“เราชนะ” พบร้านธงฟ้านครพนมทุจริตรีดหัวคิว-แลกเงินสดมูลค่ากว่า 2 ล้าน

23 มี.ค. 2564 | 15:05 น.

“เราชนะ” พบร้านธงฟ้านครพนมทุจริตรีดหัวคิว-แลกเงินสดมูลค่ากว่า 2 ล้าน พบหลักฐานผู้ใช้บริการเกือบ 400 ราย

นางสุธิษา จารุเมธาวิทย์ คลังจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่คลังจังหวัดนครพนม เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำหมายศาลจังหวัดนครพนม ที่ ค.163/2564 เข้าตรวจค้นร้านค้า ร้านวงษ์พาณิชย์ เลขที่ 49/1 บ้านนาแค หมู่ 8 ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม มีนางคำจันทร์ คำเงิน อายุ 61 ปี เป็นเจ้าของร้านค้าที่ได้รับสิทธิเข้าร่วมโครงการธงฟ้า รับแลกซื้อสินค้า บัตรประชารัฐ และโครงการเราชนะ ที่รัฐบาลออกมาตรการมาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (Covid-19)

แต่พบการกระทำผิดฉวยโอกาสรับแลกขึ้นเงินสดจากประชาชนที่ได้รับสิทธิ์ พร้อมหักหัวคิวเป็นเงินสดแทนการแลกซื้อสินค้า เป็นเงิน 10% โดยมีการเหมาจ่ายล่วงหน้า และเก็บบัตรลูกค้าไว้รูดเป็นเงินทำเป็นระบบ เชื่อว่าทำมานาน มีทั้งลูกค้าประจำ และขาจร เป็นการกระทำผิดกฎหมายตามมาตรการของรัฐบาล

นอกจากนี้ ยังตรวจยึดเอกสารหลักฐานหลายรายการในการกระทำความผิด ที่สำคัญตรวจสอบพบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของประชาชนที่นำมาใช้สิทธิจำนวน 393 ใบ จึงตรวจยึดเป็นหลักฐานนำมาสอบสวนขยายผลพิจารณาเอาผิดตามกฎหมาย
              ทั้งนี้ ความคืบหน้าล่าสุดนั้น เบื้องต้นทางคลังจังหวัดนครพนมได้สอบสวน สรุปข้อมูลหลักฐานเสนอไปยังกระทรวงการคลัง ผู้มีอำนาจเอาผิด เพื่อนำหลักฐานเข้าไปแจ้งความดำเนินคดีในท้องที่เกิดเหตุ ที่ สภ.ท่าอุเทน โดยข้อหาหลักคือ เจ้าของร้านมีความผิดอาญาฐานฉ้อโกง รวมถึงความผิดทางแพ่งให้ชดใช้ตามวงเงินที่เกิดความเสียหาย ประมาณการไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ในช่วงที่มีการกระทำผิด
              อย่างไรก็ดี เบื้องต้นได้เพิกถอนสิทธิร้านค้าออกจากโครงการ ส่วนคดีอาญา และแพ่ง หากทางร้านยินยอมชดใช้เงินคืนสามารถยอมความได้ เพราะทางภาครัฐไม่มีเจตนาจะเอาผิดหากมีการชดเชยเงินคืน แต่ต้องเพิกถอนสิทธิไม่ให้เข้าร่วมโครงการ ส่วนบุคคลที่ไปใช้สิทธิจะมีการพิจารณาตามเหตุผลและพยานหลักฐาน ซึ่งอาจจะได้รับคืนสิทธิภายหลังการสอบสวนแล้วเสร็จ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาดำเนินคดีต่อทางร้านที่กระทำผิดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :