LINE เผยพฤติกรรมซีวิตดิจิทัลสุดปังคนไทยปี 63

15 ม.ค. 2564 | 03:11 น.

LINE ประเทศไทย เผยพฤติกรรมที่น่าสนใจของคนไทยในการใช้งาน LINE ปี 2563สะท้อนไลฟ์สไตล์แบบ New Normal ที่ใช้เทคโนโลยีบนแพลตฟอร์ม LINE เข้ามาช่วยทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ตอกย้ำการเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการดำเนินชีวิต (Life Infrastructure) ของคนไทยอย่างแท้จริง

รายงานจาก LINE ประเทศไทย ระบุว่า Group Video Call นับเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ยอดนิยมสำหรับคนไทยที่ใช้สื่อสารเรียลไทม์ทั้งกับเพื่อน ครอบครัว หรือแม้กระทั่งกับที่ทำงาน ที่พร้อมด้วยฟังก์ชั่นลูกเล่นต่างๆ ในการสื่อสาร ทั้งฟิลเตอร์ เอฟเฟกต์มากมาย ถือเป็นจุดเด่นทำให้ LINE กลายเป็นแชตแอพยอดนิยมสำหรับคนไทยมาโดยตลอด โดยคนไทยนิยมใช้ฟิลเตอร์ระหว่างใช้งาน Group Video Call มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก และฟิลเตอร์ Youth (แต่งสีฟิลเตอร์ให้ดูเด็ก หน้าใส) กลายเป็นฟิลเตอร์ยอดนิยมอันดับ 1 สำหรับคนไทย

ล่าสุด LINE ยังคงนำเอาเสน่ห์ของลูกเล่นเหล่านี้มาอยู่ในฟีเจอร์ใหม่คือ LINE Meeting ให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งรูปตนเองที่ปรากฏระหว่างประชุมให้ดูดี สนุกสนานได้ ด้วยหลากหลายฉากหลัง เอฟเฟค และฟิลเตอร์ให้เลือกใช้ จะหน้าสดยังไงก็เข้าประชุมคอลร่วมกันได้ นับเป็นการดึงเอาเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เข้ากับพฤติกรรม ความชอบของคนไทยได้อย่างตรงจุด

LINE เผยพฤติกรรมซีวิตดิจิทัลสุดปังคนไทยปี 63 หากพูดถึง LINE คงไม่พูดถึงสติกเกอร์ไม่ได้ โดยในปี 63 ที่ผ่านมา 3 อันดับสติกเกอร์ที่มียอดการซื้อถล่มทลายภายใน 1 วันแรกของการเปิดขายในไทย ได้แก่ สติกเกอร์ไบรท์-วิน ที่ครองแชมป์อันดับ 1 สะท้อนกระแส Boy Love สุดปังแห่งปี ชี้ให้เห็นพลังอันเหนียวแน่นของแฟนคลับ อันดับ 2 สติกเกอร์ Circle Dukdik ผลงานศิลปินไทย โดดเด่นด้วยคาแรคเตอร์มีเอกลักษณ์พร้อมท่าทางกวนๆ โดนใจคนไทย และสติกเกอร์ Brown&Cony’s Eternal Love กับคาแรคเตอร์ LINE FRIENDS ที่ยังคงได้รับความนิมต่อเนื่องเสมอ ในขณะที่ในฝั่งของ LINE MELODY ที่ล่าสุด ได้ขยายฐานเพลงไปกว่าเท่าตัว ให้มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งเพลงแนวลูกทุ่ง อินดี้ เคป๊อบ โดย 3 อันดับเพลงเมโลดี้ที่มียอดการซื้อสูงสุดในปี 63 ที่ผ่านมา ได้แก่ เพลง คิด (แต่ไม่) ถึงของ Tilly Birds เพลงหวง ของ Earth Patravee และเพลงฝนตกไหม ของ Three Man Down สะท้อนให้เห็นถึงกระแสเพลงป็อบไทย ที่ยังคงครองใจคนไทยจนมียอดการซื้อฮอตติดลมบนตลอดปี

 

 

 

ในส่วนของ LINE TV คอนเทนต์ฮิตวันสิ้นปีที่คนไทยดูมากที่สุด 3 อันดับ ได้แก่ เป็นต่อ2020 เพราะเราคู่กัน2gether The Series และเสือ ชะนี เก้ง 2020 สะท้อนให้เห็นพฤติกรรมการนิยมชมคอนเทนต์แนวดีต่อใจ รับชมได้สบายๆ ไม่ว่าจะตลกหรือโรแมนติค เพื่อเยียวยา ผ่อนคลายจิตใจในช่วงเคาดาวน์ ที่ทุกคนต้องรักษาระยะห่างและกำลังอยู่ในสภาวะรับมือการระบาดรอบสองของโควิด 19

LINE เผยพฤติกรรมซีวิตดิจิทัลสุดปังคนไทยปี 63 ในขณะที่ LINE Today หากมองภาพรวมในปีนี้ พบว่าคนไทยรักการอ่านมากขึ้น แต่เป็นการอ่านผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์แทนหนังสือจริง โดยยอดวิวบน LINE TODAY รวมทั้งปีเท่ากับคนไทยอ่านหนังสือเฉลี่ยคนละเกือบ 15 เล่มต่อปี เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึงเกือบ 2 เท่า ในส่วนคอนเทนต์ยอดนิยมของไทย คงหนีไม่พ้นเรื่องเสี่ยงดวง โดยคอนเทนต์เกี่ยวกับสลากกินแบ่งรัฐบาล ยังคงครองแชมป์คอนเทนต์ฮิตแห่งปี ไม่ว่าจะเป็นยอดการชม LIVE ในทุกวันลอตเตอรี่ออกที่สูงแตะเกิน 3 ล้านวิวในทุกครั้ง และยอดการอ่านคอนเทนต์เกี่ยวกับผลสลากกินแบ่งฯ บน LINE TODAY ก็มีอัตราเพิ่มขึ้นถึง50% ในช่วงวันลอตเตอรี่ออก แต่ที่น่าสนใจคือช่วงวันเคาท์ดาวน์ปีใหม่ พบว่า 3 อันดับคอนเทนต์ที่คนไทยอ่านส่งท้ายปีมากสุดในช่วง 1 ชม. ก่อนเคาท์ดาวน์ (23.00 – 23.59น. ของวันที่ 31 ธ.ค. 63) ล้วนเป็นคอนเทนต์สายมู เสริมมงคล ไม่ว่าจะเป็น 10 อาหารมงคลที่คนทั่วโลกนิยมกินรับปีใหม่! ‘หมอช้าง’ เผย 9 บทสวดมนต์ข้ามปี 2564 เสริมปัง! และข้อห้ามปีชง เปิดวิธีแก้ชงปี 2564 สะท้อนให้เห็นพฤติกรรม ความชื่นชอบโดยเฉพาะของคนไทยในคอนเทนต์ด้านความเชื่อรับช่วงปีใหม่ ดวงเป็นอย่างไร คนไทยต้องรู้ก่อนเสมอ

เมื่อพูดถึงเรื่องกิน ซึ่งเชื่อว่าเป็นเรื่องใหญ่ของคนไทย ยิ่งปี 63 นี้เป็นปีที่คนไทยเจอสภาวะเว้นระยะห่างทางสังคม ถึงขั้นล็อคดาวน์ในบางช่วง ยิ่งทำให้บริการสั่งอาหารออนไลน์ของ LINE MAN Wongnai มาช่วยตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตประจำวันคนไทยได้มากยิ่งขึ้น โดยในปี 63 ที่ผ่านมา LINE MAN Wongnai ได้เดินทางส่งอาหารให้คนไทยรวมกันกว่า 158 ล้านกม. หรือเท่ากับการเดินทางจากจุดใต้สุดเมืองไทยคือเบตงไปถึงจุดเหนือสุดของประเทศคือแม่สายเกิน 7 หมื่นรอบด้วยกัน ในขณะที่เมนูยอดฮิตที่คนไทยนิยมสั่งผ่านโปรโมชั่น Flash Deal อย่างถล่มทลายบน LINE MAN Wongnai มากที่สุด คือ เมนูไก่ทอด คอมฟอร์ทฟู๊ดของคนทุกวัย ที่ถูกสั่งไปทั้งสิ้นปริมาณมากถึง 5.3 ล้านชิ้น ซึ่งหากนำมาต่อเรียงกัน จะสูงเท่ากับดอยอินทนน์ 18 ดอยทีเดียว (ดอยอินทนนท์สูง 2,565 เมตร) อีกทั้งเมนูนี้ยังทุบสถิติ เป็นเมนูที่ขายหมดเร็วที่สุดภายในเพียง 7 วินาทีผ่านโปรโมชั่น Flash Deal อีกด้วย

LINE เผยพฤติกรรมซีวิตดิจิทัลสุดปังคนไทยปี 63

ในขณะที่พฤติกรรมการช้อปปิ้งท่ามกลางสถานการณ์ในปีที่ผ่านมา โซเชียลคอมเมิร์ซได้กลายเป็นรูปแบบการช้อปปิ้งที่มาแรง LINE จึงได้จับมือกับ “ป้าตือ” เซเลปสุดปังแห่งเมืองไทย จัดทำ LINE SHOPPING x @TuesLIve รายการไลฟ์สดขายของแนวใหม่ที่ผสานรายการวาไรตี้ ความเอนเตอร์เทนท์เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อช่วยเหลือทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคเมืองไทยให้สามารถซื้อขายของได้อย่างสนุก มีสีสันในสภาวะตึงเครียดของการแพร่ระบาด จนได้กระแสตอบรับดีเกินคาด ด้วยยอดผู้ชมเกิน5 แสนวิวทุกตอน หรือเกือบ 4 เท่าของที่นั่งผู้ชมในสนามราชมังคลากีฬาสถานเลยทีเดียว! นอกจากนี้ เครื่องมือช่วยเปิดหน้าร้านออนไลน์อย่าง MyShop ก็ได้รับความนิยมช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าคนไทยหลายรายให้สามารถสร้างร้านขายของออนไลน์เองได้แม้ในยามลำบาก ก่อให้เกิดสินค้าใหม่ๆ มากมายที่ในสถานการณ์ปกติไม่ขายผ่านช่องทางออนไลน์กันมาก่อน อาทิ คอนโด รถยนต์ หรือแม้กระทั่งน้ำเต้าศักดิ์สิทธิ์ และตั๋วรายปีสวนสัตว์ เป็นต้น สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการปรับตัวของผู้ประกอบการไทย ที่หันมาเปิดช่องทางออนไลน์ผ่าน MyShop บนแพลตฟอร์ม LINE เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้ในทุกสถานการณ์

ปี 63 ที่ผ่านมา มีสถานการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมายที่ทำให้ทุกคนต้องปรับตัว เกิดพฤติกรรมใหม่ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน LINE ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมจากคนไทยเพื่อใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เพราะไม่เพียงแต่ฟีเจอร์ที่ครบครัน ตอบโจทย์การใช้งานเท่านั้น แต่ LINE ยังปรับปรุงรูปแบบการใช้งานให้เหมาะกับวีถี ชีวิตความคิดและรสนิยมของคนไทยอีกด้วย และเพื่อจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานของชีวิตคนไทย (LIFE Infrastructure) ได้ดียิ่งขึ้น LINE ยังเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนคนไทยให้เดินหน้าตามวิสัยทัศน์ Life On LINE ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป