“เพื่อไทย” ยันยังไม่มีข้อสรุปผ่านมติพรรคยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ

17 ม.ค. 2564 | 12:45 น.

“เพื่อไทย” ยันยังไม่มีข้อสรุปผ่านมติพรรคยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ชี้ไม่มีการประชุมหารือใดๆ

รายงานข่าวระบุว่า ที่พรรคเพื่อไทยได้มีรายงานเกี่ยวกับความคืบหน้าในการยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ที่เป็นข้อสรุปในที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมาว่า เป็นข้อสรุปที่ยังไม่ผ่านการลงมติ และไม่มีการประชุมหารือใดๆภายในพรรคเพื่อไทย ตลอดจนไม่มีการเรียกข้อมูลหรือให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)ร่วมนำเสนอข้อมูลและรายชื่อรัฐมนตรีแต่อย่างใด

ทั้งนี้  ในช่วงที่งดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ได้มีการประชุมออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นซูม แต่ก็ไม่ได้มีการหยิบยกเรื่องยื่นอภิปรายมาหารือ มีเพียงการรับทราบตามข่าวว่าพรรคได้มอบหมายให้ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค เป็นหัวหน้าทีมการยื่นอภิปรายฯครั้งนี้เท่านั้น

แม้กระทั่งการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน เมื่อวันที่ 15 มกราคมก็เพิ่งแจ้งให้ นายสุทิน คลังแสง ประธาน วิปฝ่ายค้าน ที่อยู่ระหว่างลงพื้นที่ที่ จ.มหาสารคาม รับทราบเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 14 มกราคมจึงทำให้นายสุทินไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมประชุมได้ทัน

เช่นเดียวกับคณะกรรมการ เฉพาะกิจพรรคเพื่อไทย ที่มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นประธาน ซึ่งเดิมนายยุทธพงศ์ก็ร่วมอยู่ในคณะกรรมการชุดดังกล่าวในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อต้นปี 2563 ก็ไม่ได้ถูกเชิญเข้ามามีส่วนร่วมแต่อย่างใด รวมไปถึงมีกระแสข่าวว่าส.ส.มืออภิปรายที่มีความใกล้ชิดกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย อาทิ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ก็อาจไม่ได้รับการจัดสรรเวลาอภิปรายด้วย
 

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้มีเพียงการแจ้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการว่า หากใครมีข้อมูลที่จะอภิปรายรัฐมนตรีคนไหน ก็ขอให้แจ้งความจำนงพร้อมแนบเอกสารหลักฐานทั้งหมดให้นายยุทธพงศ์พิจารณาว่า จะให้เวลาในการอภิปราย หรือมอบหมายให้ไปเป็นทีมเตรียมข้อมูลให้ผู้อภิปรายคนอื่นหรือไม่ แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า หากมีการยื่นเอกสารหลักฐานไปก่อน อาจรั่วไหลและนำไปต่อรองผลประโยชน์กับคนในรัฐบาล

คล้ายกับกระแสข่าวเมื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจต้นปี 2563 ที่เชื่อกันว่ามีบางคนในพรรคเพื่อไทยเกี๊ยเซียะกับรัฐมนตรีบางคน จนสามารถเตรียมคำตอบมาชี้แจงได้ล่วงหน้า และยังมีการอภิปรายเผาเวลาจนรัฐมนตรีบางคนไม่ถูกอภิปราย ครั้งนั้นไม่เพียงแต่ทำให้เกิดปัญหาระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยกัน ยังถูกสังคมมองว่าฝ่ายค้านสอบตกในการอภิปรายด้วย ทั้งนี้ เชื่อว่าในการประชุมพรรคเพื่อไทย วันที่ 19 มกราคมนี้ จะมีการสอบถามความชัดเจนเรื่องนี้จากผู้บริหารพรรคอย่างหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เพื่อไทย"งัดปม"รถไฟฟ้าสายสีเขียว"ซักฟอกนายกฯ-มท.1-ขุนคลัง 

“เพื่อไทย”ล็อกเป้าซักฟอก“บิ๊กตู่”แก้โควิด-เศรษฐกิจผิดพลาด

"แรมโบ้" เตือน"เพื่อไทย"อย่าเล่นละครตบตาประชาชน

"เพื่อไทย"ได้ทีงัด“โควิดกระจอก”ถล่ม“อนุทิน”ใช้แต่ปากทำงาน

เขย่าขวัญ “เพื่อไทย” ลุ้นยุบพรรค