“แกร็บ” บุกวอลล์สตรีท เล็งทำ IPO ระดมทุน 6 หมื่นล้านปีนี้   

19 ม.ค. 2564 | 02:09 น.

แกร็บ (Grab) เล็งทำ IPO ในตลาดสหรัฐอเมริกาปี 2564 นี้ ตั้งเป้าระดมทุนอย่างน้อย 2 พันล้านดอลลาร์

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า  แกร็บ (Grab) บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติสิงคโปร์ที่ให้บริการเรียกรถรับส่งและสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชันมือถือรายใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังสำรวจความเป็นไปได้ที่จะ นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีความต้องการอย่างมากที่จะลงทุนกับแกร็บผ่านทาง การเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO)

 

แหล่งข่าวระบุว่า การทำ IPO ดังกล่าวอาจระดมทุนได้อย่างน้อย 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 60,000 ล้านบาทเป็นอย่างน้อย ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทำให้แกร็บกลายเป็นบริษัทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เสนอขายหุ้นในต่างประเทศขนาดใหญ่ที่สุด

 

"ตลาดอยู่ในภาวะที่ดี และธุรกิจก็ดีขึ้นกว่าก่อนหน้านี้ ซึ่งจะเป็นผลดีกับการเสนอขายหุ้นแกร็บในตลาด" แหล่งข่าวระบุ และว่า แผนการทำ IPO ของแกร็บ ยังไม่ได้มีการสรุปทั้งในเรื่องขนาดและกำหนดเวลาของการทำ IPO ซึ่งจะขึ้นอยู่กับภาวะตลาด

 

เมื่อมีการสอบถามไปยังแกร็บในสิงคโปร์ บริษัทปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับข่าวแผนการทำ IPO ในสหรัฐอเมริกา

 

รายงานข่าวระบุว่า แกร็บเป็นบริษัทดาวรุ่งที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่เริ่มลงทุนธุรกิจเรียกรถรับส่งในมาเลเซียในปี 2555 และกลายเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ระดับราว 16,000 ล้านดอลลาร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไรเดอร์" อินโดฯ ขู่ประท้วงทั่วประเทศ ค้านแผนควบรวม “แกร็บ+โกเจ็ก”

“แกร็บมาร์ท” โต 5 เท่าหลังเปิดบริการ 3 เดือน

แกร็บเปิดตัว “ตุ๊กตุ๊ก” พลังงานไฟฟ้าครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้