สถ.สั่งอปท.ชะลอดำเนินคดีกับ“ผู้สูงอายุ”ที่ถูกเรียกคืนเบี้ยยังชีพ

02 ก.พ. 2564 | 04:12 น.

อธิบดีสถ.ขอให้อปท.ชะลอดำเนินคดีกับผู้สูงอายุ ที่ถูกเรียกเงินเบี้ยยังชีพคืน เนื่องจากเป็นผู้รับบํานาญหรือ บํานาญพิเศษ รอทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหาแนวทางแก้ไขความเดือดร้อนก่อน

 

นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) ได้มีข้อสังการ ด่วนที่สุด ผ่านวิทยุสื่อสาร ในราชการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด เมื่อวันที่  1 ก.พ. 2564 ระบุว่า

 

 

ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อต่างๆ ว่ามีผู้สูงอายุถูกเรียกเงินเบี้ยยังชีพคืน เนื่องจากเป็น ผู้รับบํานาญหรือ บํานาญพิเศษ นั้น

 

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นขอเรียนให้ทราบว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่าง การหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องดังกล่าว ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนคลายความกังวลใจ ในเรื่องที่เกิดขึ้น จึงขอให้จังหวัดแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาดําเนินการ ดังนี้

 

1.ชี้แจงทําความเข้าใจประชาชนให้ทราบว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการหาแนวทาง แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องดังกล่าว

 

๒. กรณียังมีระยะเวลาการดําเนินการที่ไม่ส่งผลกระทบทางกฎหมาย ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้วิธีการเจรจาสร้างความเข้าใจ โดยชะลอการดําเนินคดีไว้ก่อน

                                                           สถ.ขอให้อปท.ชะลอดำเนินคดีกับผู้สูงอายุ

 

ด้านนายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงเรื่องดังกล่าว โดยตั้งเป็นคำถาม-คำตอบว่า

 

ถาม.-ทำไมอปท.ต้องดำเนินคดี

ตอบ.- เพราะระเบียบกระทรวงมหาดไทย กำหนดไว้เช่นนั้น และกรมบัญชีกลางตามติดอย่างใกล้ชิด หากไม่ทำก็ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

 

ถาม.-ทางแก้ไขทำอย่างไร

ตอบ.- ง่ายมาก ยกเลิกระเบียบมหาดไทยในข้อดังกล่าว พร้อมให้มีผลย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งให้เป็นวันเดียวกับวันที่ระเบียบกระทรวงมหาดไทยมีผลใช้บังคับ

 

ถาม.-ผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร

ตอบ.- ผู้สูงอายุไม่ต้องคืนเงิน และที่คืนแล้วให้รัฐหาเงินมาจ่ายชดใช้คืนให้พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

 

ถาม.- มีเหตุผลที่พอฟังขึ้นมั้ย

ตอบ.-มีสิ

 

1.กระทรวงมหาดไทยเคยออกระเบียบในลักษณะนี้หลายฉบับ เช่น กรณี เทศบาลต่างๆ อุดหนุนเงินให้สันนิบาตเทศบาลโดยไม่มีระเบียบรองรับมานับสิบๆปี สุดท้ายกระทรวงมหาดไทยออกระเบียบย้อนหลังให้ไม่ต้องรับโทษ ซึ่งนับเป็นเงินรวมๆกันเป็นพันล้านบาท เป็นต้น

 

2.เมื่อเบี้ยยังชีพบอกว่าเป็นสิทธิของผู้สูงอายุที่พึงได้ มหาเศรษฐีนับล้านๆ คนที่มีเงินตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไปถึงแสนล้านบาท รัฐบาลยังจ่ายให้ได้เลย ทั้งที่เขาไม่ได้เดือดร้อนอะไร แต่คนชราที่บุตรหรือตนเองทำคุณูปการให้กับประเทศ ไปสู้รบเสียชีวิต หรือพิการ ทำไมต้องตัดสิทธิพวกเขาด้วย เงินบำเน็จดำรงชีพแค่ไม่กี่พันบาท เทียบไม่ได้กับการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ไปในการสู้รบ ทำไมรัฐถึงกระทำหลายมาตรฐานเล่า....