4 แกนนำวืดประกันตัวรอบสอง อัยการนัดครั้งใหม่ 8 มี.ค.

17 ก.พ. 2564 | 09:05 น.

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง 18 แกนนำคณะราษฎร คดีชุมนุม “19 กันยา” ความผิดหมิ่นสถาบันฯ-ยุยงปลุกปั่น โดยเลื่อนนัดเป็นวันที่ 8 มี.ค.นี้ ส่วน เพนกวิน-อานนท์-สมยศ-หมอลำแบงค์ ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว

วันนี้ (17 ก.พ.) เวลาประมาณ 10.00 น. ที่ สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก แกนนำคณะราษฎร ได้แก่ น.ส. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นายภาณุพงศ์ จาดนอก นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง นายชูเกียรติ แสงวงศ์ นายธนชัย เอื้อฤาชา และนายอรรถพล บัวพัฒน์ ได้เดินทางเข้า รับฟังคำสั่งของอัยการ จากกรณีการชุมนุม “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในจำนวนนี้มี 3 คน ที่โดนแจ้งข้อหาตาม ป.อาญา ม.112 ด้วย คือน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์  และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ดาวดินซึ่งวันนี้ไม่ได้มา โดยพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงครามได้นำสำนวนเเละความเห็นสมควรสั่งฟ้องผู้ต้องหา มายื่นพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา  บรรยากาศวันนี้มีมวลจำนวนหนึ่งเดินทางมาให้กำลังใจด้วย ขณะที่ตำรวจได้วางกำลังรักษาความปลอดภัยโดยรอบสำนักงานอัยการสูงสุด

4 แกนนำวืดประกันตัวรอบสอง อัยการนัดครั้งใหม่ 8 มี.ค.

รุ้ง ปนัสยา และไมค์ ภาณุพงศ์

ภายหลังพนักงานสอบสวนส่งสำนวนเเล้ว ในเบื้องต้น ศาลพิจารณาให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้ง 18 คนเนื่องจากศาลสั่งฟ้องไม่ทัน และนัดให้มาฟังการพิจารณาใหม่ในวันที่ 8 มี.ค.นี้ เวลา 10.00น. โดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของกลุ่มแกนนำคณะราษฎรเปิดเผยว่า วันนี้ ผู้ต้องหามาครบทุกคนยกเว้นนายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ดาวดิน ซึ่งอยู่ในระหว่างการทำกิจกรรม “เดินทะลุฟ้า คืนอำนาจประชาชน”ร่วมเดินทางด้วยเท้าจากนครราชสีมาสู่ทำเนียบรัฐบาล รวมระยะทาง 247.5 กิโลเมตร เพื่อขับไล่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมเรียกร้องให้ปล่อย 4 แกนนำ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

หลังรับฟังนัดสั่งฟ้องครั้งใหม่แล้ว  ทางกลุ่มราษฎรได้เดินเท้าจากสำนักงานอัยการ รัชดาภิเษกไปยังศาลอาญา เพื่อยื่นคำร้องประกันตัว 4 แกนนำที่เป็นจำเลยชุดแรกในคดีตามมาตรา 112 และคดีอื่นๆ กรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งถูกพนักงานอัยการยื่นฟ้องไปก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย นายอานนท์ นําภา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปฏิภาณ ลือชา (หมอลำแบงค์) อย่างไรก็ตาม ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวบุคคลทั้ง 4

นายกฤษฎางค์ ทนายความเปิดเผยว่า ศาลอาญาไม่อนุญาตให้นายพริษฐ์กับพรรคพวกประกันตัว โดยให้เหตุผลว่า ข้อหาตามฟ้องคดีนี้ ทั้งศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยมาก่อนหน้านี้แล้ว จึงไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ด้านน.ส. ปนัสยา และไมค์ ภาณุพงศ์ แถลงเพิ่มเติมว่า การนัดหมายชุมนุมวันที่ 19 และ 20 ก.พ.นี้ จะดำเนินต่อไป ซึ่งประเด็นที่จะมีการพูดถึงคือการทำงานของศาล การอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา และการปฎิรูปสถาบันฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นอัยการสั่งฟ้อง 18 แกนนำม็อบราษฎร 17 ก.พ.