เปิดชีวิตครูเกษียณ ก้าวสู่เกษตรกร ใช้ “กัญชา” ล้างหนี้ 3 ล้าน

18 มี.ค. 2564 | 07:11 น.

เปิดชีวิตอดีตแม่พิมพ์ของชาติ หลังเกษียนอายุ “ครูจันทง คำกรฤาชา” ก้าวสู่อาชีพเกษตกรผู้ปลูกกัญชาเต็มตัว หวังปลดหนี้ 3.3 ล้านบาท

การปลดล็อค “กัญชา” ออกจาก พรบ. ยาเสพติดและอนุญาตให้ปลูกเชิงการแพทย์และพาณิชย์ ส่งผลให้ตลาดกัญชา กลายเป็นขุมทรัพย์ใหม่ที่ใครๆก็อยากเข้ามาแสวงหาโอกาส ไม่เว้นแม้แต่ อดีตครูเกษียนอายุ อย่าง “ครูจันทง คำกรฤาชา” ที่หันมาเป็นเกษตกรผู้ปลูกกัญชาเต็มตัว

ครูจันทง  คำกรฤาชา

ครูจันทง คำกรฤาชา อดีตข้าราชการบำนาญที่ทำหน้าที่แม่พิมพ์ของชาติมากว่า 37 ปี หลังจากเกษียนอายุราชการเมื่อปี 2561 ตัดสินใจใช้ชีวิตหลังเกษียน ก้าวสู่การเป็นเกษตรกรผู้ปลูกกัญชา โดยจุดเริ่มต้นเกิดขึ้นหลังจากได้ทดลองใช้น้ำมันกัญชาในการรักษาสามี ที่ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งซีกมากว่า 25 ปี จนสามารถลุกขึ้นเดินได้โดยใช้เครื่องช่วยพยุงเดิน

เปิดชีวิตครูเกษียณ ก้าวสู่เกษตรกร ใช้ “กัญชา” ล้างหนี้ 3 ล้าน
วันนี้ “ครูจันทง” กับอีกบทบาทใหม่ ในฐานะรองประธานวิสาหกิจชุมชนเวชศาสตร์สมุนไพรศึกษา เพื่อพัฒนาชีวิตครู จ. นครพนม และรองประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรสองธารา เล่าให้ฟังว่า หลังทดลองใช้ด้วยตนเองและสามีซึ่งได้ผลดีเกินคาด จึงสนใจต่อยอดเป็นอาชีพ เพื่อนำไปใช้หนี้ที่มีติดตัวอยู่กว่า 3.3 ล้านบาท

โดยเริ่มต้นรวมกลุ่มข้าราชการครูเกษียนอายุ ตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนเวศศาสตร์สมุนไพรศึกษาเพื่อพัฒนาชีวิตครูจังหวัดนครพนม เพื่อปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ โดยสามารถจำหน่าย ใบ ต้น ราก ได้แต่ต้องบริจาคดอกกัญชาให้กรมการแพทย์

เปิดชีวิตครูเกษียณ ก้าวสู่เกษตรกร ใช้ “กัญชา” ล้างหนี้ 3 ล้าน

ซึ่งมีบริษัท ที.เอ.ซี.คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) (TACC) และบริษัท ไทยคานาเทค อินโนเวชั่น จำกัด (TCI) เข้ามาสนับสนุนทางด้านเงินทุน และโรงเรือน ก่อนจะขยายความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พระนคร เพื่อวิจัย ศึกษาการปลูกกัญชา ตามเงื่อนไขกัญชาเพื่อการพานิชย์ที่กำหนดให้ต้องมีการร่วมมือระหว่าง รัฐวิสาหกิจ นายทุน และสถาบันการศึกษา

“สมาชิกวิสาหกิจชุมชนได้รับโควต้าปลูกกัญชาคนละ 1 โรงเรือน โรงเรือนละ 84 ต้น งบลงทุน 7 แสนบาท และมีค่าใช้จ่ายในการปลูกและดูแลต้นละ 2,000 บาท โดยบริษัท TCI ทำสัญญา คอนแทรกฟาร์มมิ่ง ประกันการรับซื้อต้นละ 4,000 บาท"   

ในส่วนของการปลูกและดูแลจนกว่าจะสามารถตัดขาย ทาง มทร.จะเป็นผู้ดูแล ควบคุมการปลูกให้เป็นไปตามมาตรฐาน และมีการรายงานสถานะของต้นกัญชาตั้งแต่เริ่มปลูกไปจนถึงขั้นตอนการตัด ผ่าน Appication บนมือถือ ซึ่งสามารถตัดขายได้หลังจากปลูกเพียง 4 เดือน ซึ่ง TCI จะรับซื้อผลผลิตทั้งหมด

เปิดชีวิตครูเกษียณ ก้าวสู่เกษตรกร ใช้ “กัญชา” ล้างหนี้ 3 ล้าน

“เชื่อว่ากัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจ เราเป็นครูที่เกษียนอายุราชการ มีหนี้สินที่ยังต้องแบกรับ จากการคำนวณรายได้ที่จะได้รับจากการขายกัญชา 1โรงเรือนจะช่วยปลดหนี้ 3.3 ล้านบาทได้ภายใน 3 ปีครึ่ง เพราะฉนั้นมั่นใจว่าพืชเศรษฐกิจใหม่ตัวนี้ จะแก้ปัญหาหนี้สินครูได้แน่นอน โดยเฉพาะ ข้าราชการครูบำนาญที่เงินเดือนลดลง และวิสาหกิจชุมชนของเรา จะเป็นสะพานเชื่อมโยงจากชาวบ้านที่ยากจนไปสู่ความมีอยู่มีกินที่พอเพียง”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :