ไปเที่ยวคุกกัน เช็คอิน"ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง"ระยองบริการ"อาชาบำบัด"

19 มี.ค. 2564 | 09:53 น.

ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง ระยอง เปิดให้เทียว เป็นศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมบริการ”อาชาบำบัด” ฝึกทักษะให้เด็กพิเศษมีพัฒนาการที่ดีขึ้น  โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

เปลี่ยนคุกเป็นที่เที่ยว ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จังหวัดระยอง ซึ่งเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยม ยังเปิดให้บริการ”อาชาบำบัด” ฝึกทักษะให้เด็กพิเศษมีพัฒนาการที่ดีขึ้น  โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ขณะที่ผู้ต้องขังซึ่งกลายมาเป็นครูฝึก ก็ภาคภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือสังคม
    

จังหวัดระยอง ไม่เพียงแต่จะมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ชายหาดและขุนเขา แต่ยังมีจุดเช็คอินที่แสนจะสวยงาม ให้ได้พักผ่อนอยู่ใจกลางเมืองระยอง ภายในรั้วของทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง ซึ่งเป็นเรือนจำระบบเปิด ได้ถูกสรรสร้างให้ทุกมุมเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยว และเป็นศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามนโยบายของกรมราชทัณฑ์ ที่กำหนดให้เรือนจำที่มีความพร้อม เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้ พร้อมกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่ง หนึ่งในนั้น คือโครงการ อาชาบำบัด 
  ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่งระยองเปิดให้เข้าท่องเที่ยวเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและบริการอาชาบำบัด    

นางสุกฤตา เพชรหนองชุม ผู้อำนวยการทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง เล่าว่า ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง เป็นเรือนจำความมั่นคงต่ำ เป็นพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยผู้ต้องขัง ได้เปิดเรือนจำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ตามนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ต้องการให้พัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้สังคมได้เข้ามาเรียนรู้ถึงที่ ว่าเรือนจำเปลี่ยนไปจากภาพที่น่ากลัว มาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม เมื่อผู้ต้องขังถูกปล่อยตัวสออกไปก็จะได้รับการยอมรับมากขึ้น 
    

โครงการนี้จึงเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังได้แสดงศักยภาพของตัวเองในด้านต่าง ๆ ทั้งการทำอาหาร การบริการด้านคาร์แคร์ การเกษตร ด้านช่าง และการเลี้ยงม้าดูแลม้า ซึ่งได้มีโครงการพิเศษคือ อาชาบำบัด โดยผู้ต้องขังที่ได้ฝึกทางด้านนี้ จะมีความรู้ มีทักษะ และมีความผูกพันกับม้า จนสามารถบังคับม้า  และดูแลกลุ่มเด็กพิเศษที่เข้ามารับการบำบัด ซึ่งการนำเด็กขึ้นขี่บนหลังม้าจะช่วยให้เด็กมีการทรงตัวที่ดี    
    

อาชาบำบัดในกลุ่มเด็กพิเศษ ซึ่งมีทั้ง ออทิสติก ดาวน์ซินโดรม สมาธิสั้น จะเริ่มจากการฝึกให้เด็กขึ้นขี่บนหลังม้า และเข้าไปยังฐานต่าง ๆ ที่จัดขึ้น เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการทั้งร่างกาย สมอง และความคิด ในการขี่ม้าขาทั้งสองของเด็กจะแนบชิดตัวม้า  เด็กจะค่อย ๆ ปรับทั้งการทรงตัวและสมาธิ ซึ่งการฝึกจะอยู่ภายใต้การดูแลและเอาใจใส่อย่างดีจากผู้ต้องขัง ที่ได้รับการฝึกฝนจนชำนาญทั้งการควบคุมม้า และยังต้องมีพื้นฐานมีจิตใต้สำนึกของความรัก ความเอื้ออาทร เอ็นดู เต็มใจที่จะฝึกให้กับเด็กพิเศษทุกคน 
    

อาชาบำบัด นอกจากจะช่วยให้เด็กพิเศษมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ยังช่วยให้ผู้ตอ้งขังมีความอ่อนโยน และภูมิใจกับการได้ทำประโยชน์ให้กับสังคม 
    
นางสาวพรรณพชญพร พากเพียร ครูผู้ช่วยศูนย์การศึกษาพิเศษ จังหวัดระยอง บอกว่า เด็กที่พามาคือเด็กพิเศษ ต้องการกระตุ้นสิ่งที่เด็กกลัว เช่น กลัวความสูง กลัวความเคลื่นไหว ซึ่งเด็กจะต้องได้รับการกระตุ้นให้มีความรู้สึก 
ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง ระยอง เปิดให้บริการอาชาบำบัดพรี เพื่อฝึกทักษะกระตุ้นพัฒนาการเด็ก   

ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่งเป็นศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วย  

ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จังหวัดระยอง เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมและพักผ่อน พร้อมการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่น ขี่ม้า เที่ยวชมโครงการ 1 ไร่ 1 แสน  โครงการโคกหนองนา ที่มีฝูงควายแสนรู้ ตัวอ้วนพีมาให้ป้อนอาหาร มีร้านกาแฟและร้านอาหาร จากบาเรตต้าและเชฟลูกกรงเหล็ก  มีบ้านต้นไม้ขึ้นไปนั่งส่องสัตว์ เช่น ฝูงกวาง ฝูงม้า และสัตว์อื่น ๆ หรือจะนั่งรถลุยป่าชมแมกไม้นานาพันธ์ ซึ่งนอกจากการเปลี่ยนคุกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และที่พักผ่อนของประชาชนได้แล้ว ยังสร้างให้สังคมยอมรับศักยภาพของผู้ต้องขัง เมื่อผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวออกไป ก็จะมีที่ยืนในสังคม โดยที่ไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก 
    

สำหรับท่านที่สนใจ สามารถพาบุตรหลานมาเที่ยวได้ ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง อยู่ติดกับศูนย์ราชการจังหวัดระยอง ถ.สุขุมวิท ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เปิดให้ท่องเที่ยวได้ทุกวันไม่มีวันหยุด ส่วนโครงการ “อาชาบำบัด” เปิดให้เด็กออทิสติก หรือเด็กพิเศษได้ขี่ม้าเพื่อส่งเสริมพัฒนาการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เปิดเฉพาะวันอังคารเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง