“อู่ฮั่น” แจกคูปอง 100 ล้านหยวนกระตุ้นการใช้จ่ายช่วงตรุษจีน

08 ก.พ. 2564 | 14:15 น.

"อู่ฮั่น" เดินตามรอยนครปักกิ่ง เตรียมแจกบัตรเงินสดให้ประชาชนจับจ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงเทศกาลวันหยุดที่ปีนี้ทางการรณรงค์ให้งดเดินทางออกนอกพื้นที่เพื่อช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน ประกาศวานนี้ (7 ก.พ.) เตรียม ออกบัตรกำนัลเงินสดมูลค่ารวม 100 ล้านหยวน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 464 ล้านบาท ให้แก่ประชาชนที่ไม่เดินทางออกนอกพื้นที่ช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยมีจุดประสงค์เพื่อ กระตุ้นการบริโภค ท่ามกลางบริบทที่ทางการขอความร่วมมือให้ประชาชนงดเดินทางออกนอกพื้นที่เพื่อช่วยกัน สกัดกั้นและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีนซึ่งเป็นวันหยุดที่มีความสำคัญที่สุดและโดยปกติจะมีการเดินทางกลับเยี่ยมภูมิลำเนาและมีการจับจ่ายใช้สอยมูลค่ามหาศาล ทว่าในปีนี้ โรคระบาดและมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม รวมทั้งมาตรการล็อกดาวน์ในบางพื้นที่ อาจจะทำให้การใช้จ่ายในช่วงวันหยุดตรุษจีนปีนี้ลดลงอย่างมาก

 

สำนักพาณิชย์อู่ฮั่นมีกำหนดออกบัตรกำนัลเงินสดชุดแรกในเวลา 12.00 น. ของวันจันทร์ (8 ก.พ) บนแพลตฟอร์มออนไลน์ อาทิ อาลีเพย์ วีแชท และเหม่ยถวน และประชาชนจะใช้ได้บัตรดังกล่าวได้จนถึงวันที่ 16 ก.พ.นี้

 

บัตรกำนัลเงินสดที่ทางการออกให้นี้ สามารถนำไปใช้ได้กับห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร และโรงภาพยนตร์ในเมือง โดยมีมูลค่าเงินตั้งแต่ 8-108 หยวน (ประมาณ 37-500 บาท)

 

ทั้งนี้ ชาวจีนหลายร้อยล้านคนมักเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อพบปะครอบครัวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 12ก.พ. ทว่าการตรวพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มประปราย ทำให้หลายพื้นที่ทั่วจีนหันมาส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยและแรงงานต่างถิ่นหลีกเลี่ยงการเดินทาง เพื่อลดการไหลเวียนของผู้โดยสารในประเทศ

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา เทศบาลนครปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ก็เพิ่งออกมาตรการลักษณะคล้าย ๆกันออกมาเพื่อกระตุ้นการบริโภคและการจับจ่ายใช้สอยของชาวจีนในช่วงเทศกาลวันหยุดที่บรรยากาศแตกต่างไปจากช่วงเวลาปกติ ทั้งนี้ ทางการปักกิ่งประกาศว่าจะแจกจ่ายบัตรกำนัลช็อปปิ้งสำหรับผู้อาศัยที่ปฏิบัติตามคำเรียกร้องของรัฐบาล ที่ให้งดเดินทางออกนอกเมืองช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีน

 

โฆษกเทศบาลนครปักกิ่งแถลงว่า รัฐบาลได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ผู้อยู่อาศัยในเมืองจะเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในปักกิ่งอย่างมีความสุข โดยซูเปอร์มาร์เก็ต ศูนย์การค้า ตลาดสด และสถานีขนส่ง จะเปิดให้บริการตามปกติ ขณะเดียวกันพิพิธภัณฑ์ โรงละคร และสวนสาธารณะ จะเปิดให้บริการ"อย่างเป็นระบบระเบียบ" โดยกำหนดให้จองเวลาเข้าชมล่วงหน้า พร้อมทั้งจำกัดจำนวนผู้เข้าชม เพื่อไม่ให้มีจำนวนผู้เยี่ยมชมแออัดยัดเยียดมากจนยากต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ทั้งนี้ นอกจากแจกจ่ายบัตรกำนัลที่ไม่ได้ระบุมูลค่าแล้ว ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในปักกิ่งยังมีสิทธิ์ได้รับแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 20 กิกะไบต์ สำหรับใช้งานในเมืองช่วงเทศกาลตรุษจีน (ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 12 ก.พ.)

 

ปัจจุบัน ข้อมูล ณ วันที่ 8 ก.พ. โดยเว็บไซต์ worldometer.com ชี้ว่า จีนมียอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสมจำนวน 89,706 ราย ยอดผู้เสียชีวิต 4,636 ราย