โลกแฟชั่นอาลัย การจากไปของ“ปิแอร์ การ์แดง”

29 ธ.ค. 2563 | 22:58 น.

"ปิแอร์ การ์แดง" ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 98 ปี

 

สถาบันศิลปกรรมแห่งฝรั่งเศสในกรุงปารีส ออกแถลงการณ์วานนี้ (29 ธ.ค.) ระบุว่า ปิแอร์ การ์แดง ดีไซเนอร์ชื่อดัง ได้เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 98 ปี

 

ปิแอร์ การ์แดง

ปิแอร์ การ์แดง นับเป็นผู้ที่พลิกโฉมวงการแฟชั่น โดยเขาได้ประสบความสำเร็จในการจดลิขสิทธิ์สินค้าต่าง ๆ เป็นแบรนด์ในชื่อของเขา ซึ่งรวมถึงเนคไท บุหรี่ น้ำหอม และน้ำแร่ ซึ่งมีการจำหน่ายไปทั่วโลก

 

ปิแอร์ การ์แดงเกิดในปี พ.ศ. 2465 ที่ประเทศอิตาลี ในชื่อ “ปิเอโตร การ์แดง” (Pietro Cardin) โดยทั้งบิดาและมารดาของเขาเป็นชาวฝรั่งเศส ต่อมาทั้งครอบครัวได้อพยพกลับมาพำนักที่ฝรั่งเศส ที่ซึ่งเขาเปลี่ยนมาใช้ชื่อเป็น “ปิแอร์” และได้สร้างอาณาจักรแฟชั่นของเขาเองในช่วงทศวรรษ 1960-70 มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นจากแฟชั่นแนว Space Age ที่ดูเหมือนหลุดออกมาจากห้วงอวกาศอันไกลโพ้น ปิแอร์ การ์แดงยังเป็นผู้บุกเบิกแฟชั่น ready-to-wear ที่ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

 

ปิแอร์ให้ความสนใจเกี่ยวกับการทำเสื้อผ้าและการออกแบบแฟชั่นตั้งแต่วัยเยาว์ เขาเริ่มฝึกหัดการตัดเย็บตั้งแต่อายุ 14 ปี แม้ว่าบิดาจะอยากให้เขาเป็นสถาปนิกก็ตาม เขาย้ายมาพำนักที่กรุงปารีสในปี 2488 ซึ่งแม้จะเข้าเรียนมหาวิทยาลัยด้านสถาปัตยกรรมตามความต้องการของบิดา แต่ในเวลาเดียวกันเขาก็ได้ฝึกงานควบคู่กันไปในห้องเสื้อ Paquin และ Elsa Schiaparelli ต่อมาเมื่อสงครามโลกสิ้นสุดลง เขาเข้าทำงานกับห้องเสื้อคริสเตียน ดิออร์ (Christian Dior) และเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานคอลเลคชันแฟชั่นโฉมใหม่ที่โด่งดังอย่างมากในปี 2490 เน้นความสวยงามของอิสตรี ซึ่งแตกต่างไปจากแฟชั่นแมน ๆของผู้หญิงในยุคสงคราม

 

ปิแอร์ การ์แดง ก่อตั้งห้องเสื้อในแบรนด์ของตัวเองในปี 2493 โดยเริ่มแรกเน้นการออกแบบเสื้อผ้ารวมถึงหน้ากากให้กับนักแสดงในโรงละคร

 

ปิแอร์ การ์แดง ในวัยหนุ่ม

บุรุษแห่งวงการแฟชั่นผู้นี้ยังให้ความสนใจในตลาดเอเชียเป็นพิเศษ โดยเขาได้เดินทางไปยังญี่ปุ่นในปีพ.ศ. 2500 และได้จัดแฟชั่นโชว์ที่จีนในปี 2522 เป็นต้นมา นอกจากนี้ ในปี 2534 เขายังเป็นผู้จัดแฟชั่นโชว์ครั้งแรกที่จตุรัสแดงกลางกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ซึ่งในครั้งนั้นมีผู้ชมถึง 2 แสนคน

 

ปิแอร์ การ์แดง เป็นดีไซเนอร์คนแรกของฝรั่งเศสที่ได้ขึ้นปกนิตยสารไทม์ในปี 2517 และได้รับเกียรติให้เป็นสมาชิกของสถาบันศิลปกรรมแห่งฝรั่งเศสในปี 2535