"แรงงาน" ช่วยนายจ้าง-ลูกจ้างเดินต่อได้ ตรวจโควิด-19 เชิงรุกพื้นที่เสี่ยงฟรี

13 ม.ค. 2564 | 02:10 น.

"รมต.สุชาติ" เผย ลุยโรงงานตรวจโควิดเชิงรุกฟรีพื้นที่เสี่ยง ช่วยนายจ้าง-ลูกจ้างไม่ต้องหยุดงาน-ภาคผลิตเดินต่อได้  ลั่น พร้อมเป็นกองหนุน รัฐบาลปราบโควิดเต็มที่

13 มกราคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า หลังที่กระทรวงแรงงานได้รับนโยบายจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้แนวทางลงช่วยเหลือเชิงรุกนายจ้างและลูกจ้างโดยให้โรงพยาบาลในเครือข่ายสำนักงานประกันสังคม ได้บูรณาการทำงานเชิงรุกร่วมกับ ทางผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ กระทรวงมหาดไทย ที่เข้าไปตรวจสถานประกอบการเพื่อตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ให้ผู้ใช้แรงงานในรูปแบบทางเดินหายใจ  (PCR) ที่จังหวัดสมุทรสาครไปเบื้องต้นแล้ว

 

ล่าสุด กระทรวงแรงงานจะทำงานตรวจเชิงรุกต่อไปใน 28 จังหวัด ที่มีการคำสั่งควบคุมสูงสุดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯต่อไปโดยขณะนี้มีหลายโรงงาน หลายสถานประกอบการ ได้ยื่นเข้ามาจำนวนมากโดยรอพิจารณาคำขอจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด 

 

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ สถานประกอบการ ที่ผ่านการอนุมัติจะสามารถตรวจคัดกรองโควิด-19 ได้ฟรีซึ่งสำนักงานประกันสังคมในสังกัดกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด ตามนโยบายรัฐบาลและจากการกำชับของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลนโยบายของกระทรวงแรงงาน ได้ให้แนวทางการทำงาน ต้องทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อให้การช่วยเหลือนายจ้างและลูกจ้าง ให้ภาคการผลิตเดินต่อ และ ด้านสุขภาพอนามัยของลูกจ้าง ให้ปลอดภัยจากโควิด-19

 

 

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ประกอบการใน 28 จังหวัดที่จะเข้ารับการตรวจนั้นจะต้องผ่านเกณฑ์พิจารณาต่างๆ โดยประการแรก ต้องยื่นความประสงค์ขอเข้าร่วมตรวจคัดกรองจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสาธารณสุขจังหวัด ประกันสังคมจังหวัดภายใต้การอำนวยการของผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้เห็นชอบขั้นตอนสุดท้าย โดยเงื่อนไขหลักๆ สถานการประกอบการจะต้องมีสถานกักกันในโรงงานที่มีความพร้อม Factory Quarantine (FQ) ในกรณีตรวจไม่ผ่านก็ให้โรงงานไปปรับปรุงแก้ไขใหม่และเมื่อผ่านการอนุมัติแล้วโรงพยาบาลในเครือข่ายสำนักงานประกันสังคมจะดำเนินการตรวจตามขั้นตอนการรักษาต่อไป

 

 

กระทรวงแรงงานคาดหวังจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจเชิงรุกและป้องกันโควิด-19 โดยสถานประกอบการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตรวจคัดกรองโควิด-19 จากเดิมที่นายจ้างต้องเสียค่าใช้จ่ายเองในการตรวจคัดกรองลูกจ้าง ที่สำคัญนโยบายรัฐบาลนี้ยังเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้าง ทั้งชาวไทยและต่างด้าวไม่ต้องหยุดกิจการ ภาคการผลิต และลูกจ้างไม่ต้องหยุดงาน และการผลิตส่งออกเดินหน้าต่อไปเพื่อจะมีเงินไปเลี้ยงชีพและดูแลครอบครัว  

 

อีกทั้งกระทรวงแรงงานถือว่า เป็นกองหนุนเปรียบเสมือนเป็นผู้ช่วยการทำงานทุกภาคส่วนของภาครัฐ อาทิ กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขที่เราเข้าไปลุยตรวจถึงโรงนั้นๆถือว่า เป็นการดูแลและห่วงใยผู้ประกอบการและลูกจ้างเพื่อให้ผ่านสถานการณ์เช่นนี้ไปด้วยกัน สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องทำทุกมิติเพื่อชาติบ้านเมืองพี่น้องประชาชน ต้องผ่านวิกฤตการแพร่ระบาดโควิด-19 ไปด้วยกัน รมว.แรงงาน กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษโควิดกระทบธุรกิจโรงแรม คาดฟื้นตัวปี 65-66

ข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ-ลูกจ้างประกันสังคม-รายได้สูงอดรับ 3,500 บาท

“โคราช” พบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย มีประวัติเดินทางมาจากระยอง