"กรมปศุสัตว์" จับมือ "มกอช." ยกระดับมาตรฐาน "ปศุสัตว์ปลอดภัย" ใบเบิกทางเจาะตลาดใหม่

18 ม.ค. 2564 | 09:05 น.

2 หน่วยงาน ก.เกษตร “กรมปศุสัตว์” ผนึก “มกอช.” หารือการดำเนินงานร่วมมือพัฒนาสินค้าปศุสัตว์ปลอดภัย มีคุณภาพ  หวังเป็นใบเบิกทางเจาะตลาดใหม่ เพิ่มส่งออก สร้างรายได้ให้ประเทศเพิ่มขึ้น

พิศาล พงศาพิชณ์ (ซ้าย) ,นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต (ขวา)

 

วันที่ 18 มกราคม 2563 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ กรมปศุสัตว์ ได้หารือกับคุณพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมหารือการดำเนินงานร่วมมือกันระหว่างกรมปศุสัตว์และ มกอช. พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายครรชิต สุขเสถียร นายกฤษ อุตตมะเวทิน รองเลขาธิการ มกอช. ผู้เชี่ยวชาญ ผู้อำนวยการกอง/สำนัก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สาระสำคัญ ดังนี้

 

1. มาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ (standards) จำแนกได้ 3 ประเภท คือ สินค้า ฟาร์ม GAP และการชันสูตรโรคสัตว์ ปัจจุบันมาตรฐานส่วนมากเป็นมาตรฐานแบบสมัครใจ มีแผนในอนาคตจะเป็นมาตรฐานแบบบังคับเพิ่มขึ้น และสำหรับฟาร์มขนาดเล็กอาจมีการจัดทำแนวทางปฏิบัติที่ดีสำหรับฟาร์มปศุสัตว์เพื่อการบริโภคเพื่อนำไปใช้อย่างเหมาะสมต่อไป

 

2. หารือแนวทางการตรวจรับรองตัวสินค้าผลิตภัณฑ์ (product) อย่างเหมาะสม ทั้งวิธีการและชนิดสินค้า

 

3. การเปิดตลาดด้านปศุสัตว์กับประเทศคู่ค้า (market access) เช่น ด้านตลาดฮาลาล

 

 

4. สินค้าชนิดใหม่ (novel food) เช่น จิ้งหรีด กรมปศุสัตว์ได้มีการรับรองมาตรฐานฟาร์มแล้ว 24 ฟาร์ม และ 1 โรงงาน และออกใบรับรองสุขอนามัยเพื่อการส่งออก (health certificate) โดยกรมส่งเสริมการเกษตรรับผิดชอบหลักในการส่งเสริม และกรมปศุสัตว์รับผิดชอบในการรับรอง

 

ฟาร์มจิ้งหรีด

 

5. ระบบฐานข้อมูลในการเชื่อมโยง (big data)

 

 

อย่างไรก็ตาม นายสัตวแพทย์สรวิศ  กล่าวว่า การหารือก็เพื่อแลกเปลี่ยนนโยบายและแนวคิดในการทำงานร่วมกัน ร่วมมือมุ่งพัฒนาสินค้าปศุสัตว์ให้ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ ปลอดโรค และสอดคล้องตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ สร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภค เพิ่มการส่งออกและสร้างรายได้ให้ประเทศไทยมากขึ้น