"พรรคกล้า"ขอของขวัญวันเด็ก 3 ข้อ

09 ม.ค. 2564 | 04:03 น.

"พรรคกล้า"ขอของขวัญวันเด็ก 3 ข้อ โยกงบเงินกู้ อุดหนุนค่าเล่าเรียนเด็กหัวละ 3,000 บาท ช่วยเหลือเด็ก 10 ล้านคน - ปล่อยซอฟต์โลน ช่วยเหลือ ร.ร.เอกชน – ทบทวนปิดเนอสเซอรี่ "ครูเป็ด" ย้ำ ปล่อยเด็กไปทำงานกับพ่อแม่ เสี่ยงติดเชื้อเพิ่ม หากเนอสเซอรี่ใดไม่ได้มาตรฐาน สั่งปิดเป็นแห่งๆ ได้ 

 

พรรคกล้า ออกแถลงการณ์เนื่องในวันเด็กแห่งชาติปี 2564 โดยกล่าวถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 กลับมาระบาดรอบใหม่ แม้ขณะนี้รัฐบาลยังไม่สั่งล๊อกดาวน์ทั้งหมด แต่หลายภาคส่วนเริ่มได้รับผลกระทบ รวมถึงกลุ่มเด็กและเยาวชนด้วย เนื่องในวันเด็กแห่งชาติปีนี้ พรรคกล้าจึงอยากขอของขวัญ 3 ข้อจากรัฐบาล 

 

1.ขอให้รัฐจัดสรรเงินอุดหนุนแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง ให้กับเด็กหัวละ 3,000 บาท ในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา อาชีวะ 10 ล้านคน ใช้งบประมาณรวม 30,000 ล้านบาท ซึ่งสามารถโยกเงินกู้ในส่วนงบเยียวยาที่ยังไม่ได้เบิกจ่ายเกือบ 200,000 ล้านบาท มาใช้ได้ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครองที่ประสบภาวะฝืดเคืองในสถานการณ์กึ่งล็อกดาวน์ตอนนี้ 

 

2.ปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) ช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงเรียนเอกชน เนอสเซอรี่ต่างๆ ที่ถูกปิด เพื่อต่อชีวิตผู้ประกอบการ ในภาวะฝืดเคืองจากการระบาดโควิด-19 รอบสอง 

 

3.ขอให้เปิดเนอสเซอรี่ที่ถูกสั่งปิด เพราะเสี่ยงทำให้การระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้นไปอีก เนื่องจากไม่ได้มีการล็อกดาวน์ทั้งหมด 

 

 

นายมนต์ชีพ ศิวะสินางกูร กรรมการบริหารพรรคกล้า กลุ่มการศึกษา กล่าวว่า เมื่อเด็กไม่ได้ไปเนอสเซอรี่ แต่พ่อแม่ยังต้องทำงาน ไม่ได้ถูกล็อกดาวน์ทั้งหมดเหมือนคราวที่แล้ว ทำให้พ่อแม่บางบ้านต้องพาลูกไปที่ทำงานด้วย หรือบางคนก็ต้องไปฝากไว้ตามสถานรับเลี้ยงเด็กนอกระบบที่ไม่ได้มีมาตรฐานอะไรเลย ซึ่งก็ล้วนแต่เสี่ยงต่อการติดโรคได้ทั้งนั้น แต่การให้เนอสเซอรี่ที่ขึ้นทะเบียนเปิดดำเนินการต่อได้นั้น จะทำให้เด็กได้อยู่ในสถานที่ที่มีมาตรฐาน มีการดูแลและติดตามได้ จะลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิดได้มากกว่า แต่หากเนอสเซอรี่ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน ก็สามารถใช้อำนาจสั่งปิดเป็นแห่งๆ ไปได้ 

 

"พรรคกล้า"ขอของขวัญวันเด็ก 3 ข้อ

 

นายมนต์ชีพ กล่าวด้วยว่า แม้การจัดสรรเงินให้กับประเทศจะยากลำบาก แต่ไม่สามารถโทษใครได้ เพราะโควิด-19 มาจากไหนก็ไม่รู้ จึงขอให้นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และ ศบค. เร่งพิจารณาทั้งเงินอุดหนุนภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง และการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยผู้ประกอบการโรงเรียนเอกชน เนอสเซอรี่ ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นในภาวะยากลำบากขณะนี้ 

 

และเนื่องในวันเด็กแห่งชาติปี 2564 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า , นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรค คณะกรรมการบริหาร เจ้าหน้าที่ และสมาชิกพรรค เปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นรูปสมัยเด็กพร้อมกันตั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องในวันเด็กแห่งชาติปี 2564 พร้อม #โตไปต้องกล้า