สาธารณสุขอังกฤษเตือน ยิ่งอ้วน ยิ่งเสี่ยงโควิด

28 ธ.ค. 2563 | 10:13 น.

รัฐบาลอังกฤษสั่งคุมเข้มโฆษณาอาหาร-เครื่องดื่ม แก้ปัญหาโรคอ้วน ซ้ำยังพบคนที่น้ำหนักเกินมาตรฐาน จะเป็นปัจจัยซ้ำเติม ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่ออาการเจ็บป่วยจากโควิด-19 มากขึ้น

 

อังกฤษ เตรียมสั่ง ห้ามร้านอาหารใช้โปรโมชั่น "ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง" สำหรับอาหารที่มีไขมัน น้ำตาล และเกลือในปริมาณสูง รวมถึง ห้ามโฆษณาบริการเติมน้ำอัดลมฟรี โดยจะ เริ่มมีผลตั้งแต่เดือนเม.ย. ปี 2565 เป็นต้นไป เป้าหมายหลักคือเพื่อ แก้ปัญหาโรคอ้วน-น้ำหนักเกินมาตรฐานในหมู่ผู้บริโภค และยกระดับสาธารณสุขภายในประเทศ

 

การประกาศแผนดังกล่าวมีขึ้นวันนี้ (28 ธ.ค.) และนับเป็นมาตรการล่าสุดที่รัฐบาลอังกฤษมุ่งใช้ควบคุมปัญหาโรคอ้วนที่เป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่สุดที่คุกคามสุขภาพอนามัยของประชาชนชาวอังกฤษมาเป็นเวลายาวนาน ทั้งนี้ ข้อมูลของทางการระบุว่า 2ใน 3 ของชาวอังกฤษวัยผู้ใหญ่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน และในเด็กวัยรุ่น (ข่าวระบุวัยประถมขึ้นมัธยมต้น) ทุก ๆ 3 คนจะมี 1 คนที่น้ำหนักเกินมาตรฐานหรือเป็นโรคอ้วน  

โรคอ้วนเพิ่มความเสี่ยงให้อาการของผู้ป่วยโควิด-19 กำเริบรุนแรงมากขึ้น และเสี่ยงเสียชีวิตมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการที่ออกมายังจำกัดพื้นที่การโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มประเภทดังกล่าวภายในร้าน นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษยังไม่อนุญาตให้โปรโมตสินค้าที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพบริเวณจุดชำระเงิน ทางเข้าร้าน และพื้นที่สุดทางเดินระหว่างชั้นสินค้า

นางโจ เชอร์ชิลล์ รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษกล่าวว่า "เรากำลังควบคุมโปรโมชั่นและใช้มาตรการต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่า ทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย การสร้างสภาพแวดล้อมที่ช่วยให้ทุกคนได้ทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้นเป็นสิ่งสำคัญมากในการส่งเสริมสุขภาพของประเทศ"

 

อังกฤษเสนอมาตรการจำกัดการโปรโมชั่น “ซื้อ 1 แถม 1” อาหารประเภท “อาหารขยะ” ครั้งแรกในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังประกาศมาตรการอื่น ๆ เช่น ห้ามโฆษณาอาหารขยะทางโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ก่อนเวลาสามทุ่ม (21.00 น.) ซึ่งต่อมา ในเดือนพ.ย. รัฐบาลอังกฤษยกระดับการควบคุมด้วยการ เสนอให้ห้ามการโฆษณาอาหารขยะทางสื่อออนไลน์ทั้งหมด

 

สาธารณสุขอังกฤษยังเตือนด้วยว่า ภาวะน้ำหนักเกินนั้น มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การเจ็บป่วยที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นของผู้ป่วยโควิด-19 หรืออาจเสี่ยงที่จะนำไปสู่การเสียชีวิต โดยนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เน้นย้ำถึงประเด็นนี้ต่อสาธารณะชนว่า ตัวเขาเอง ก็จำเป็นที่จะต้องลดน้ำหนักตัวลงมา หลังจากที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพราะติดเชื้อโควิด-19

 

ข้อมูลอ้างอิง

Britain to restrict promotion of unhealthy food from April 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อังกฤษรีดไขมัน รัฐบาลประกาศแก้ไขปัญหาโรคอ้วนจริงจัง

"บอริส จอห์นสัน’ ถูกหามส่งร.พ.หลังติดเชื้อโควิด