ไทยมีวัคซีนโควิด-19 "ซิโนแวค-แอสตร้าเซเนก้า" รวม 317,600 โดส มากที่สุดในอาเซียน

25 ก.พ. 2564 | 08:15 น.

"อนุทิน" ยัน ไทยไม่ล่าช้า ระบุ มีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จาก "ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า" รวม 317,600 โดส มากที่สุดในอาเซียน เมื่อผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากกรมวิทย์ฯ พร้อมฉีดให้ปชช.กลุ่มเสี่ยง ย้ำ ไม่ปิดกั้นการขึ้นทะเบียวัคซีนจากบริษัทอื่น

25 กุมภาพันธ์ 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อยู่ในประเทศแล้ว 317,600 โดส วัคซีนล็อตแรกจากซิโนแวค จำนวน 200,000 โดส และในส่วนของ แอสตร้าเซนเนก้า อีก 117,600 โดส ที่ได้มาก่อนกำหนดจากโรงงานการผลิตที่มีเครือข่ายกระจายอยู่ทั่วโลก

โดยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขได้ใช้ความพยายามในการเจรจาให้ได้วัคซีนมา ซึ่งวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าล็อตนี้เป็นส่วนหนึ่งของ 61 ล้านโดส ที่ได้ทำสัญญาจองซื้อ มีมาตรฐาน และผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้เกิดความครอบคลุมการฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และพื้นที่ควบคุม

เมื่อวัคซีนจากทั้ง 2 บริษัทผ่านตรวจรับรองคุณภาพและรับรองรุ่นการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะเริ่มฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ที่สุด สำหรับการฉีดวัคซีนให้กับผู้นำประเทศ จะมีคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นผู้ตัดสินใจ

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขไม่ปิดกั้นการนำเข้าวัคซีนโควิด 19 จากบริษัทอื่นๆ หากมีเอกสารที่ถูกต้อง มีแหล่งที่มาและแหล่งผลิตที่ได้รับมาตรฐาน ก็สามารถนำมาขึ้นทะเบียนกับอย.ได้

"วัคซีนโควิด 19 ของประเทศไทยไม่ได้ล่าช้าหรือมีอุปสรรคใด ๆ วันนี้ไทยมีวัคซีนโควิด 19 อยู่ในมือมากที่สุดในอาเซียน หากนับจำนวนประชากรหรืออัตราส่วนประชากรประเทศไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกนี้ และขอให้มั่นใจในวัคซีนและกระบวนการฉีดว่ามีความปลอดภัยในทุกขั้นตอน มีคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีน ควบคุมให้เกิดความเป็นธรรม ทั่วถึง เป็นไปตามหลักวิชาการทางการแพทย์และอยู่ในกระบวนการสาธารณสุขที่แข็งแกร่งของประเทศไทยทุกประการ" นายอนุทินกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: