“เราเที่ยวด้วยกัน”เปิด 5 เงื่อนไขผู้มีสิทธิ์เลื่อนเข้าพักหนีโควิด

11 ม.ค. 2564 | 22:30 น.

เปิด 5 เงื่อนไขผู้มีสิทธิ์ เลื่อนเข้าพัก “เราเที่ยวด้วยกัน” เผยบุ๊กกิ้งที่มีการจองที่พักทั่วไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 63 เบื้องต้นสามารถเลื่อนเข้าพักได้ถึง 30 เม.ย.64 หลังครม.ขยายเวลาโครงการออกไปจนถึงสิ้นเดือนต.ค.นี้

ในการประชุมครม.วันนี้ ( 12 ม.ค.64) ครม.มีมติเห็นชอบตามที่สภาพัฒน์ฯ เสนอให้สิทธิ์ เลื่อนวันเข้าพัก ในโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน"ได้ หลังจากการแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่ ส่งผลให้เกิดความชะงักงันในการเดินทางท่องเที่ยว

ครม. อนุมัติให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท. )ปรับปรุงเงื่อนไขโครงการ "เราเที่ยวกัน" โดยผู้ใช้สิทธิ์ตามโครงการเราเที่ยวด้วยกันที่จองที่พักตั้งแต่ ม.ค. -ก.พ. 2564 สามารถเลื่อนการเดินทางออกไปได้ถึงเดือน เม.ย 2564 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

โดยมอบ ททท.พิจารณาขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการที่เหมาะสมและปรับปรุงโครงการเราเที่ยวด้วยกันให้มีความรัดกุม เพื่อให้โครงการนี้เป็นเครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในปี 2564 อีกด้วย

ทั้งนี้เงื่อนไขที่จะเปิดให้ เลื่อนการใช้สิทธิ์ในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”  จะประกอบไปด้วย 5 เงื่อนไข ที่คาดว่าจะออกประกาศได้ในเร็วๆนี้

1.บุ๊กกิ้งที่มีการจองห้องพักตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไปเท่านั้น ที่จะได้รับสิทธิ์ให้สามารถเลื่อนวันเข้าพักได้

2.การเลื่อนวันพัก เบื้องต้นสามารถเลื่อนการจองที่พัก  และเข้าไปได้ ถึงวันที่ 30 เมษายน2564

3.การเลื่อนที่พัก จะเปิดให้เลื่อนได้เป็นการทั่วไปทั้งประเทศ ไม่จำกัดเฉพาะพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเท่านั้น

4.การเลื่อนการจองประชาชนต้องติดต่อกับทางโรงแรมโดยเท่านั้น เนื่องจากโรงแรมต้องทำระบบแบบ Manual ไปก่อน ระหว่างรอให้ธนาคารกรุงไทย (KTB) ดำเนินการปรับปรุงระบบให้ประชาชนแจ้งเลื่อนห้องพักผ่านระบบแล้วเสร็จ

5.คาดว่าต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 จะเปิดให้ประชาชน สามารถเลื่อนการจองผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”ได้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า การขยายเวลาโครงการ จากสิ้นสุดวันที่ 30 เมษายน 2564 ขยายออกไปเป็นวันที่ 31 ตุลาคม 2564 รวมถึงการเปิดทางให้นักท่องเที่ยวที่จองห้องพักในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป เบื้องต้นสามารถเลื่อนการจองที่พัก(เข้าพัก)ได้ถึงวันที่ 30 เมษายน2564  โดยให้เลื่อนได้เป็นการทั่วไปทั้งประเทศ
     ทั้งนี้การเลื่อนการจองประชาชนจะต้องติดต่อกับทางโรงแรมโดยตรง เนื่องจากในช่วงแรกต้องทำระบบManual ไปก่อน ระหว่างรอให้ KTB ปรับปรุงระบบที่คาดว่าจะเปิดให้แจ้งเลื่อนผ่านระบบได้ในราวต้นเดือนกุมภาพันธ์2564  ซึ่งที่เข้าครม.จะเป็นเรื่องของการเลื่อนการเข้าพักเป็นหลัก  นายยุทธศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย
 

อย่างไรก็ตามโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ที่ผ่านมาจัดว่าเป็นเรือธงสำคัญ ซึ่งเป็นมาตรการสนับสนุนการเดินทางเที่ยวในประเทศ ที่ได้รับการตอบรับที่ดี ทำให้ธุรกิจโรงแรมเริ่มกลับมาขยับได้ในหลายพื้นที่ โดย ณ วันที่ 6 มกราคม2564 มีการใช้จ่ายในโครงการนี้ไปแล้ว 19,810.02 ล้านบาท

โดยเป็นงบในส่วนที่รัฐบาลสนับสนุนค่าที่พัก คูปอง (อี-เวาเชอร์) บัตรโดยสาร 40% อยู่ที่ 7,834.3 ล้านบาท คงเหลืองบประมาณอยู่ที่ 7,165.7 ล้านบาท จากงบประมาณในโครงการ “เราเที่ยวกัน” 15,000 ล้านบาท (ตัดออกไป 5 พันบาท เพื่อใช้ในการผลักดันโครงการ “เที่ยวไทยวัยเก๋า” แต่ต้องชลอไว้ก่อน) และเป็นการใช้จ่ายของประชาชน ที่เป็นค่าที่พัก อี-เวาเชอร์ บัตรโดยสาร รวม 12,644.32 ล้านบาท
 

การแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่ ก็ทำให้เกิดการชะงักงันด้านการท่องเที่ยว เพราะไม่เพียงโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” จะมีการยกเลิกหรือเลื่อนเกิดขึ้น แต่ในส่วนของการจองใหม่ ที่ก่อนหน้านี้รัฐมีการเพิ่มเข้ามาอีก 1 ล้านสิทธิ์ (1 ล้านคืน) รวมเป็น 6 ล้านสิทธิ์ หลัง 5 ล้านสิทธิ์ถูกจองเต็มไปแล้ว ก็มียอดการจองใหม่แผ่วลงอย่างชัดเจน โดย ณ วันที่ 6 มกราคม64 มีจำนวนสิทธิ์ที่พักเหลืออยู่ 684,697 สิทธิ์ มีจำนวนสิทธิ์ตั่วเครื่องบินเหลือ 1,485,438 สิทธิ จาก 2 ล้านสิทธิ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิ้นสุดการรอคอย“เราเที่ยวด้วยกัน"ขยายเวลา-เลื่อนจองชงครม.12ม.ค.นี้

เที่ยวไทย ไตรมาส 1 ซบ ขยายเวลา "เราเที่ยวด้วยกัน"

ระงับสิทธิ์โรงแรมหัวหิน ส่อทุจริต “เราเที่ยวด้วยกัน”