"ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ติดเชื้อปอดอักเสบยังไม่ดีขึ้น  แพทย์รอประเมินเนื้อปอดที่เหลือ

21 ม.ค. 2564 | 06:29 น.

อัพเดท อาการป่วยติดโควิดของ "ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร" ติดเชื้อปอดอักเสบยังไม่ดีขึ้น  ต้องให้ยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อแบคทีเรียต่อเนื่อง  ทีมแพทย์รอประเมินเนื้อปอดทีเหลือ



เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564  ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี  ผวจ.สมุทรสาคร ว่า จากการติดตามอาการในรอบ 24 ชม. พบว่า ภาพรวมอาการดีขึ้นเล็กน้อย จากวันที่ 20 มกราคม เนื่องจากไม่ต้องให้ยาความดันโลหิต และยากระตุ้นหัวใจ และพบว่าการทำงานของอวัยวะๆ อื่น ทั้งหัวใจ หลอดเลือดต่าง ๆ อยู่ในเกณฑ์ปกติ เพียงแต่การติดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้ปอดอักเสบยังไม่ดีขึ้น ต้องให้ยาปฏิชีวนะต่อเนื่อง อาการทางคลินิกถือว่ายาคุมเชื้อได้ดี ไม่มีการดื้อยาเพิ่ม เพียงแต่ต้องจัดการการติดเชื้อให้เร็ว เพื่อไม่ให้เกิดการดื้อยาเพิ่ม

 

นอกจากนี้ยังต้องให้ยาคลายกล้ามเนื้อ ยานอนหลับ เพื่อให้นอนหลับและไม่เกิดการต่อต้านเครื่องช่วยหายใจ เวลารู้สึกตัว และต้องให้สารอาหารเพิ่มทางเส้นเลือด เนื่องจากการใส่ท่อช่วยหายใจมีผลกับทางเดินอาหารบางส่วน  โดยทางคณะแพทย์ กำลังพิจารณาและคิดถึงแนวทางการรักษาในอนาคต และดูว่าปอดจะให้กลับมาหายใจได้เองตามปกติ โดยต้องมีการประเมินเนื้อปอดที่เหลือว่าจะทำงานได้มากน้อยแค่ไหน เพราะจากการถอดเครื่องหายใจที่ผ่านมา หรือการปรับท่านอนได้ไม่นาน ผู้ว่าฯ ก็ดีขึ้น แต่ก็กลับมาเหนื่อยและต้องใช้เครื่องช่วยหายอีกครั้ง โจทย์สำคัญที่ต้องประเมินและพิจารณาคือต้องหาคำตอบเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด ส่วนการติดเชื้อของปอด หากไม่มีไข้ แสดงว่าตอบสนองต่อยาดี