หุ้นเทพ…จิ๋ว & แจ๋ว

29 ม.ค. 2564 | 01:30 น.

หุ้นเทพ…จิ๋ว & แจ๋ว : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3649 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 31 ม.ค.-3 ก.พ.2564 By…เจ๊เมาธ์

 

>> กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)  ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของไทยปีนี้  เหลือ 2.7% จากเดิม 4% แต่ประเมินว่าปี 2565 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ในระดับ 4.6% ซึ่งสาเหตุก็มาจากค่าเงินบาทที่แข็งตัวขึ้นมากในรอบหลายปี รวมไปถึงเศรษฐกิจไทย ที่อาศัยการขยายตัวทางเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยว และการส่งออกเป็นหลัก แต่หลายประเทศรวมถึงไทย  ยังประสบปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อ Covid-19 รอบใหม่  ซึ่งทำให้ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจตามไปด้วย
 

>> ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในระดับใกล้เคียง 0% และยังคงซื้อพันธบัตรตามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (Q/E) ในอัตรา 1.2 แสนล้านเหรียญต่อเดือน ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลที่ FED ไม่มีมาตรการใหม่ๆ ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ จนทำให้หุ้นวอลล์สตรีท รวมถึงราคาทองคำและราคา Bitcoin ร่วงหนักทั้งกระดาน อย่างไรก็ตาม เจ๊เมาธ์ เชื่อว่าการคงดอกเบี้ยของ FED น่าจะเป็นผลดีกับตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) พอสมควรนะคะ เพราะจากนี้ไป เงินจะไหลเข้าไปยังสินทรัพย์เสี่ยง และตลาดเกิดใหม่มากขึ้นนั้นเองค่ะ


>> รอบนี้ถ้าจะไม่พูดถึง DELTA หุ้นมากปัญหาตัวนี้ คงไม่ได้ หลังจากที่โชว์ความซ่าส์ ด้วยการลากราคาขึ้นไปถึง 10% ในวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนที่จะหลุดแคชบาลานซ์ (Cash Balance) ก็ทำให้ DELTA ต้องถูกแช่เย็นเอาไว้ในแคชฯ ต่อไป จนถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ แต่ถ้าจะเอากันจริงๆ เจ๊เมาธ์บอกได้เลยว่า การใช้มาตรการกำกับการซื้อขายหรือแคชบาลานซ์ กับหุ้นตัวนี้ ไม่มีผลเท่าไหร่ เพราะช่วงเวลาการติดแคชฯ รอบแรกที่ผ่านมา DELTA ทำให้เห็นแล้วว่า การลากราคาในคุกการเงินเป็นเรื่องที่ทำได้
 

>> ขณะเดียวกันการแก้ปัญหาฟรีโฟลท ของตลาดหลักทรัพย์  ยังมองไม่เห็นว่าจะแก้ปัญหาหุ้นตัวจี๊ดเหล่านี้ได้อย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นสิ่งที่นักลงทุนพอจะทำได้คือ ช่วยให้ตัวเองไม่หลุดเข้าไปเป็นเหยื่อในเกมการเงินที่ใช้ความโลภมาล่อเท่านั้นเองค่ะ แต่ว่า ถ้านักลงทุนจับจังหวะเก่ง...ของพรรณ์นี้ก็ไม่แน่หรอกค่า
 

>> ZIGA ของเสี่ยหนุ่ย ศุภกิจ งามจิตรเจริญ ตัวนี้ไม่ธรรมดาเพราะใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือน ไล่ราคาขึ้นมาสูงเกือบเท่าตัว  ก็เรื่องผลกำไรจากการดำเนินงานที่ทำเอาไว้อย่างดี โดยกำไร  9 เดือนแรก 2563 สูงกว่ากำไรทั้งปี 2561 และ 2562 รวมกันซะอีก ....ว่ากันว่า กำไรจะพีคที่สุดไตรมาสที่ 4/63  ได้อานิสงส์ ราคาเหล็กในตลาดโลกเพิ่มขึ้นถึง 7% ขณะที่ค่าเงินบาทแข็งตัว ทำให้ ZIGA ได้อานิสงส์นี้ไปเต็ม ๆ ต้องมาจับตาดูกันให้ดีว่า ราคาหุ้นของ ZIGA จากวันนี้ไป จนถึงการแจ้งผลการดำเนินงานทั้งปี จะวิ่งไปได้อีกแค่ไหน ถ้าไม่ใช่ของดี เจ๊เมาธ์ก็คงไม่เอามาเล่าให้ฟังนะคะ ยํ้าว่าอย่าลืมตามดูกันค่ะ หุ้นเทพของเจ๊


>> หุ้นตระกูลเดียวกันอย่าง JMART JMT และ SINGER ซึ่ง JMT และ SINGER เป็นหุ้นลูกที่มี JMART เป็นผู้ถือหุ้นหลัก  JMART เชี่ยวชาญเทคโนโลยี แต่ก็มีหุ้นลูกที่สองตัวที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงิน ...โดย JMT เป็นบริษัทรับทวงหนี้ ซื้อหนี้เสียของบริษัทอื่นมาเพื่อบริหารจัดการ  9 เดือนที่ผ่านมา มีกำไรจากการดำเนินงานที่สูง 716 ล้านบาท ซึ่งสูงการกำไรปีก่อนหน้าทั้งปี 
 

>> ขณะที่ SINGER ขายสินค้าเงินผ่อนหลายชนิดภายใต้เครื่องหมายการค้า “ซิงเกอร์” มีกำไรจากการดำเนินงานช่วง 9 เดือนแรกของปีถึง 319 ล้านบาท  สูงกว่ากำไรปีก่อนหน้าทั้งปีเช่นกัน
 

>> ส่วน JMART กำไรจากการดำเนินงานช่วง 9 เดือน สูงเกือบๆ เท่ากับผลการดำเนินงานทั้งปีของปี 2562 ด้วยเช่นกัน…ที่เล่ามาทั้งหมดนี้  เจ๊เมาธ์ จะบอกว่า 3 บริษัทแม่ลูกน่าสนใจมากนะคะ ถ้ามีโอกาสเก็บยาวๆ ก็ถือได้ค่ะ
 

>> SA (ไซมิส แอสเสท)  เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทำตลาดและการขาย แถมก่อสร้างเองอีกด้วย ...การตลาดไม่ธรรมดาเหมือนใคร ดึงเชนเครือโรงแรมที่มีชื่อเสียงหลายแห่งเข้ามาร่วมบริหารจัดการ...เจ๊เมาธ์ได้ข่าวมาว่า ราคาหุ้นของ SA จะเกิดความเปลี่ยนแปลงไปในช่วงเดือนก.พ.ที่จะถึงนี้ ส่วนจะเป็นเรื่องร้ายหรือดี คงไม่จำเป็นต้องพูดนะคะ ของไม่ดี เจ๊ไม่เอามาเล่าอยู่แล้วค่า
 

>> VL (วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ ) หุ้นเรือขนนํ้ามัน-ปิโตรเลียม ที่เจ๊ะเมาธ์แนะให้ดูอีกตัวค่ะ  หุ้นตัวนี้ถูกมองข้าม ราคาหุ้นในกระดานตํ่าเกินไป  สวนทางกำไรที่เร่งขึ้น ธุรกิจเบอร์ 2 ขนนํ้ามันที่มีความปลอดภัยสูง ลูกค้านํ้ามันหลัก ๆ ไม่ว่าจะเชฟรอน , บางจาก , ไออาร์พีซี ,ไทยออลย์ หรือเอสโซ่ ล้วนเป็นกลุ่มนํ้ามันหลัก ๆ ของไทย ที่ใช้บริการ VL ทั้งนั้น ...มี.ค.-เม.ย.นี้ เรือลำใหม่กิ๊กแกะกล่อง ออกจากฝั่งให้บริการแล้ว  จับตาดูกำไรปีนี้ เร่งโต ...เจ๊เมาธ์เชียร์ขาดใจ หุ้นเทพ จิ๋วแต่แจ๋ว อีกตัวค่ะ