ทอท.จะขาดทุนครั้งแรกในรอบ40ปี แต่ยังเดินหน้าขยายสนามบิน

18 ม.ค. 2564 | 20:30 น.

"นิตินัย" รับโควิด-19 ฉุดผลประกอบการปีงบประมาณ64 จะขาดทุนจากการดำเนินงานครั้งแรกในรอบ40ปี กว่า 1 หมื่นล้านบาท แต่ยังมีกระแสเงิดสดในมือ3.2 หมื่นล้านบาท ยันเดินหน้าขยายสนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ลงทุน9.2หมื่นล้านบาทตามแผน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.) หรือ AOT เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19  ตั้งแต่ปี 63 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ได้ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของ ทอท.อย่างมาก 

 

โดยในปีงบประมาณ 64 นี้ จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากทอท. ก่อตั้งมากว่า 40 ปี ซึ่งมีแนวโน้มว่าทอท.จะการขาดทุนจากการดำเนินงานกว่า 10,000 ล้านบาท จากเดิมที่มีผลการดำเนินงานกำไรมาโดยตลอด

นิตินัย ศิริสมรรถการ

 

อย่างไรก็ตามแม้ในปีงบประมาณ64 ทอท.จะขาดทุนจากการดำเนินงานเป็นครั้งแรก แต่ปัจจุบันทอท.มีกระแสเงินสดในมือกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท ทำให้ทอท.ยังคงเดินหน้าขยายสนามบินทั้ง6แห่งได้ตามแผนที่วางไว้

 

สำหรับปีงบประมาณ 64 นี้ ทอท.ยืนยันจะเสนอแผนลงทุนขยายสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารด้านทิศตะวันออก (East Expansion) ทิศตะวันตก (West Expansion) และทิศเหนือ (North Expansion) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของสนามบินสุวรรณภูมิให้รองรับผู้โดยสารได้ 120 ล้านคนต่อปี โดยใช้วงเงินลงทุนเกือบ 60,000 ล้านบาท 

 

นอกจากนี้จะมีการเสนอแผนลงทุนขยายสนามบินดอนเมือง ระยะที่ 3 วงเงิน 32,000 ล้านบาท เพื่อสร้างอาคารทางด้านทิศใต้ของสนามบิน หรือบริเวณอาคารภายในประเทศหลังเดิม

 

โดยในขณะนี้ทอท. อยู่ระหว่างจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เสนอให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พิจารณา หากพิจารณาแล้วเสร็จคาดว่าจะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมเสนอเข้า ครม. พร้อมกันในเดือน เม.ย.-พ.ค.64 และจะสามารถเปิดประมูลได้ทันทีภายในปลายปี 64

 

สนามบินสุวรรณภูมิ

 

ทั้งนี้แม้ทอท.จะขาดทุน แต่จากกระแสเงินสดที่มี และเรื่องของวัคซีนก็ชัดเจนมากขึ้น ทั้งยังคาดการณ์ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายประมาณปลายปี 65 ประกอบกับการลงทุนก็มีระยะเวลาที่จะลงทุนเป็นรายปี ทำให้ทอท.สามารถลงทุนได้

 

 

 

ในปี64ทอท.จะยังไม่มีการกู้เงินแน่นอน เพราะ ทอท.ยังเชื่อมั่นว่าเมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย การเดินทางกลับมา สถานะการเงินของ ทอท.ก็จะกลับตามมา 

 

ส่วนการกู้ หรือการออกหุ้นกู้ หากมีในอนาคตก็ยังเชื่อมั่นว่าศักยภาพของทอท. ต่อการลงทุนของนักลงทุนยังมีอยู่ 

 

ปัจจุบันทอท.มีปริมาณผู้โดยสารเดินทางผ่านสนามบินต่างๆเพียง 15,460-25,000 คนต่อวัน จากสถานการณ์ปกติจะมีปริมาณผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยที่ 200,000 คนต่อวันและมีกระแสเงินสดเข้ากว่าปีละ 40,000 ล้านบาท

 

ขณะเดียวกันตั้งแต่ต้นปี 63 ทอท.ลดค่าใช้จ่ายลงกว่า 29% และจากการแพร่ระบาดของโควิด-19ระลอก2 ก็จะมีการปรับลดค่าใช้จ่ายลงอีก 9%

 

นอกจากนี้ในเดือน ก.พ.64 นี้ ทอท.จะประเมินสถานการณ์การเดินทางของผู้โดยสารอีกครั้งหนึ่งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กางแผนขยายสนามบินสุวรรณภูมิ 6 หมื่นล้าน“อนุทิน” คุมบังเหียน

ทอท.ขยายเวลาช่วยเหลือผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ ใน 6 สนามบินไปถึงปี65

ทอท. เผยโฉม อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทอท.แจง อุ้ม สายการบิน-คิงเพาเวอร์ สูญรายได้2ปีนี้ร่วม50%

ทอท.เยียวยาผู้ประกอบการกว่า 1 พันสัญญา