ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลด กังวลคุมโควิดฉุดดีมานด์น้ำมัน

12 ม.ค. 2564 | 01:46 น.

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดจากการมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ขณะที่น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสทรงตัวจากดอลล่าร์แข็งค่าขึ้น

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 12 มกราคม 25634

 

 ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลด กังวลคุมโควิดฉุดดีมานด์น้ำมัน

 

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง หลังตลาดกังวลด้านความต้องการใช้น้ำมันที่จะฟื้นตัวช้าลง จากการเริ่มบังคับใช้มาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ตามจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังคงปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องแตะระดับรวมกว่า 90 ล้านราย โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักรฯ เยอรมัน สหรัฐฯ และจีน

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสได้รับแรงสนับสนุน จากค่าเงินสหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้น จากความคาดหวังของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ มูลค่ารวมกว่า 9 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจากที่สภาคองเกรสให้การรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งของนายไบเดน และชัยนะในการครองเสียงข้างมากของสมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครตในรัฐจอร์เจีย

 

+ โกลด์แมน แซคส์ คาดว่ารายน้ำมันดิบเบรนท์มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 65 เหรียญต่อบาร์เรลในช่วงกลางปี 2021 หลังได้รับแรงสนับสนุนนจากการปรับลดกำลังการผลิตของซาอุดิอาระเบียและการครองเสียงข้างมากของพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฏรและวุฒิสภา

 

ราคน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดในภูมิภาคเอเชียยังคงอ่อนแอ โดยเฉพาะความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในมาเลเซียที่มีแนวโน้มลดลง จากมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดเพิ่มเติม

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกจากจีน อินเดีย และตะวันออกกลางที่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (11 ม.ค.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การใช้มาตรการล็อกดาวน์ในยุโรปและจีนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพุธนี้
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ ปิดที่ 52.25 ดอลลาร์/บาร์เรล        
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 33 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 55.66 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาวโจนส์ปิดลบ 89 จุด หวั่นการเมืองสหรัฐทำแผนกระตุ้นศก.ล่าช้า

ราคาทองปิดบวก 15 ดอลลาร์ นักลงทุนช้อนซื้อหลังราคาร่วง