เปิดลงทะเบียนออนไลน์ ผ่อนผันต่างด้าว3 สัญชาติ หวังชะลอนำเข้าสกัดโควิด

16 ม.ค. 2564 | 01:33 น.

เริ่มแล้ว! เปิดขึ้นทะบียนออนไลน์  e-workpermit.doe.go.th แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ในกลุ่มผ่อนผันตามมติครม.หวังชะลอการนำเข้าป้องกันโควิด-19   เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึง 13 ก.พ.เท่านั้น

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีห้ความสำคัญกับความปลอดภัยด้านสุขภาพอนามัยของประชาชนคนไทยและผู้ใช้แรงงานที่เป็นคนต่างด้าวเป็นอย่างยิ่ง จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด–19 ระลอกใหม่ รัฐบาลจึงต้องมีมาตรการในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด มีการปรับแผน ปฏิบัติการเชิงรุก รวมทั้งความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน

 

ทั้งนี้ ตามที่กระทรวงแรงงานได้เสนอแนวทางให้ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบ เรื่องการผ่อนผันให้คนต่างด้าว 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) ให้อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นกรณีพิเศษ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่เพื่อชะลอการนำเข้าแรงงานต่างด้าวและบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานของนายจ้าง/สถานประกอบการ พร้อมยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด– 19 จากภายนอกประเทศ

 

โดยมีเป้าหมายเป็นคนต่างด้าว 3 กลุ่ม ประกอบด้วย
 

1.คนต่างด้าวที่มีนายจ้าง/สถานประกอบการ ประสงค์จ้างงาน 

2.คนต่างด้าวที่ไม่ได้ทำงาน 

3.ผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของคนต่างด้าวดังกล่าวที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี 

 

นายจ้าง/สถานประกอบการ ต้องแจ้งบัญชีรายชื่อคนต่างด้าวที่ต้องการจ้างและคนต่างด้าวที่ยังไม่มีนายจ้างแจ้งข้อมูลบุคคล ผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ e-workpermit.doe.go.th ได้ตั้งแต่วันที่15 ม.ค.-13 ก.พ.64 เป็นขั้นตอนแรกเพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสุขภาพ/ซื้อประกันสุขภาพ ยื่นคำขอรับใบอนุญาตทำงาน และจัดทำทะเบียนประวัติคน ซึ่งไม่มีสัญชาติไทยต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แรงงานเถื่อนรีบโชว์ตัวด่วน "ลงทะเบียนแจ้งข้อมูลส่วนบุคคลผ่านออนไลน์" ภายใน 30 วัน

“บิ๊กป้อม” สั่ง ความมั่นคง เร่งกวาดล้างค้าแรงงานเถื่อน

‘พิษโควิด’ ระลอก2 เช็กบิลขบวนการแรงงานเถื่อน

"แรงงาน" ช่วยนายจ้าง-ลูกจ้างเดินต่อได้ ตรวจโควิด-19 เชิงรุกพื้นที่เสี่ยงฟรี