ศาลไม่รับคำขอระงับประกาศขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 

04 มี.ค. 2564 | 08:11 น.

“สิริพงศ์”และพวกส.ส.ภูมิใจไทย หน้าแหก! ศาลปกครองกลางไม่รับคำขอระงับประกาศปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ก่อนมีคำพิพากษา เหตุกทม.ประกาศเลื่อนปรับราคาไปแล้ว

วันนี้ (4 มี.ค.64) ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราว ในคดีที่ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย และส.ส.ภูมิใจไทย รวม 6 คน ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร ขอให้ศาลสั่งเพิกถอน ประกาศกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2560 เรื่องค่าโดยสารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 (ซอยสุขุมวิท 95 ซอยสุขุมวิท 107) ระยะทาง 5.25 กิโลเมตร และส่วนต่อขยายสายสีลม ตอนที่ 2 (ตากสิน-เพชรเกษม) ระยะทาง 6.3 กิโลเมตร ทำให้การจัดเก็บอัตราค่าโดยสารตลอดเส้นทางไม่เกิน 104 บาท  


โดยศาลให้เหตุผลว่า การที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง การกำหนดค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ฉบับลงวันที่ 8 ก.พ.2564 เลื่อนการจัดเก็บค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวดังกล่าวออกไปแล้ว ย่อมมีผลให้การบังคับใช้ประกาศพิพาทตามฟ้องในคดีนี้ยังไม่ใช้บังคับในวันที่ 16 ก.พ. 2564 ตามที่ระบุไว้ในประกาศดังกล่าว

 

ซึ่งเท่ากับว่าผู้ว่าฯ กทม.ได้มีการสั่งให้ทุเลาการบังคับตามประกาศที่พิพาทไว้ก่อนโดยเจ้าหน้าที่ผู้ทำคำสั่งนั้นเอง

ดังนั้น ในชั้นนี้จึงเห็นได้อย่างชัดแจ้งว่าไม่สมควรมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามกฎ หรือคำสั่งทางปกครอง ตามคำขอของนายสิรพงศ์ ทั้งนี้ ตามข้อ 70 แห่งระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2543

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :