จี้คลังเร่งจ่ายเงินชดเชย 159 ล้านบาทชาวไร่ยาสูบ

29 ม.ค. 2564 | 09:35 น.

ส.ส.แพร่ พรรคภูมิใจไทย จี้คลังเร่งจ่ายเงินชดเชย 159 ล้านบาทชาวไร่ยาสูบ แนะสรรพสามิตรับเป็นเจ้าภาพ เสนอนายกฯ พิจารณาเรื่องเงินชดเชยใหม่

นายเอกการ ซื่อทรงธรรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดแพร่ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายถึงความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบระหว่างการประชุมสภาฯ ครั้งที่ 15 ว่า ได้รับหนังสือจดหมายร้องเรียนจากนางงามนิจ กันทาธรรม และนายกิตติทัศน์ ผาทอง ตัวแทนภาคีชาวไร่ยาสูบแห่งประเทศไทย ว่า รัฐบาลยังไม่ยอมจ่ายเงินชดเชย 159 ล้านบาทให้กับชาวไร่ยาสูบตามที่เคยสัญญาว่าจะช่วยเหลือปัญหาปากท้องชาวไร่ยาสูบ อ้างว่ารัฐบาลสั่งชะลอไว้ก่อน แต่กลับจ่ายเงินช่วยเหลือชาวไร่หรือเกษตรกลุ่มอื่น ๆ ได้ แม้ว่ากลุ่มชาวไร่ยาสูบจะติดตามเรื่องมาเป็นปี แต่กระทรวงการคลังซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในการดูแลชาวไร่ยาสูบกลับไม่ติดตามทวงถามให้

              ทั้งนี้  ส.ส. อีกหลายรายได้เคยหารือในสภา พร้อมทั้งเร่งรัดให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาชาวไร่ยาสูบหลายต่อหลายครั้ง แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ โดยขอให้กรมสรรพสามิตรับเป็นเจ้าภาพ นำเรื่องเงินการจ่ายเงินชดเชยชาวไร่ยาสูบเสนอกลับไปให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาใหม่โดยเร็ว เพราะชาวไร่ยาสูบกว่า 2.3 หมื่นครอบครัวที่ต้องขาดรายได้กำลังรอความเป็นธรรมจากรัฐบาล  และขอฝากให้กระทรวงการคลังศึกษาร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการหาพืชทดแทนให้กับชาวไร่ยาสูบ พร้อมทั้งแก้ไขอัตราภาษีบุหรี่ที่จะไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวไร่ยาสูบในอนาคต

              สำหรับข้อเรียกร้องเรื่องการจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวไร่ยาสูบ และการแก้ไขอัตราภาษียาสูบ ได้ถูกนำมาอภิปรายในสภาโดย ส.ส. ที่มาจากจังหวัดที่มีการปลูกยาสูบ อาทิ เพชรบูรณ์ ร้อยเอ็ด น่าน ซึ่งมาจากการลงพื้นที่พบเจอและรับฟังความเดือดร้อนของชาวไร่ในพื้นที่

นายเอกการ ซื่อทรงธรรม

นอกจากนี้ ยังมีนักวิชาการอีกหลายรายที่ออกมาให้ความเห็นสนับสนุนการปรับแก้อัตราภาษีใหม่ โดยการขึ้นภาษีแบบค่อยเป็นค่อยไป จะได้สอดคล้องกับกำลังซื้อของผู้บริโภค แก้ไขปัญหาบุหรี่เถื่อนบุหรี่ปลอม และไม่สร้างผลกระทบกับชาวไร่ยาสูบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรรพสามิต เตรียมรื้อภาษียาสูบ สกัดบุหรี่เถื่อนทะลักเข้าไทย

ครม.ไฟเขียวยื่นขออนุญาต "ขายเหล้า-ยาสูบ-ไพ่" ผ่านทางออนไลน์ได้

ชาวไร่ยาสูบกระทุ้งรัฐบาลทบทวนขึ้นภาษี 40%

สรรพสามิต เตรียมทางออกให้ชาวไร่ยาสูบปลูกพืชทดแทน

เร่งหารือประธานรัฐสภาขอเบิกจ่ายเงินชดเชยชาวไร่ยาสูบ