อัพเดทคืบหน้ารถไฟไทย-จีน สัญญา 3-1 หลังศาลปกครองฯ สั่งชะลอผลอุทธรณ์

23 ก.พ. 2564 | 06:58 น.

รฟท.เผย ศาลปกครองกลางสั่งชะลอผลอุทธรณ์รถไฟไทย-จีน สัญญา 3-1 หลังอิตาเลียนไทยร้อง กรณีบ.นภาก่อสร้าง ยื่นอุทธรณ์ต่อกรมบัญชีกลาง

นายนิรุฒ  มณีพันธ์  ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า  สำหรับผลการประกาศผู้ชนะการเสนอราคาตามประกาศ รฟท. และเอกสารประกวดราคาจ้างก่อสร้าง โครงการความร่วมมือแห่งราชอาณาจักรไทย และ รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในโครงการ พัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเชื่อมภูมิภาค (รถไฟไทย-จีน) ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 1( ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา) งานสัญญาที่ 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า ได้ถูกถอดจากวาระการประชุม เนื่องจากศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้เพิกถอนขอทุเลาหลังบริษัทอิตาเลียนไทย ดิเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ฟ้องร้อง กรณีที่คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์และข้อร้องเรียน ได้พิจารณาให้ผลอุทธรณ์ของบริษัทบีพีเอ็นพี จำกัด (BINA จากมาเลเซีย-นภาก่อสร้าง) ฟังขึ้น เนื่องจากผู้อุทธรณ์เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดในโครงการนี้  ทำให้ผู้อุทธรณ์ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ชนะการเสนอราคาต่ำสุด  ทั้งนี้ศาลฯ มีคำสั่งให้ รฟท.ชะลอดำเนินการในสัญญาดังกล่าวไปก่อน

“หลังจากศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลา ทำให้รฟท.ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ ตามทฤษฎีมี 2 ทางเลือก 1.ต้องรอคำสั่งศาลปกครองกลางว่าจะเป็นอย่างไร 2.ต้องใช้วิธียกเลิกการประกวดราคา เมื่อถามว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ มองว่าเราก็มีสิทธิที่จะดำเนินการได้ ส่วนจะเป็นธรรมหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง ที่ผ่านมารฟท.ก็คัดค้านเช่นกัน เพราะเกรงว่าอาจจะทำให้โครงการล่าช้า  ทั้งนี้ศาลฯมีคำวินิจฉัยว่าจะไม่กระทบต่อโครงการฯ เนื่องจากเล็งเห็นว่ายังไม่ได้เริ่มก่อสร้างโครงการฯ ส่งผลให้ระยะเวลา 270 วัน ถูกชะลอไว้ด้วยเช่นกัน”