ปรับครม. “รัฐบาลลุงตู่ 2/3” จับตาคลื่นใต้น้ำ พปชร.

16 มี.ค. 2564 | 11:55 น.

ปรับครม. “รัฐบาลลุงตู่ 2/3” จับตาคลื่นใต้น้ำ พปชร. : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3662 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 18-20 มี.ค.2564 โดย... นาย NO VOTE

+++ "วันนี้ผมก็ได้รายชื่อมาครบทั้งหมดแล้ว อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบ ซึ่งต้องใช้เวลาอีกซักระยะหนึ่ง จากนั้นก็จะดำเนินการให้จบสิ้นโดยเร็ว ก็คงต้องรอให้ครบขั้นตอนทั้งหมดก่อน ...แต่ละพรรคได้เสนอเข้ามาแล้ว แต่จะอยู่กระทรวงไหนก็เป็นเรื่องของผมที่จะตัดสินใจความเหมาะสม และการหารือต่างๆ จากนั้นก็เป็นขั้นตอนการดำเนินการโดยรับฟังข้อคิดเห็นจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วย เพราะเราต้องไปด้วยกัน" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการ “ปรับ ครม.” ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 16 มี.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล

+++ ภายหลังแถลงข่าวเสร็จ มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้หารือร่วมกับพี่ใหญ่ 2 ป. คือ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ บิ๊กป๊อก-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย รวมถึงรองนายกรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาล ที่ตึกสันติไมตรี เป็นเวลาเกือบ 20 นาที คาดว่าหารือกันเรื่องรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีใหม่

+++ จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกถึงกระแสข่าวการสลับตำแหน่ง รมช.คมนาคม กับ รมช.พาณิชย์ ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ กับ ภูมิใจไทย ว่า  มีความเห็นส่วนตัวเรื่องการสลับเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยกับนายกฯ ว่า ถ้าเป็นตามเดิมจะดีที่สุด ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจและต้องเคารพการตัดสินใจของนายกฯ เพราะเป็นหัวหน้ารัฐบาล

+++ สำหรับการปรับครม. “รัฐบาลลุงตู่ 2/3” จะเป็นการ “ปรับเล็ก” คาดว่าจะปรับเอาคนใหม่เข้าไปแทนที่คนเก่า 3 คน ที่ต้องพ้นตำแหน่งไป โดยมี “โผ ครม.” ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็น เจ้ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แทน พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และ ตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว เป็น รมว.ศึกษาธิการ แทน ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

+++ ส่วน “ประชาธิปัตย์” ที่ประชุมกรรมการบริหาร และ ส.ส.ของพรรค ได้มีมติเลือก สินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี  5 สมัย เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ …หากเป็นอย่างที่ จุรินทร์ แจ้งกับนายกฯว่า ไม่อยากสลับตำแหน่ง “รัฐมนตรีช่วย” สินิตย์ เลิศไกร ก็ต้องเข้าไปเป็น “รมช.คมนาคม” แทนที่ ถาวร เสนเนียม

+++ ภาพโฉมหน้า “3 รมต.ป้ายแดง” ของ “รัฐบาลลุงตู่ 2/3” ก็เป็นประมาณนี้

+++ และถ้าการ “ปรับ ครม.” เป็นไปตามนี้ ในส่วนของประชาธิปัตย์ คงไม่มีปัญหาอะไร จะมีก็ในแต่ “พลังประชารัฐ” ที่เกิดปัญหาความไม่พอใจในส่วนของกลุ่ม “ส.ส.ภาคใต้” และ “ส.ส.กทม.”ที่มีส.ส. 12 ที่นั่ง แต่กลับไม่มีโควตา รมต.สักคน ...ถือเป็น “คลื่นใต้น้ำ” ภายในพลังประชารัฐ ที่รอวันประทุออกมา...