เจาะเทรนด์ธุรกิจปี 64 แนะใช้เทคโนโลยี รับวิถีคนเจนใหม่

10 ม.ค. 2564 | 08:30 น.

เจาะเทรนด์ธุรกิจปี 64 แนะใช้เทคโนโลยี รับวิถีคนเจนใหม่

การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันนั้นมีการแข่งขันที่สูง และมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อเป้าหมายการเป็นผู้นำในตลาด กลุ่มเจนใหม่ หรือกลุ่มที่โตมากับเทคโนโลยีและการสื่อสารที่ก้าวหน้า ส่งผลให้ผู้บริโภคยุคใหม่ในประเทศไทยมีความคาดหวังในการบริการและการซื้อ สินค้าที่สูงขึ้น และมีแนวโน้มที่ความคาดหวังนั้น จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ส่งผลให้องค์กรต่างๆ ต้องเร่งแข่งขันทั้งในแง่ผลิตภัณฑ์และการบริการ ซึ่งกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดผู้บริโภค เนื่องจากคนไทยกว่า 90% ไม่เพียงแต่ใช้โทรศัพท์มือถือในการทำกิจกรรมต่างๆ บนโลกออนไลน์ แต่ยังต้องการการบริการและประสบการณ์การซื้อสินค้าที่มีความรวดเร็ว และสะดวกสบาย

นายศุภพร ชัยวิสุทธิ์ ผู้จัดการ อินโฟบิป (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2563 ประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยผู้ใช้กว่า 53 ล้านคนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้งานที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากพฤติกรรม New Normal ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายๆ องค์กรปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานสู่ Work from Home

โดยมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขผู้ใช้อินเตอร์เน็ตนั้น ในปี 2568 จะเพิ่มขึ้นถึง 62 ล้านคน ในขณะเดียวกัน การใช้งานอินเตอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นนี้ยังมีผลกระทบต่อเวลาที่คนไทยใช้บนโลกโซเชียล ซึ่งแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงสุดได้แก่ Facebook 94%, YouTube 94%, LINE 85%, FB Messenger 76% และ Instagram 65% ส่งผลให้ธุรกิจต่างๆ ต้องตรวจสอบกลยุทธ์ของตนเองและจัดการวางแผนการพัฒนาเพื่อให้สามารถปรับตัวเข้ากับความต้องการของผู้บริโภคในอนาคตได้

 

เจาะเทรนด์ธุรกิจปี 64  แนะใช้เทคโนโลยี รับวิถีคนเจนใหม่

 

 

 

ขณะที่สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ได้นำไปสู่ผลกระทบมากมายต่อธุรกิจ ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ซึ่งก่อให้เกิดความท้าทายที่ธุรกิจในทุก ภาคส่วนต้องเผชิญและแก้ไข เช่น

1. ขาดโอกาสในการขาย โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีก ร้านค้าต่างประสบปัญหา จึงต้องเปลี่ยนช่องทางการขายสู่รูปแบบดีลิเวอรี หรือเปิดหน้าร้านออนไลน์ เพื่อให้สินค้าและบริการยังสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้

2. ขาดความต่อเนื่องทางธุรกิจ การทำงานและประสานงานจากที่บ้านกลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการทำงาน ดังนั้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในองค์กร จะช่วยให้องค์กรขนาดใหญ่สามารถทำงานผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

3. ข้อจำกัดด้านงบประมาณ ในช่วงเศรฐกิจคับขันธุรกิจต่างๆ มีการเปลี่ยน แปลงสู่ช่องทางการสื่อสารและการขายแบบ Omnichannel ซึ่งการตัดสินใจลงทุนต้องเป็นสิ่งที่จำเป็นและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรได้

 

ทั้งนี้สำหรับเทรนด์ธุรกิจในปี 2564 ยังคงมุ่งเน้นโซลูชันที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามขนาดและการเติบโตขององค์กร โดยใช้ประโยชน์จากดิจิทัล ดิสรัปชัน เพื่อพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสและเร่งเติบโตในโลกออนไลน์ ด้วยการประเมินเครื่องมือและกลยุทธ์การสื่อสารของบริษัทเพื่อหาจุดบกพร่องในปรับปรุงและแก้ไข ซึ่งในปัจจุบันมีเทคโนโลยีมากมาย

อาทิ ซอฟต์แวร์บนระบบคลาวด์ (SaaS) ที่สามารถช่วยให้ธุรกิจและองค์กรสามารถเข้าถึงแอพพลิเคชันต่างๆ ได้ผ่านอินเตอร์เน็ต, การใช้แชทบอท เป็นต้น

ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถติดต่อกับลูกค้า ได้ในช่วงการเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งมีความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงสู่โลกดิจิทัลของภาคธุรกิจให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมความเป็นผู้นำและรองรับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคเจนใหม่ ด้วยการสื่อสารที่เฉพาะบุคคลและเป็นไปตามบริบท รวมถึงการนำประโยชน์จากข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์เพื่อให้เข้าใจ ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดเร่งธุรกิจเปิดรับ Technology Convergence

เผยยอดใช้ LINE VDO Call พุ่งกว่า 400%

ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,643 หน้า 16 วันที่ 10 - 13 มกราคม 2564