พปชร.ชง“ชัยวุฒิ”ผงาดรมว.ดีอีเอส ด้าน“ตรีนุช”คุมศึกษาธิการ

11 มี.ค. 2564 | 06:39 น.

พปชร.ชงนายกฯ เสนอชื่อ“ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์”ผงาด รมว.ดีอีเอส ด้าน“ตรีนุช เทียนทอง”คุมศึกษาธิการ ขณะที่ “ปชป.-ภูมิใจไทย” แลก รมช.คมนาคม กับ รมช.พาณิชย์

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าของการ “ปรับ ครม.” ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ได้ส่งรายชื่อให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ไปแล้วนั้น พบว่า ได้เสนอให้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และ นางสาวตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)

+พลิกปูม“ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์”

สำหรับ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เกิดเมื่อวันที่ 2 พ.ย.2514 อายุ 50 ปี ที่ตำบลบางพุทรา อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี 

ชัยวุฒิ สมรสกับ นางสาวกานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส. กทม. 1 สมัย มีบุตร-ธิดา 3 คน

ด้านการศึกษา นายชัยวุฒิ จบระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาอุตสาหการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาอุตสาหการ มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นายชัยวุฒิ เคยเป็นอาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต เคยทำงานในตำแหน่งวิศวกรบริษัท กัลฟ์ เจพี จำกัด และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ กลุ่มบริษัทกัลฟ์

เข้าสู่ถนนการเมืองโดยเป็น ส.ส.สิงห์บุรี ในการเลือกตั้ง ปี 2544 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมาธิการการเงินการคลัง สภาผู้แทนราษฎร 
ต่อมาในปี 2547 ได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ย้ายมาสังกัดพรรคชาติไทย และในการเลือกตั้ง ปี 2550 ได้ลงสมัคร ส.ส.เขต 1 จังหวัดสิงห์บุรี สังกัดพรรคชาติไทย และชนะการเลือกตั้ง

ขณะที่ในปี 2551 ได้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคชาติไทย ซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง ในปี 2551

ต่อมาในปี 2557 หลังจากสิ้นสุดการตัดสิทธิทางการเมือง ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)สิงห์บุรี ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ปี 2557
และในปี  2561 นายชัยวุฒิ ได้ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ พร้อมรับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 24 มีนาคม2562
 

+เส้นทาง "ตรีนุช เทียนทอง"

ด้านนางสาวตรีนุช เทียนทอง ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเป็น รมว.ศึกษาธิการนั้น เกิดเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2515 เป็นบุตรีของ นายพิเชษฐ์ เทียนทอง กับขวัญเรือน เทียนทอง อดีตส.ว.สระแก้ว มีพี่น้อง คือ ฐานิสร์ เทียนทอง อนุรักษ์ เทียนทอง และ บดี เทียนทอง สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาการเงินการลงทุน และปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ จาก Western Illinois University ประเทศสหรัฐอเมริกา

ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข

ส่วนด้านการเมือง ตรีนุช เทียนทอง ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สระแก้ว ครั้งแรกและครั้งที่ 2 ในการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2544 และการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย 

ต่อมาในการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2550 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่สาม ในสังกัดพรรคประชาราช และในการเลือกตั้งทั่วไป ปี  2554 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่สี่ ในสังกัดพรรคเพื่อไทย

ต่อมาใน ปี 2561 ตรีนุชได้ย้ายมาสังกัด พรรคพลังประชารัฐ และในการเลือกตั้งส.ส.ทั่วไป ปี 2562 ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.สระแก้ว สมัยที่ 5

 

+"ปชป.-ภท."แลก รมช.

ขณะเดียวกันในการ “ปรับ ครม.”นั้น มีรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กับ พรรคภูมิใจไทย(ภท.) จะมีการแลกตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยกัน ระหว่าง รมช.พาณิชย์ ของภูมิใจไทย ที่ปัจจุบัน  นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ดำรงตำแหน่งอยู่ กับ รมช.คมนาคม ของ ประชาธิปัตย์ ที่เดิมเป็นของ นายถาวร เสนเนียม แต่ต้องพ้นตำแหน่งไป โดยพรรคประชาธิปัตยต์ จะเคาะในวันศุกร์ที่ 12 มีนาคมนี้ ว่าจะให้ใครเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมตรี ระหว่าง 1.นายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี 2.นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง 3. นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช

สำหรับ นายสินิตย์ เลิศไกร เป็น ส.ส.สุราษฎร์ธานี 5 สมัย ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ครั้งแรก ในปี 2544 และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในปี 2548 , 2550 , 2554 และ 2562

ขณะที่ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.มาแล้ว 5 สมัย โดยครั้งแรกในปี 2544 และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อีกในปี 2548 , 2550 , 2554 และ 2562 

ส่วน นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.นครศรีธรรมราชมาแล้ว 5 สมัย ครั้งแรกเมื่อเลือกตั้งปี 2544 จากนั้นได้รับเลือกตั้งอีก ในปี 2548 ,  2550 , 2554 และ 2562