ข้อควรรู้ “วันตรุษจีน” ต้องทำอะไร – ห้ามทำอะไร ในวันดีดีแบบนี้

12 ก.พ. 2564 | 00:00 น.

ข้อควรรู้ “วันตรุษจีน” ต้องทำอะไร – ห้ามทำอะไร ในวันดีดีแบบนี้

“วันตรุษจีน” หรือวันปีใหม่จีน วันแรกของเดือนแรกในปฏิทินจีน (ระหว่าง 21 มกราคมถึง 20 กุมภาพันธ์) สิ่งที่เราจะคุ้นชินกับวันตรุษจีนก็มีมากมาย อย่างเช่น การแต่งกายด้วยชุดสีแดง การเฉลิมฉลอง การเชิดสิงโต การเชิดมังกรดอกไม้ไฟ การพบปะรวมตัวของครอบครัว การกินเลี้ยง  การเยี่ยมเพื่อนและญาติ และสำคัญคือการให้และรับเงินอั่งเปา

แต่สิ่งหนึ่งที่เราอาจจะละเลย หรือไม่ทราบ คือ ข้อควรปฏิบัติที่ต้องทำ และข้อห้ามที่ไม่ควรปฏิบัติ “ฐานเศรษฐกิจ” รวบรวมมาให้ เพื่อจะได้ไม่พลั้งเผลอทำลงไป 
 

ข้อควรปฏิบัติในวันตรุษจีน

1. กินเจมื้อเช้า - การรับประทานอาหารเจในวันแรกของวันปีใหม่ เรียกว่า วันชิวอิก สำหรับชาวจีนถือเป็นสิ่งสิริมงคลที่ควรปฏิบัติ เพราะพวกเขาเชื่อว่าการกินเจมื้อแรกของปี จะได้บุญเหมือนทานเจทั้งปีเลยก็ว่าได้

2. ใส่เสื้อผ้าสีสด - การใส่เสื้อผ้าสีสดจะทำให้ชีวิตเหมือนมีเสื้อที่ใส่อยู่ โดยเฉพสะอย่างยิ่งจะต้องใส่ในเทศกาลมงคลอย่างวันตรุษจีน สีที่ได้รับความนิยมนั่นก็คือสีแดงนั่นเอง เพราะสีแดงให้ความหมายถึงความมั่งคั่ง ร่ำรวย เฮง ๆ นั่นเอง 

3. ไหว้ผู้ใหญ่ด้วยส้ม - ส้มถือเป็นหนึ่งในผลไม้มงคลที่จะนำไปไหว้และให้ผู้ใหญ่ในทุกเทศกาลมงคล มีทั้งให้เป็นลังหรือจัดให้สวยงามในตะกร้าผลไม้ วันตรุษจีนก็เช่นกัน ตามธรรมเนียมจะต้องนำส้ม 4 ผลไผไหว้ผู้ใหญ่หลังวันไหว้ โดยที่ผู้ใหญ่ เจ้าของบ้านจะรับส้มมาเอง 2 ผล และนำส้มของตัวเองไปคืนที่บ้านแขก 2 ผล

4. แลกอั่งเปากัน - ไม่มีซองแดง หรือ อั่งเปา ถือว่าไม่ใช่วันตรุษจีน การแลกอั่งเปาถือเป็นธรรมเนียม ข้อปฏิบัติในวันตรุษจีน ผู้ใหญ่จะให้ซองแดงแก่ลูกหลาน แต่สำหรับลูกหลานที่มีการมีงานทำแล้ว สามารถให้อั่งเป่าแก่ญาติผู้ใหญ่ได้ พร้อมกับพูดว่า “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” เป็นการอวยพรผู้ให้นั่นเอง

5. ไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ - แน่นอนว่าการเคารพบรรพบุรุษและเทพเจ้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในวันตรุษจีนอยู่แล้ว ซึ่งมีหลายอย่างที่ต้องเตรียมก่อนวันไหว้ ไม่ว่าจะเป็น ชุดไหว้เจ้า ประกอบไปด้วยเป็ด ไก่ หมูสามชั้น อาหารมงคล ของหวาน และผลไม้มงคล กระดาษไหว้และธูปเทียน ซึ่งสมาชิกทุกคนในครอบครัวจะต้องไหว้บูชาพร้อมกัน

ข้อห้ามในวันตรุษจีน

1.ห้ามทำความสะอาดในวันตรุษจีน - วันตรุษจีนมีกฏข้อห้ามที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ ห้ามทำความสะอาดบ้าน แม้แต่ซักผ้าก็ห้ามเด็ดขาด เพราะคนจีนเชื้อว่าจะปัดเป่าสิ่งดี ๆ คำอวยพรที่ได้รับออกจากชีวิต ดังนั้นหากจะทำความสะอาดจะต้องทำก่อนวันตรุษจีน หรือ ที่เรียกว่า วันชิวสี่ ซึ่งเป็นวันที่สี่ของวันตรุษจีนนั่นเอง

2. ห้ามใส่ชุดขาวดำ - การใส่ชุดสีขาวหรือสีดำในวันตรุษจีนถือเป็นสิ่งที่ไม่มงคล เพราะชุดขาวดำมักจะใส่ในงานศพหรือไว้ทุกข์ แสดงถึงความโศกเศร้า ซึ่งในเทศกาลมงคลแบบนี้จะต้องใส่เสื้อผ้าสีสด ๆ เท่านั้น

3. ห้ามสระผมหรือตัดผม - สำหรับใครที่ต้องการตัดผมหรือสระผม ให้ทำก่อนวันเที่ยว เพราะการตัดผมและสระผมในวันตรงตรุษจีน จะเป็นการชะล้างโชคลาภและสิริมงคลออกไป

4. ห้ามทำของแตก - ของแตกถือเป็นลางร้ายในวันมงคล เป็นความเชื่อของหลาย ๆ เชื้อชาติ แม้แต่คนไทย หากมีของแตกก็จะถือเป็นลางร้าย ดังนั้นในวันตรุษจีนควรเก็บของที่สามารถแตกได้ เพื่อหลีกเลี่ยงความไม่เป็นมงคล เพราะว่าจะกลายเป็นลางร้าย อาจเกิดสิ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้นกับครอบครัว เช่น มีคนเสียชีวิตหรือครอบครัวแตกแยก

5. ห้ามซื้อรองเท้าคู่ใหม่ - เป็นข้อห้ามที่ค่อนข้างแปลก รองเท้าในภาษาจีน ออกเสียงว่า “Hai” เหมือนเสียงถอนหายใจ เหมือนไม่มีความสุขหรือนึกคิดอะไรที่ไม่ดี ดังนั้นวันตรุษจีนเขาห้ามซื้อรองเท้าคู่ใหม่เด็ดขาด ถือเป็นลางที่ไม่ดี

รู้ 5 ข้อควรปฏิบัติในวันตรุษจีน และ 5 ข้อห้ามในวันตรุษจีน กันแล้ว นำไปปฏิบัติตามและหลีกเลี่ยงข้อห้ามกันด้วยนะ ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ ความเชื่อนี้คนจีนได้ปฏิบัติสืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น ลองทำตามดูก็คงไม่เสียหาย เพื่อความสบายใจของญาติผู้ใหญ่ และความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเราด้วย วันตรุษจีน 2564 นี้

 

ที่มา https://www.happyfresh.co.th/

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กรมสมเด็จพระเทพฯ" พระราชทานโคมไฟมงคล “ตรุษจีนเยาวราช”

10 คำอวยพร วันตรุษจีน เพื่อความเป็นมงคล

12 ก.พ.วันหยุดพิเศษ"ตรุษจีน 2564"

ตรุษจีน2564ชวนไหว้ 5 เทพเจ้าจีนเสริมมงคลเพิ่มความเฮง

“ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ” คำอวยพร “วันตรุษจีน” จากนายกฯ (คลิป)