"โตโยต้า" แจ้งก.ล.ต.-กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ บริษัทลูกในไทยอาจละเมิดก.ม.ต่อต้านการติดสินบน

19 มี.ค. 2564 | 11:05 น.

โตโยต้า คอร์ป. ประเทศญี่ปุ่น แจ้งหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ กรณีบริษัทลูกในไทยอาจกระทำการเข้าข่ายละเมิดกฎหมายต่อต้านการติดสินบน

สำนักข่าวต่างประเทศ รวมทั้งบลูมเบิร์ก รอยเตอร์ และเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า บริษัท โตโยตา คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ได้รายงานต่อ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) และกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ (DOJ) เมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว (2563) ว่ามีความเป็นไปได้ที่ บริษัทลูกแห่งหนึ่งของโตโยต้าในประเทศไทย อาจกระทำการละเมิด กฎหมายต่อต้านการติดสินบน หรือ anti-bribery laws ของสหรัฐ

นางชิโรอิ ฮะชิโมะโตะ ตัวแทนจากโตโยต้า ระบุในแถลงการณ์ว่า เมื่อปี 2020 (พ.ศ. 2563) โตโยต้ารายงานต่อทางการสหรัฐ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่อาจมีการละเมิดกฎหมายต่อต้านการให้สินบนที่เกี่ยวข้องกับบริษัทลูกแห่งหนึ่งของโตโยต้าในประเทศไทย และขณะนี้ทางบริษัทได้ให้ความร่วมมือกับทางการในการสอบสวนอย่างเต็มที่

โฆษกของโตโยต้ายังระบุว่า การไต่สวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้อาจส่งผลให้มีการลงโทษทางแพ่งหรือทางอาญา รวมทั้งโทษปรับและโทษอื่นๆ ที่กำหนดโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ หรือโดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่สามารถคาดเดาว่าการไต่สวนจะใช้เวลามากน้อยแค่ไหน หรือครอบคลุมเรื่องใดบ้าง และไม่อาจคาดเดาผลลัพธ์ล่วงหน้า

“โตโยต้าพยายามรักษามาตรฐานระดับสูงทั้งด้านวิชาชีพและจริยธรรมในทุกๆประเทศที่เราเข้าไปดำเนินธุรกิจเราให้ความสำคัญกับทุก ๆข้อกล่าวหาการกระทำผิด และมุ่งมั่นที่จะตรวจสอบให้แน่ใจว่าการดำเนินธุรกิจของเราเป็นไปตามกฎระเบียบทั้งหมดของรัฐบาล" แถลงการณ์ของโตโยต้าระบุ

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ มีหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการทุจริตในต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งห้ามไม่ให้บริษัทต่างๆ จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ต่างชาติ

ข่าวอื้อฉาวที่มีการเปิดเผยออกมานี้ เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่โตโยต้าและผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ กำลังเผชิญกับปัญหาซัพพลายเชนเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 มี.ค. โตโยต้าเปิดเผยว่าการขาดแคลนปิโตรเคมี ทำให้โรงงานผลิตแห่งหนึ่งในเคนทักกี สหรัฐอเมริกา ต้องหยุดการผลิตเป็นการชั่วคราว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิบากกรรม“ซิโน-ไทย” สู้คดีสินบนข้ามชาติ

ศาลญี่ปุ่นตัดสินจำคุก "2 ผู้บริหาร" เชือดไก่คดีสินบนโรงไฟฟ้าขนอม

ศาลฎีกายืนจำคุก 50 ปี “จุฑามาศ ศิริวรรณ” และบุตรสาว 40 ปี คดีสินบนจัดเทศกาลหนังนานาชาติ

การบินไทยเร่งสอบข้อเท็จจริงกรณีสินบนโรลส์รอยซ์

“ช่อ” งานงอก รัฐบาลฟ้องกลับ ปมกล่าวหาเอื้อทุจริต 1 MDB