ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อ ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจแข็งแกร่ง

05 ก.พ. 2564 | 03:30 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อ จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่แข็งแกร่ง

 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 5 กุมภาพันธ์ 2564

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อ ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจแข็งแกร่ง

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแตะระดับสูงสุดในรอบปี จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่ง โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานตัวเลขคำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือน ธ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.7% โดยได้รับแรงหนุนจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากมีการปิดเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

+ กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ระดับ 779,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28 พ.ย. 2563 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 830,000 ราย

 

- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นร้อยละ 0.5 เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน แตะระดับสูงสุดในช่วง 2 เดือน หลังนักลงทุนมีความหวังต่อสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ว่าจะปรับตัวดีขึ้น

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันของใช้น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นในปากีสถาน

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลส่งออกจากประเทศจีนคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นในเดือน ก.พ.

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

 

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ (4 ก.พ.) ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงยอดสั่งซื้อภาคโรงงานที่สูงเกินคาด นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2563  
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 54 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 56.23 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.2563
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 38 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 58.84 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.2563