แห่ตุนหน้ากาก ดันราคาพุ่ง  สินค้าจีนทะลัก!

11 ม.ค. 2564 | 01:09 น.

ผวาโควิด ระลอกใหม่ คนแห่ตุนหน้ากากอนามัยดันราคาพุ่งเกินควบคุม ขณะที่สินค้าจีนทะลัก หั่นราคาเหลือแค่ 30 บาท/กล่อง วงในชี้เอเย่นต์รายใหญ่ตัดหน้าสั่งซื้อจากโรงงานกว่า 100 กล่อง ก่อนปล่อยขายทำราคาสูง

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะแพร่กระจายทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากทำให้ประชาชนต่างตื่นตระหนก และหันมาป้องกันด้วยการใส่หน้ากากอนามัยล้างมือและเว้นระยะ ห่างตามมาตรการของภาครัฐมากยิ่งขึ้น ทำให้ดีมานต์ของ “หน้ากากอนามัย” พุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

 

“ฐานเศรษฐกิจ” ได้ทำการสำรวจราคาหน้ากากอนามัยที่วางจำหน่ายในท้องตลาดพบว่า หากเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Surgical Mask) มีราคาตั้งแต่ 125 บาทต่อกล่อง (50 ชิ้น) , 130 บาทต่อกล่อง (50 ชิ้น) 150 บาทต่อกล่อง (50ชิ้น) ขณะที่ราคาควบคุมของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) กรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์ กำหนดราคาขายไม่เกิน 2.50 บาท หรือ 125 บาทต่อกล่อง (50 ชิ้น) ขณะเดียวกันยังพบว่า มีการนำหน้ากากอนามัยทางการแพทย์มาแยกบรรจุขายเป็นชุด ตั้งแต่ 5 ชิ้น 20 บาท , 10 ชิ้น 40 บาท ซึ่งราคาขายจะสูงกว่าราคาควบคุม

 

นอกจากนี้ยังพบว่า มีหน้ากากอนามัยนำเข้าจากจีน และเวียดนามวางจำหน่ายจำนวนมาก โดยเฉพาะในตลาดสำเพ็ง พบว่ามีหน้ากากอนามัยจากจีน ขายส่งในราคา 30 บาทต่อกล่อง (50 ชิ้น) , 50 บาทต่อกล่อง (50 ชิ้น) , 90 บาทต่อกล่อง (50 ชิ้น) รวมทั้งแบบแยกแพ็ค 5 ชิ้น , 10 ชิ้น , 20 ชิ้น ในราคาตั้งแต่ 10-40 บาทต่อแพ็ค เพื่อให้ลูกค้านำไปจำหน่ายต่อ ในราคา 50 บาทต่อกล่อง (50 ชิ้น) , 80 บาทต่อกล่อง (50 ชิ้น) หรือ 2 กล่อง 150 บาท เป็นต้น

 

ขณะที่จากการสำรวจในร้านค้าปลีกชั้นนำ ร้านขายยา พบว่า มีหน้ากากอนามัยแบรนด์ต่างๆวางจำหน่ายในราคาที่แตกต่างกันไป เช่น 2 ชิ้น 10 บาท , 3 ชิ้น 15 บาท , 5 ชิ้น 33 บาท เป็นต้น ซึ่งจากการสอบถามพนักงานพบว่าหน้ากากอนามัยเหล่านี้เป็นหน้ากากอนามัยที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นเครื่องมือแพทย์ แต่เป็นหน้ากากอนามัยทั่วไป ที่สามารถป้องกันเชื้อโรค ฝุ่น PM 2.5 เป็นต้น จึงไม่ได้มีการควบคุมด้านราคา

อย่างไรก็ดีพบว่า การที่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์มีราคาที่สูงขึ้น เพราะร้านค้าไม่สามารถสั่งซื้อโดยตรงจากโรงงานได้ ต้องสั่งผ่านเอเยนต์หรือตัวแทนจำหน่าย ที่สั่งซื้อโดยตรงจากโรงงานผลิตในปริมาณมาก ขณะที่โรงงานผลิตเอง ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมหลังโควิดรอบแรกซาลง ก็ลดกำลังผลิตสินค้าในสต็อกจึงมีปริมาณไม่มาก เมื่อดีมานต์กลับมาสูง หน้ากากอนามัยจึงมีจำกัดและส่วนใหญ่อยู่ในมือเอเย่นต์ จึงกำหนดราคาขายเองได้ ราคาที่รับซื้อจากเอเยนต์เฉลี่ย 2.50 บาทต่อชิ้น ดังนั้นร้านค้าจึงต้องจำหน่ายที่ 4-5 บาทต่อชิ้น หากอยากมีกำไร ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็เลือกซื้อเพราะมองว่า ราคาไม่สูงมาก

 

ด้านนายเรวัต จินดาพล ประธาน บริษัท มิส ลิลลี่ เอ็มดี ซัพพลาย จำกัด บริษัทในกลุ่มมิสลิลลี่ ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป ภายใต้แบรนด์ “มิสลิลลี่” กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันหน้ากากอนามัยที่วางจำหน่ายในท้องตลาดจะมีทั้งแบบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ซึ่งถูกควบคุมราคาจำหน่าย 2.50 บาทต่อชิ้น ภายใต้การควบคุมดูแลของสำนักงานอาหารและยา (อย.) และหน้ากากอนามัยทั่วไป ซึ่งไม่มีการควบคุมด้านราคา แต่จะกำหนดราคาตามต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง ทั้งค่าวัตถุดิบ ค่าขนส่ง ค่าเปอร์เซ็นต์การขายส่ง ขายปลีก เป็นต้น

มิสลิลลี่

โดยหน้ากากอนามัยทั่วไป ก็มีหลายระดับทั้งระดับพรีเมี่ยม กลางและล่าง หากเป็นระดับล่าง ก็เป็นหน้ากากอนามัยที่นำเข้าจากจีน ในราคาถูกปริมาณมาก ขณะที่ระดับพรีเมี่ยม ก็จะมีเทคโนโลยีในการผลิต เช่น มิสลิลลี่ ที่ใช้นวัตกรรมการผลิตจากผ้าเมลต์ โบลน (meltblown) นวัตกรรมเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติสามารถกรองอนุภาคนาโน เล็กกว่าไมครอน ด้วยเทคโนโลยีอิเล็กเตรท ซึ่งเป็นการชาร์ทไฟฟ้ากระแสตรงด้วยกระแสไฟสูงถึง 6000 โวลท์ในผ้าเมลต์ โบลน ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดอนุภาคขนาดเล็ก ไม่ให้ผ่านเข้าไปได้

 

ทั้งนี้ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ยื่นขอผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ต่อกรมการค้าภายใน จำนวนทั้งสิ้น 17 ราย ขณะที่มีโรงงานผลิตจำนวน 30 โรงงาน มีกำลังผลิตเฉลี่ย 5 ล้านชิ้นต่อวัน ทำให้เชื่อว่าหน้ากากอนามัยจะเพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ

 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,643 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส. ให้คำแนะนำจัดการหน้ากากอนามัยใช้แล้วในสถานการณ์โควิด-19

อย. ย้ำ กำกับดูแล "หน้ากากอนามัยทางการแพทย์"อย่างเข้มงวด

“ค้าภายใน”ย้ำชัดหน้ากากเซเว่น ใช้ป้องกันฝุ่น เกสร ไม่ถูกคุมราคา

เซเว่น อีเลฟเว่น แจงกรณี"หน้ากากอนามัย"ราคาเกิน 2.50 บาท