ปิดตลาดนัด "แม่ค้าระยอง"แห่ตั้งแผงริมถนน

15 ม.ค. 2564 | 02:49 น.

แม่ค้าจังหวัดระยอง เสี่ยงตั้งร้านขายของริมถนนหารายได้ประทังชีวิต เพราะต้องหยุดขายอย่างไม่มีกำหนดจากมาตรการปิดตลาดนัด ควบคุมเชื้อโควิด-19

แม่ค้าตลาดนัดในจังหวัดระยอง จำต้องเสี่ยงตั้งร้านขายของริมถนน เพื่อให้มีรายได้ประทังชีวิต แม้จะขายไม่ดีเหมือนเดิมเสี่ยงกับเชื้อโควิด-19  เพราะต้องหยุดขายอย่างไม่มีกำหนดจากมาตรการปิดตลาดนัด 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สองข้างทางของถนนหลายสายในจังหวัดระยอง บางจุดกำลังแปรสภาพเป็นตลาดนัดยามเย็น ที่มีพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งวางขายของ มีทั้งข้าวของเครื่องใช้ ผักสด อาหารทะเล กับข้าวและอาหารสำเร็จรูป ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพหลัก คือ การขายของในตลาดนัด ซึ่งในแต่ละตำบลก็จะมีตลาดนัดที่เวียนกันจัดอยู่ตำบลละหลายแห่ง 
เมื่อมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จังหวัดระยองมีคำสั่งปิดตลาดนัดที่ไม่ได้ขายประจำ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าขาดรายได้ครอบครัวเดือดร้อน จึงต้องหันมาหาทางออกเพื่อช่วยเหลือตัวเอง ด้วยการตั้งร้านขายที่ริมถนน บางรายขอเช่าพื้นที่หน้าบ้าน บางรายก็ตั้งขายบริเวณที่ว่างขอบทาง บางรายขับรถพ่วงเร่ขาย 

แม่ค้าระยองเปิดแผงขายริมถนนหลังปิดตลาดนัด

นางสาวกุลจิรา พิทักษ์รัตน์ อายุ 18 ปี แม่ค้าขายผัก และอาหารทะเล บอกว่า ตนเองขายผักมาตั้งแต่เกิด เพราะพ่อแม่ขายผักตามตลาดนัด ตั้งแต่เล็กๆพอจำความได้พ่อแม่ขายผักตัวเองก็นอนใต้โต๊ะแผงผัก พอเติบโตก็สานต่ออาชีพขายผักจากพ่อแม่  ขายอยู่ที่ตลาดนัดในเขตบ้านค่าย เป็นรายได้หลักเลี้ยงครอบครัว ต้องตื่นแต่เช้ามืดออกไปซื้อผักและสั่งของ เพื่อมาจัดเตรียมขายที่ตลาดนัดในตอนเย็น เมื่อเกิดโควิดระบาดครั้งก่อนก็ย่ำแย่ พอสถานการณ์ดีขึ้นก็กลับมาฟื้นฟูตัวเองกำลังจะลุกยืนกันขึ้นมาได้ ก็ต้องมาเจอกับโควิดละลอกใหม่ที่หนักยิ่งกว่า เพราะไม่มีสัญญาณว่าจะดีขึ้นเมื่อไหร่ จำต้องมาเปิดร้านที่ริมถนนเพื่อให้ได้ขายของ จากที่เคยสั่งของจำนวนมาก ตอนนี้ลดลงเหลือแค่ร้อยละ30 ยอดขาย หายไป3เท่า ก็ยังดีกว่าไมได้ขาย อยากให้ภาครัฐเปิดตลาดโดยเร็วเพราะไปขายในตลาดนัดเชื่อว่าจะปลอดภัยกว่า ตลาดนัดมีมาตรการตามที่ราชการกำหนด แต่การมาตั้งขายเอง ต้องระวังตัวเองระวังลูกค้า ระวังคนในครอบครัวไม่ให้ติดเชื้อ มีแต่ความเสี่ยง ถ้ายังไม่ได้เปิดตลาดคงลำบาก  

ทางการระยองสั่งปิดตคลาดนัดเพื่อคุมการแพร่เชื้อโควิด-19

แม่ค้าระยองเปิดแผงค้าริมถนนหลังตลาดนัดปิด

ส่วนนางสาวปริญญา แซ่ตั้ง อายุ38 ปี แม่ค้าขายกระเพาะปลา และข้าวมันไก่ เล่าให้ฟังทั้งน้ำตาว่า การปิดตลาดนัด ทำให้ครอบครัวทั้ง 7ชีวิต เดือดร้อนอย่างหนัก ในช่วงแรกก็หยุดอยู่กับบ้านเพราะกลัวการแพร่ระบาดของโรคโควิด ใช้เงินทุนที่มีสำรองไว้ค้าขายจนหมดเกลี้ยง คิดกันว่าหากไม่ได้ขายของก็จะต้องไปกู้ยืม จึงตัดสินใจนำรถจักรยานยนต์ที่มีไว้ซื้อของ มาเปลี่ยนแปลงเป็นร้านขายกระเพาะปลาเคลื่อนที่ ขับไปขายในที่ต่างๆ บ้าง มาจอดขายริมถนนบ้าง แม้ว่าจะขายได้น้อยลงกว่าครึ่งหนึ่ง มีกำไรเหลือวันละไม่กี่ร้อยบาท ก็ยังดีกว่าการหยุดอยู่กับบ้านเฉยๆ อยากให้รีบเปิดตลาดนัดเพราะเชื่อว่า การไปขายในตลาดนัดจะปลอดภัยจากโควิดมากกว่า เพราะตลาดนัดมีการคัดกรอง ป้องกันอย่างดี ซึ่งตนเองและครอบครัวก็คอยระมัดระวังป้องกันเวลาออกขายของ สวมแมส  มีเจลแอลกอฮอล์ และทำความสะอาดเงินทุกครั้ง 

 

หลังจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง มีคำสั่งปิดตลาดนัด ประเภทที่ไม่ได้เปิดขายทุกวัน สาเหตุของการปิดตลาดนัด เนื่องจาก ตลาดนัดเป็นการเคลื่อนย้ายผู้ขายไปตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งเป็นความเสี่ยงในการได้รับ และแพร่กระจายเชื้อ จึงจำเป็นต้องลดโอกาสในการแพร่กระจายเชื้อให้น้อยลง โดยทางจังหวัดได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการหาสถานที่ที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหาการไม่มีสถานที่จำหน่ายสินค้าให้กับพ่อค้าแม่ค้า

ปิดตลาดนัด "แม่ค้าระยอง"แห่ตั้งแผงริมถนน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯระยองขอร้องหยุดเล่น"พนัน" 

"ระยอง"ติดเชื้อทะลุ500รายจากบ่อนลาม"ชาวบ้าน"​​​​​​​

"ระยอง"พบติดเชื้อโควิดเพิ่ม 2 ราย​​​​​​​

หนีโควิด‘ลำไยระยอง’ สุกคาต้นไร้คนซื้อ

"แม่ค้า"บุกศาลากลางระยอง"โวยปิดตลาด"ทำเดือดร้อน