“ศักดิ์สยาม” ถอดวาระ ครม. “ต่อขยายสายสีชมพู”

12 ม.ค. 2564 | 07:52 น.

“ศักดิ์สยาม” สั่งเลื่อนวาระส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสาสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช(ถนนแจ้งวัฒนะ) – เมืองทองธานี ออกจากการประชุมครม.วันนี้ เหตุรฟม.ยังไม่ได้ตอบกลับสำนักงานอัยการสูงสุด เร่งดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  (ครม.) วันนี้ (12  ม..64 ) ทางกระทรวงคมนาคมได้ถอนวาระโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู  ช่วงสถานีศรีรัช(ถนนแจ้งวัฒนะ) เมืองทองธานี  เนื่องจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยังไม่ได้ตอบกลับหนังสือที่สำนักงานอัยการสูงสุดให้ดำเนินการ โดยคาดว่าจะดำเนินการเรื่องดังกล่าวแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในครั้งถัดไป

สำหรับโครงการช่วงแคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช(ถนนแจ้งวัฒนะ) เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กม. เบื้องต้นจะใช้เงินลงทุน ราว 3,379 ล้านบาท โดยบริษัท นอร์ท เทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ซึ่งอยู่ในกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) เป็นผู้รับสัมปทานพัฒนารถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี  คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน และเปิดให้บริการได้ในปี 2567 ล่าช้ากว่ารถไฟฟ้าสายสีชมพูสายหลัก ช่วงแคราย-มีนบุรี ราว 2 ปี

ทั้งนี้มีแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช(ถนนแจ้งวัฒนะ) เมืองทองธานี เริ่มต้นจากถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณสถานีศรีรัชของสายสีชมพูสายหลัก วิ่งไปทางทิศตะวันตก และเลี้ยวขวาเข้าสู่เมืองทองธานีไปตามซอยแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด 39 แนวทางเดียวกันกับทางพิเศษอุดรรัถยา จนสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี