ประกันสังคมมาตรา33 ร้อง รมว.คลัง เยียวยา3500 นาน 3 เดือน

21 ม.ค. 2564 | 07:00 น.

คสรท.ยื่นหนังสือถึง รมว.คลัง เรียกร้องเยียวยาผู้ประกันสังตน ม.33 และพนักงานรัฐวิสาหกิจ จากผลกระทบโควิด-19 ระลอกใหม่ หากยังเงียบจะเดินหน้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี

นายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย หรือ คสรท. เข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้เร่งช่วยเยียวยาลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากที่ผ่านมาเป็นกลุ่มที่ไม่เคยได้รับการเยียวยาจากรัฐบาล นับตั้งแต่มีการให้ความช่วยเหลือรอบแรก 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน  โดยอ้างเหตุผลว่า ยังเป็นกลุ่มผู้มีงานทำและมีรายได้จึงไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

คสรท.

โดยนายชาลี ระบุว่า ในกลุ่มของผู้ประกันตนตามมาตรา 33 แม้จะมีงานทำ แต่ก็ถูกลดวันทำงาน ลดโอที ทำให้รายได้ลดลง ในขณะที่ค่าครองชีพไม่ได้ลดลงตาม ซึ่งมีผู้ใช้แรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคมประมาณ 11 ล้านคน และพนักงานรัฐวิสาหกิจประมาณ 4 ล้านคน ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักไม่แพ้กลุ่มอาชีพอื่น ดังนั้นรัฐบาลควรต้องมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนทั้งประเทศด้วยความเป็นธรรม เหมาะสม และเร่งด่วน ดังนี้

 

1.ให้มีการเยียวยาลูกจ้างผู้ประกันตนในมาตรา 33 และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ตามมาตรการของรัฐบาล เดือนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 3 เดือนอย่างถ้วนหน้า

 

2.ขอให้รัฐบาลควบคุมราคาสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีพของประชาชน หรือจัดจำหน่ายสินค้าราคาถูกให้กับประชาชนในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

ทั้งนี้ มีผู้แทนจากสำนักปลัดกระทรวงการคลังเป็นผู้ลงมารับหนังสือร้องเรียน  โดยนายชาลี ระบุว่า จะรอความชัดเจนของโครงการ “เราชนะ” จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก่อน หากยังไม่มีมาตรการใดออกมาเยียวยาเพิ่มเติม ก็จะไปยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เราชนะ" คลัง ชี้แจงปมเกษตรกรอาจไม่ได้เงินเยียวยา7000 บาท

“เราชนะ” เยียวยาเกษตรกร ไม่เป็นธรรม ร้องฝ่ายค้าน คว่ำ (มีคลิป)

"คนละครึ่ง"เฟส 3 ยังมีลุ้น รมว.คลังขอเวลาประเมิน1-2 เดือน

คลัง ชงครม. ลดภาษีที่ดิน-ยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอน สัปดาห์หน้า

รมว.คลัง เคลียร์ชัด หลักเกณฑ์รับเงินเยียวยา “เราชนะ”