ตำรวจ เตือน ! "ม็อบ3นิ้ว" ชุมนุม ผิดกฎหมาย

20 มี.ค. 2564 | 10:31 น.

ตำรวจเตือน ม็อบ3นิ้ว 3กลุ่มมวลชน ชุมนุม ผิดกฎหมาย แจงตั้งเครื่องกีดขวาง ป้องกันสถานที่สำคัญ รักษาความสงบเรียบร้อย

 

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น.กล่าวถึงมาตรการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมว่า ในช่วงเย็นวันนี้จะมีมวลชน 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเยาวชนปลอดแอก (REDEM) เวลา 18.00-21.00 น.,กลุ่มศิลปะปลดแอก (FreeArt) เวลา 18.30 น.และกลุ่มเพื่อนอานนท์ เวลา 19.19 น. มารวมตัวกันสนามหลวง ซึ่งทาง บช.น.และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ขอแจ้งเตือนว่า เนื่องจากขณะนี้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ควบคุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ประกอบกับมีประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 5 มี.ค.64 ประกาศห้ามในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ไม่ให้มีการชุมนุมมั่วสุม หรือจัดกิจกรรมในลักษณะหนึ่งลักษณะใดที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ประกอบ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ทำให้ขณะนี้การชุมนุมทุกอย่างในกรุงเทพฯ ถือว่ากระทำผิดกฎหมาย และฝากเตือนกรณีที่มีการประกาศว่าจะมีการแจกจ่ายหนังสือหรือสิ่งพิมพ์บางอย่างที่มีเนื้อหาผิดกฎหมาย ไม่ว่าเนื้อหานั้นจะเป็นความผิดหมิ่นประมาทผู้หนึ่งผู้ใด หรือมีความผิดตามมาตรา 112 ผู้พิมพ์ ผู้โฆษณา ผู้จำหน่าย ผู้จ่ายแจก หรือผู้เกี่ยวข้องถือเป็นผู้ร่วมกระทำผิดด้วยทั้งนั้น

 

 

 

 

 

โฆษก บช.น. กล่าวว่า จะจัดกำลังตำรวจในการรักษาความสงบเรียบร้อยตามสถานการณ์และการข่าว และจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรอำนวยความสะดวกการจราจรให้กับประชาชนผู้สัญจรไปมา โดยที่ผ่านมาตั้งแต่มีการชุมนุมได้มีการจับกุมและดำเนินคดีทั้งสิ้น 179 คดี โดยส่งฟ้องไปยังพนักงานอัยการแล้ว 129 คดี ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนและดำเนินการต่อไป

 

 

สำหรับพื้นที่สนามหลวงอยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร (กทม.) แต่ บช.น.ได้ส่งกำลังตำรวจไปเสริมการปฏิบัติหน้าที่ของกทม.เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและระงับเหตุต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ส่วนการวางรั้วลวดหนามและตู้คอนเทนเนอร์รอบสนามหลวงนั้นมีความจำเป็นเพื่อป้องกันรักษาสถานที่สำคัญ ได้แก่ ศาลหลักเมือง วัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ การที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องไม่ให้เจ้าหน้าที่วางสิ่งกีดขวางเพราะเกรงจะกระทบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยนั้น แนวทางการแก้ไขง่ายนิดเดียว เพียงแค่ไม่มาชุมนุมก็จะไม่มีปัญหาใดๆ จะอ้างว่าเกิดผลกระทบต่อเด็กที่สอบไม่ได้ เป็นเพราะกลุ่มผู้ชุมนุมเอง ไม่ใช่การระวังป้องกันของตำรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง