"เราชนะ - คนละครึ่ง" นายกฯ เอาจริง สั่งสอบทุจริตแลกวงเงินสิทธิ์เป็นเงินสด

24 มี.ค. 2564 | 01:56 น.

"เราชนะ -คนละครึ่ง" รัฐบาลเอาจริง นายกฯ สั่ง ตรวจสอบทุจริต แลกวงเงินสิทธิ์เป็นเงินสด เตือนหยุดก่อนถูกระงับสิทธิ และถูกดำเนินคดี

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า ที่ผ่านมายังมีประชาชนและผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจที่กระทำการทุจริต ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงได้มีการจัดตั้งคณะทำงานพิจารณาตรวจสอบข้อมูลเรื่องอุทธรณ์สำหรับโครงการ"คนละครึ่ง" และคณะทำงานพิจารณาตรวจสอบข้อมูลเรื่องร้องเรียนสำหรับโครงการ"เราชนะ"อย่างจริงจัง ในกรณีที่มีพฤติกรรมการใช้จ่ายวงเงินตามสิทธิ์ที่ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ เช่น การแลกวงเงินสิทธิ์เป็นเงินสด เป็นต้น

 

โดยเปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถร้องเรียนผ่าน e-mail หรือไปรษณีย์ เพื่อตรวจสอบ รวมทั้งร่วมมือกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากพบว่ากระทำความผิดจริงจะดำเนินการระงับสิทธิแอปพลิเคชันถุงเงิน เครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป

 

ทั้งนี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียังเปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการและกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ติดตาม ตรวจสอบพฤติกรรมดังกล่าวอย่างจริงจัง เนื่องจากการกระทำผิดดังกล่าวขัดต่อวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือเยียวยา ลดภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  ควบคู่ไปกับการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ที่ผู้ค้ารายย่อยและผู้บริการทั่วๆไปจะได้ดำเนินกิจกรรมต่อไปได้

 

จากการตรวจสอบของฐานเศรษฐกิจพบว่า ในการลงทะเบียนโครงการ"คนละครึ่ง" และโครงการ"เราชนะ" กำหนดข้อความตกลงยินยอมของประชาชนที่เข้าร่วมโครงการไว้อย่างชัดเจนว่า ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการฯ และรับทราบว่าหากไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขของโครงการฯ จะต้องชดใช้ความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นให้แก่กระทรวงการคลังภายใน 7 วัน โดยกระบวนการพิจารณาและดำเนินการให้เป็นไปตามที่กระทรวงการคลังกำหนด

 

ในกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ได้รับสิทธิ์โครงการ"คนละครึ่ง" และโครงการ"เราชนะ" ไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขของโครงการฯ กระทรวงการคลังอาจพิจารณาระงับสิทธิ์ เพื่อดำเนินการตรวจสอบ และหากพบการกระทำการดังกล่าวจริง ผู้รับสิทธิ์จะต้องชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นให้แก่กระทรวงการคลังภายใน 7 วัน ทั้งนี้ ให้การตัดสินของกระทรวงการคลังถือเป็นที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เราชนะ” พบร้านธงฟ้านครพนมทุจริตรีดหัวคิว-แลกเงินสดมูลค่ากว่า 2 ล้าน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจน รับเงินเยียวยา"เราชนะ" 700 บาท งวดสุดท้ายวันไหนเช็กที่นี่

"เราชนะ-คนละครึ่ง" นายกฯส่งสัญญาณมีลุ้นขยายเฟสต่อไป ย้อนรอยคุณสมบัติตรวจสอบที่นี่

"คนละครึ่งเฟส 3"มีต่อ"อาคม"แย้มเคาะไตรมาส3 ลุยสางร้านค้าทุจริตก่อน

“คนละครึ่ง” คลังย้ำใช้ได้ถึง 31 มีนาคมนี้เท่านั้น