จีนปาดหน้าไทย “รถเก่าแลกรถใหม่” ช่วยสูงสุด 1 แสนบาทต่อคัน

31 ม.ค. 2564 | 08:27 น.

รัฐบาลจีนสั่งลุยแคมเปญรถเก่าแลกรถใหม่ กระตุ้นการบริโภคในเขตชนบท ช่วยเพิ่มยอดขายรถใหม่ ให้เงินอุดหนุนสูงสุด 1.3 หมื่นถึง 1 แสนบาทต่อคัน ทูตพาณิชย์ชี้ส่งผลดีนำเข้ายางพาราไทยเพิ่ม

 

หลังจากที่โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ของรัฐบาลไทย ได้สร้างความสับสนและส่งผลให้ประชาชนชะลอการซื้อรถยนต์เพื่อรอโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ แต่ที่สุดแล้วช่วงปลายปีที่ผ่านมาทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลได้สั่งชะลอโครงการนี้ไป จากยังไม่มีความชัดเจนและรายละเอียดข้อมูลผลกระทบรอบด้านเพียงพอที่จะพิจารณาเดินหน้าโครงการต่อ แต่ล่าสุดรัฐบาลจีนมีแคมเปญรถยนต์เก่าแลกรถยนต์ใหม่ เพื่อเพิ่มการบริโภคในประเทศ ช่วยฟื้นเศรษฐกิจแดนมังกร

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต. / ทูตพาณิชย์) ณ เมืองชิงต่าว  สาธารณรัฐประชาชนจีน รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลของสื่อจีนระบุ รัฐบาลจีนสนับสนุนให้ชาวชนบทซื้อรถใหม่ พร้อมอัดฉีดแคมเปญรถเก่าแลกรถใหม่: นโยบายกระตุ้นการบริโภคและเศรษฐกิจฐานรากที่น่าสนใจของจีน ความว่า เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์จีนได้ประกาศมาตรการเกี่ยวกับการส่งเสริมศักยภาพการบริโภคในชนบท

 

โดยมีการดำเนินงานที่สำคัญ 5 ด้าน ได้แก่ 1.การรักษาเสถียรภาพและการส่งเสริม การขยายตัวของการบริโภครถยนต์ 2.การส่งเสริมการบริโภคเครื่องใช้ไฟฟ้าและเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน 3.การสนับสนุนด้านการบริโภคอาหารและเครื่องดื่ม 4.การแก้ไขและปรับปรุงจุดอ่อนของการบริโภคในชนบท และ 5.การเพิ่มนโยบายสนับสนุนการบริโภคอื่น ๆ

 

ทั้งนี้สถาบันวิจัยแห่งสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจีน (Academy of China Council for the Promotion of International Trade) เปิดเผยว่า ปัจจุบันยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคของชาวชนบทมีสัดส่วนไม่ถึงร้อยละ 20 ของยอดการค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคของจีน โดยมีสาเหตุหลักมาจากระดับรายได้เฉลี่ยต่อหัวของชาวชนบทค่อนข้างต่ำ ทำให้ความสามารถในการบริโภคจำกัด ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้รายได้ของชาวชนบทมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้น จึงต้องมีการส่งเสริมการบริโภคในชนบทให้มากขึ้น พร้อมทั้งสนับสนุนการบริโภคทั่วประเทศในรูปแบบใหม่ควบคู่กันไปด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้มีส่วนในการขยายตลาดการผลิตและการ บริโภคได้อย่างทั่วถึง

 

จีนปาดหน้าไทย “รถเก่าแลกรถใหม่” ช่วยสูงสุด 1 แสนบาทต่อคัน

 

รัฐบาลจีนได้สนับสนุนให้มีการซื้อรถใหม่ในเขตชนบทมากขึ้น พร้อมทั้งมีแคมเปญนำรถคันเก่ามาแลกรถคันใหม่ โดยได้เพิ่มการปล่อยทะเบียนรถใหม่ และให้เงินอุดหนุนชาวชนบทสำหรับการซื้อรถบรรทุกขนาด 3.5 ตันหรือต่ำกว่า หรือรถยนต์ขนาด 1.6 ลิตร และสนับสนุนให้เลิกใช้รถที่มีมาตรฐานไอเสียแห่งชาติระดับ 3 (National III emission standard) หรือต่ำกว่า (จีนกำหนดมาตรฐานไอเสียแห่งชาติไว้ 6 ระดับ) และให้ซื้อ รถยนต์ใหม่ทดแทน

 

นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนและปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการใช้ รถยนต์ให้มากขึ้น เช่น การสร้างที่จอดรถสาธารณะเพิ่มเติม การสร้างที่ชาร์จแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น ขณะเดียวกันยังได้สนับสนุนให้ผู้ประกอบการที่ให้บริการที่ชาร์จแบตเตอรี่ปรับลดค่าบริการลง เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการรถยนต์และการให้บริการ เพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบความปลอดภัยของ ยานพาหนะควบคู่กันไปด้วย

 

กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า ผลของนโยบายส่งเสริมการบริโภครถยนต์แสดงให้เห็นว่าตลาดรถยนต์ในประเทศมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยในเดือนพฤศจิกายน ปี 2020 จีนมีปริมาณการผลิต รถยนต์ใหม่จำนวน 2.847 ล้านคัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.7 (YoY) และมีปริมาณการจำหน่ายจำนวน 2.77 ล้านคัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.6 (YoY) ขณะที่ระยะ 11 เดือนแรกของปี 2020 (ม.ค-พ.ย.) จีนมีปริมาณการ ผลิตรถยนต์จำนวน 22.372 ล้านคัน ลดลงร้อยละ 3 (YoY) และปริมาณการจำหน่ายจำนวน 22.47 ล้านคัน ลดลงร้อยละ 2.9 (YoY) โดยในที่นี้เป็นปริมาณการจำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่ในเดือนพฤศจิกายน 200,000 ล้านคัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 104.9 (YoY) ขณะที่รถมือสองในเดือนพฤศจิกายน มีปริมาณการขายจำนวน 1.5738 ล้านคัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.7 (YoY) ซึ่งจะเห็นได้ว่าข้อมูลล่าสุดสถานการณ์การผลิตและจำหน่ายรถยนต์ของจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวได้เป็นอย่างดี และจากนโยบายสนับสนุนการบริโภครถยนต์ในเขตชนบทดังกล่าว ก็น่าจะมีส่วนส่งเสริมให้การบริโภครถยนต์ของจีนฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

 

 สถาบันวิจัยตลาดระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า ในช่วง 3 – 4 ปีที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์จีนได้เข้าสู่ยุคของการซื้อขายแลกเปลี่ยนและการซื้อใหม่เพิ่มเติม ซึ่งในอนาคตหากมาตรการกระตุ้นการบริโภครถยนต์ประสบความสำเร็จและดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว จะส่งผลให้ตลาดการบริโภครถยนต์ขยายตัวได้มากขึ้น ขณะที่ในระยะยาวจะต้องมีการเพิ่มกำลังซื้อของประชากร ลดต้นทุนการผลิตรถยนต์พร้อมทั้งปรับปรุง การให้บริการหลังการขายควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้ความต้องการบริโภครถยนต์ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นอย่างมีเสถียรภาพต่อไป

 

ปัจจุบันรัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งของจีนได้เริ่มขานรับนโยบายกระตุ้นการบริโภครถยนต์ โดยเฉพาะ การอุดหนุนและเพิ่มส่วนลด เพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้นำรถยนต์คันเก่ามาเปลี่ยนเป็นรถยนต์คันใหม่ ตัวอย่างเช่น เมืองเหอเฝย มณฑลอานหุย มีการจัดกิจกรรมงานแสดงสินค้ารถยนต์รุ่นใหม่ในพื้นที่ชนบท มณฑลกวางตุ้ง (เช่น เมืองกวางโจว เซินเจิ้น ฝอซาน จูไห่) มีการให้เงินอุดหนุนการซื้อรถยนต์คันใหม่ และเปลี่ยนรถยนต์คันเก่า เป็นรถยนต์คันใหม่ประมาณ 3,000 – 23,000 หยวนต่อราย (13,800 – 105,800 บาท) เป็นต้น (อัตราแลกเปลี่ยน 1 หยวน เท่ากับ 4.6 บาท)

 

จีนปาดหน้าไทย “รถเก่าแลกรถใหม่” ช่วยสูงสุด 1 แสนบาทต่อคัน

 

สคต. ณ เมืองชิงต่าว เผยว่า จากยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคของจีนในเดือนพฤศจิกายน 2020 ของจีนมีมูลค่ารวม 3.95 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 18.17 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.0 (YoY) (หากไม่รวมยอดค้าปลีกรถยนต์ จะมีมูลค่ารวม 3.55 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 16.33 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.2 (YoY) แบ่งเป็นยอดค้าปลีกในเขตเมืองมูลค่า 3.41 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 15.69 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.9 (YoY) และยอดค้าปลีกในเขตชนบทมีมูลค่า 544,200 ล้านหยวน หรือประมาณ 2.5 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.6 (YoY) และภาพรวมยอดค้าปลีกจีนตั้งแต่เดือนมกราคม – พฤศจิกายน 2020 มีมูลค่า 35.14 ล้านล้านหยวน หรือ ประมาณ 161.65 ล้านล้านบาท ลดลงร้อยละ 4.8 (YoY) (หากไม่รวมยอดค้าปลีกรถยนต์จะมีมูลค่า 31.69 ล้าน ล้านหยวน หรือประมาณ 145.77 ล้านล้านบาท ลดลงร้อยละ 5.0 (YoY) แบ่งเป็นยอดค้าปลีกในเขตเมือง มูลค่า 30.44 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 140.20 ล้านล้านบาท ลดลงร้อยละ 4.9 (YoY) และยอดค้าปลีกใน เขตชนบทมีมูลค่า 4.70 ล้านล้านหยวน ลดลงร้อยละ 4.3 (YoY)

 

จะเห็นว่าในภาพรวม 11 เดือนแรกของปี 2020 แม้ว่ายอดค้าปลีกจะยังติดลบเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่สถานการณ์ในเดือนพฤศจิกายน 2020 จะเห็นได้ ว่ายอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคของจีนเริ่มมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีขึ้นโดยเฉพาะในเขตชนบท ซึ่งแสดงว่า ตลาดชนบทมีศักยภาพในการบริโภค และมีโอกาสในการเติบโตของการบริโภคได้อีกมาก จึงส่งผลดีต่อผู้ประกอบการ ส่งออกสินค้าไทยในสินค้าอุปโภคบริโภคดังกล่าว และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการส่งออกยางพาราไทยที่จะได้รับอานิสงส์จากนโยบายส่งเสริมการซื้อรถยนต์ใหม่ในเขตชนบท

 

จีนปาดหน้าไทย “รถเก่าแลกรถใหม่” ช่วยสูงสุด 1 แสนบาทต่อคัน

 

ดังนั้นผู้ประกอบการยางพาราไทยควร เร่งศึกษารูปแบบการค้ายางพาราไทยรูปแบบใหม่ๆ และศึกษากฎระเบียบในการทำการค้าระหว่างประเทศกับ ผู้นำเข้าจีน รวมทั้งติดตามสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและแนวโน้มการบริโภคของแต่ละพื้นที่ของจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการส่งออกและกำหนดกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของคู่ค้าหลักอย่าง ตลาดจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเจาะตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคและส่งออกที่มีศักยภาพของไทยไปยังตลาดจีนได้อย่างทันท่วงที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐฯยืนยัน "รถเก่าแลกรถใหม่" ยังไม่เกิดตอนนี้

เปิดเบื้องหลังตีตก “รถเก่าแลกรถใหม่” บิ๊กตู่ สั่งเบรกในวงครม.

สมาคมผู้ผลิตเหล็กทรงยาวฯ หนุน“รถเก่าแลกรถใหม่”

โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ เกิดยาก! NEWSROOM 11-12-63

“รถเก่าแลกรถใหม่” มาตรการที่ดี …. เป้าหมายต้องชัด