นิสสัน ฟรีลิขสิทธิ์เทคโนโลยีวัดอุณหภูมิร่างกาย ร่วมสู้โควิด-19

07 ม.ค. 2564 | 06:30 น.

นิสสัน ร่วมสู้โควิด-19 อนุญาตให้เข้าถึงทรัพย์สินทางปัญญาฟรี สำหรับการใช้เทคโนโลยี "เซ็นเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิ" ที่พัฒนาโดยบริษัทฯ

นิสสัน อนุญาตให้นำเทคโนโลยีที่มีต้นทุนไม่สูงมาก เช่น เซ็นเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิ มาใช้เพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19 ภายใต้เงื่อนไขปฏิญญาการอนุญาตให้เข้าถึงทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อช่วยหยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 (IP Open Access Declaration Against COVID-19) ซึ่งบริษัทได้เข้าร่วมเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การลงนามในปฏิญญาถือเป็นการประกาศว่า นิสสันจะไม่ยืนยันสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับสิทธิบัตร ผลิตภัณฑ์อรรถประโยชน์ การออกแบบ หรือลิขสิทธิ์ในการดำเนินงานการต่อสู้กับโรคระบาด

ใบอนุญาตนี้ครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิดที่พัฒนาโดยบริษัท ชิโน คอร์ปอเรชั่น (Chino Corp) และบริษัท ไซโก้ เอ็นพีซี คอร์ปอเรชั่น (Seiko NPC Corp) โดยทางบริษัท ชิโน ได้ใช้เทคโนโลยีของนิสสันในการพัฒนา ผลิต และจำหน่าย อุปกรณ์วัดอุณหภูมิบนร่างกายแบบไร้การสัมผัส ซึ่งสามารถตรวจจับอุณหภูมิร่างกาย ที่สูงได้อย่างรวดเร็ว

เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ

ไซโก้ เอ็นพีซี ได้พัฒนาเซ็นเซอร์ภายใต้ใบอนุญาตย่อยของเทคโนโลยีจาก บริษัท ไอเอชไอ แอร์โรว์ สเปซ จำกัด (IHI Aerospace Co., Ltd.) โดยเซ็นเซอร์เหล่านี้ถูกใช้ในอุปกรณ์วัดอุณหภูมิร่างกายแบบไร้การสัมผัสในหลายบริษัท

อุปกรณ์ตรวจวัดถูกนำไปใช้ในสถานที่ต่าง ๆ เช่น โรงเรียน สนามบิน และสถานพยาบาล เพื่อช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิแบบไร้การสัมผัสของนิสสัน จะตรวจจับรังสีอินฟราเรดจากวัตถุหรือพื้นที่ และสามารถแสดงภาพ เช่น ภาพการกระจายอุณหภูมิที่มีความละเอียดประมาณ 2,000 พิกเซล และสามารถผลิตได้ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าเซ็นเซอร์ที่ผลิตโดยใช้เทคโนโลยีทั่วไป

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมด้านการออกใบอนุญาตด้านเทคโนโลยีของนิสสัน รวมถึง เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิแบบไร้การสัมผัสของนิสสัน สามารถตรวจสอบได้ที่ Nissan