“ส.ว.ก๊อง”เด็กทักษิณ เฮ! กกต.รับรองนายก อบจ.เชียงใหม่

03 ก.พ. 2564 | 11:56 น.

กกต.ประกาศรับรองเพิ่มอีก 3 นายก อบจ.  “ร้อยเอ็ด-มหาสารคาม-เชียงใหม่” ส.ว.ก๊อง เด็กทักษิณ ได้เป็นนายก อบจ.เชียงใหม่สมใจ  

วันนี้ (3 ก.พ.64) มีรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้พิจารณาประกาศรับรองผลเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(นายก อบจ. เพิ่มเติมอีก  3 จังหวัด  ประกอบด้วย 

 

ร้อยเอ็ด นายเอกภาพ พลซื่อ 

 

จ. มหาสารคาม นางคมคาย อุดรพิมพ์

 

จ. เชียงใหม่ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร หรือ (ส.ว.ก๊อง) เป็นนายก อบจ. 


โดยกกต.เห็นว่าสำนักงาน กกต.จังหวัด  ยังดำเนินการสอบสวนเรื่องร้องเรียนไม่แล้วเสร็จและระยะเวลาที่เหลือจนถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์  ที่เป็นวันสุดท้ายของกรอบเวลา 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง  ซึ่ง กกต.ต้องประกาศรับรองการเลือกตั้ง กกต.ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ได้หากว่ามีการกระทำทุจริต   จึงประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อน แล้วจะมาพิจารณาเรื่องร้องเรียน  ร้องคัดค้านภายหลัง หากมีมติเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือสั่งเลือกตั้งใหม่ก็จะเสนอศาลอุทธรณ์พิจารณา  
โดยถึงปัจจุบัน กกต.มีมติให้ประกาศรับรองนายก อบจ. รวมแล้ว 65 จังหวัด 

 


 อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนายพิชัย ว่าที่นายกอบจ.เชียงใหม่  ที่มีกรณีการร้องเรียน เนื่องจากก่อนวันเลือกตั้งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้ โพสต์ข้อความผ่าน Facebook ส่วนตัว ขอให้ชาวเชียงใหม่ คิดถึงผลงานการสร้างพรรคไทยรักไทยและพรรคเพื่อไทย แล้วลงคะแนนเลือกนายพิชัยเป็นนายก อบจ.  
เรื่องดังกล่าวสำนักงานกกต.จังหวัด เชียงใหม่ อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน  

 

ขณะเดียวกันกรณีดังกล่าว ยังทำให้เกิดการร้องเรียนต่อ กกต.ขอให้พิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคเพื่อไทย  เนื่องจากการกระทำของนายทักษิณ เข้าข่ายครอบงำ ชี้นำการดำเนินกิจการของพรรค ผิดกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่ง สำนักงานกกต.ก็อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเสนอกกต.พิจารณาว่า มีมูลที่จะตั้งคณะกรรมการสืบสวนหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้้อง:

“10 นายก อบจ.”เฮ! กกต.ปล่อยผีล็อต 2 รอสอยทีหลัง

“23 นายก อบจ.”เฮ! กกต.ปล่อยก่อน รอสอยทีหลัง

44 จังหวัดลุ้น กกต.ประกาศรับรอง“นายก อบจ.”เพิ่ม

เปิดโฉม 44 ว่าที่ "นายก อบจ."ถูกกกต. “แขวน” คนดังติดโผครบ

กกต.อ้าง“บัตรเขย่ง”ต้องลงคะแนนเลือกตั้งอบจ.ใหม่ 18 จังหวัด