ส่องคำเตือนศบค. ผวาปีใหม่การ์ดตก ติดเชื้อโควิดพุ่งวันละหมื่นราย 

28 ธ.ค. 2563 | 08:19 น.

โฆษก ศบค. ห่วงช่วงปีใหม่ วอนประชาชนคุมเข้มมาตรการเต็มที่ ไม่อย่างนั้นกลาง ม.ค.64 เสี่ยงป่วยหลักพัน-หมื่นต่อวัน

วันที่ 28 ธ.ค. 63 เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า วันนี้ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน

 

โดยเลขาธิการสมช.ให้ความสำคัญกับ ศบค.กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) เพื่อให้ส่งสัญญาณไปจังหวัดต่างๆ ตามที่มีการแบ่งพื้นที่ไว้เป็น 4 ระดับ ให้ควบคุมสถานการณ์สูงสุดตามมาตรการที่วางไว้ทุกข้อ เพราะกระทรวงสาธารณสุขให้ข้อมูลว่า "มีความเป็นห่วงช่วงปีใหม่ถ้าเราไม่ทำตามมาตรการที่วางไว้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อต่อวันอาจพุ่งเป็นหลักพันหลักหมื่นในกลางเดือน ม.ค.64 แต่ถ้าให้ความร่วมมือกับมาตรการต่างๆ ตัวเลขจะอยู่ที่หลักร้อย ยิ่งถ้าลดการเคลื่อนย้าย ลดการพบปะ กราฟจำนวนผู้ติดเชื้อจะเป็นปกติแบบช่วงที่ผ่านมา"


“เราขอเน้นย้ำมาตรการเดิม และขอความร่วมมือจากภาครัฐ เอกชน ประชาชน อย่างเต็มที่ ไม่เช่นนั้นจะต้องใช้ยาแรง ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ยังให้ปฏิบัติตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศอย่างเต็มที่ก่อน” นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019

นายแพทย์ทวีศิลป์ ยืนยันว่าพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่ มีการตั้งจุดคัดกรองและบูรณาการฝ่ายปกครองลงพื้นที่อย่างเข้มข้น นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุดขอให้ประชาชนใช้แอปพลิเคชั่นหมอชนะ ที่จะมีความรายละเอียด สามารถแจ้งเตือนเราได้หากเข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 144 ราย ในจำนวนนี้เดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ 15 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 115 ราย ค้นหาเชิงรุกในแรงงานต่างด้าว 14 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 6,285 ราย หายป่วยสะสม 4,180 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 2,045 ราย เสียชีวิตยังคงที่ 60 ราย โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อกระจายใน 43 จังหวัด ส่วนสถานการณ์โลก ผู้ติดเชื้อสะสม 81,142,113 ราย เสียชีวิตสะสม 1,771,884 ราย

ส่องคำเตือนศบค. ผวาปีใหม่การ์ดตก ติดเชื้อโควิดพุ่งวันละหมื่นราย 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กรณีมีการแชร์ภาพผู้ป่วย แล้วไม่มีบุคคลใดกล้าเข้าไปให้ความช่วยเหลือนั้น ขณะนี้มีการจัดตั้งชุดปฏิบัติการฉุกเฉินพิเศษ  (Special Covid-19 Operation Team : SCOT) ที่ได้รับการอบรมเป็นพิเศษกว่า 1 พันคน กระจายอยู่ใน 54 จังหวัด หากพบผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อโควิด-19 สามารถแจ้งไปที่สายด่วน 1669 เพื่อให้ SCOT Team เข้าไปดูแล 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 28 ธ.ค.63 แบบอัพเดทล่าสุด

ยอดโควิด 28 ธ.ค.63 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 144 ราย จากในประเทศ 115 ราย ต่างประเทศ 15 ราย แรงงานต่างด้าว 14 ราย

เปิด Timeline ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่

ด่วน! ผู้ว่าฯสมุทรสาครติดเชื้อโควิด