“พาณิชย์ โคราช” ยัน พริกขี้หนูเม็ดละ1บาทไม่จริง!

26 ม.ค. 2564 | 11:55 น.

พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ยืนยันไม่มีพริกขี้หนูขายเม็ดละ1 บาทตามที่มีกระแสข่าวออกไป พร้อมลงพื้นที่ตวจสอบอย่างละเอียด

นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวออกมาว่าพริกขี้หนูในตลาดสดพิมายเมืองใหม่ราคาพุ่งสูงราคาเม็ดละ 1 บาทว่า ข่าวดังกล่าวจากการตรวจสอบเบื้องต้นแล้วไม่เป็นความจริง ไม่มีร้านค้าใดจำหน่ายพริกในลักษณะดังกล่าว อย่างไรก็ตามก็ได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบที่ไปของเรื่องดังกล่าวอย่างละเอียดแล้ว 

“พาณิชย์ โคราช” ยัน  พริกขี้หนูเม็ดละ1บาทไม่จริง!

ทั้งนี้จากการสำรวจราคาพริกขี้หนูลูกผสมซุปเปอร์ฮอต ซึ่งเป็นพริกที่ประชาชนนิยมใช้ในการประกอบอาหารนั้นพบว่าราคามีการปรับขึ้นลงตามภาวะตลาดโดยในช่วงปลายเดือนธ.ค. ปีที่ผ่านมาถึงต้นเดือนม.ค. ปีนี้ราคาขายปลีกอยู่ที่ 160-170 บาทต่อกก. เพราะเกิดการระบาดของโควิด-19ระลอกสองทำให้การขนส่งสินค้าชะงักลงไปบ้าง บวกกับมีอากาศหนาวเย็นทำให้พริกในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ผลผลิตน้อยกว่าปกติส่งผลให้ราคาสูงขึ้น แต่จากนั้นไม่นานราคาก็ลดลงอยู่ในภาวะปกติ 

 

อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนก.พ.ถึงมี.ค.นี้เมื่ออากาศร้อนขึ้น พริกก็จะออกมามากเป็นปกติ ซึ่งถือว่าเป็นวัฎจักรของสินค้าเกษตรทุกชนิดที่จะมีราคาปรับขึ้นลง แต่การที่ต้องขายพริกแบบนับเม็ดนั้นไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งจากการตรวจสอบทั้งตลาดสุรนารี ตลาดย่าโม ตลาดประตูผี และตลาดค้าปลีกอื่นๆ ในจังหวัด รวมทั้งในอ.พิมายก็ไม่พบการขายในลักษณะดังกล่าว 

สำหรับพริกขี้หนูไม่ใช่สินค้าควบคุม แต่หากประชาชนพบการขายที่เอาเปรียบประชาชนก็สามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงหากพบการกระทำผิดผู้กระทำผิดก็จะได้รับโทษ อย่างไรก็ตาม หากพบร้านค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน1.4แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ และกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000บาท

“พาณิชย์ โคราช” ยัน  พริกขี้หนูเม็ดละ1บาทไม่จริง!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาพริกขี้หนูวันที่ 25 ม.ค.2564 ที่ตลาดไท กก.120 – 180 บาท ปรับขึ้นราคาจากเดือนธ.ค. กว่าสองเท่า โดยในเดือนธ.ค.มีการแจ้งราคาในวันที่ 6 ธ.ค. 2563 เท่านั้นอยู่ที่ราคา 72 – 75 บาทต่อกก. 

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามยังอธิบดีกรมการค้าภายในตั้งแต่บ่าย(26 มกราคม)เพื่อสอบถามมีมาตรการในการควบคุมและตรวจสอบจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบจากฝ่ายบริหารว่าจะมีมาตรการดูแลราคาสินค้าที่อาจจะมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาในช่วงนี้ได้