ด่วน! ผู้ว่าฯสมุทรสาครติดเชื้อโควิด

28 ธ.ค. 2563 | 04:48 น.

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนรองนายกฯอนุทิน กักตัวและตรวจหาเชื้อแล้ว หลังทำกิจกรรมและประชุมร่วมกัน

รายงานข่าวแจ้งว่า นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบบุคคลใกล้ชิดและกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแพทย์เตรียมแถลงความชัดเจนอีกครั้ง

 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวในการแถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีข้าราชการระดับสูงของจังหวัดสมุทรสาครติดเชื้อโควิด-19

 

กรณีนี้มีผู้ที่ต้องถูกสอบสวนโรคเป็นผู้บริหารคนอื่นๆ ของจังหวัดและกระทรวงสาธารณสุข แบ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง คือ หากมีการไอจามรดกัน หรือห่างกันไม่ถึง 1 เมตร หรือนั่งกระชุมห่างกันไม่ถึง 5 เมตรนานเกิน 15 นาที รวมทั้งกลุ่มคนที่ไม่ได้สวมหน้ากากยิ่งเสี่ยงสูง ต้องรายงานตัวให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ แต่กลุ่มเสี่ยงต่ำก็ให้สังเกตุอาการตัวเอง 14 วันหรือทำงานอยู่ที่บ้าน

 

โฆษก ศบค.ระบุอีกว่า ขณะนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยการทำ swap test และกักตัว เนื่องจากได้เข้าร่วมทำกิจกรรมและประชุมกับข้าราชการรายดังกล่าว

 

ขณะที่นายกรัฐมนตรี รับทราบและแสดงความห่วงใยผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งกำชับให้จังหวัดดูแลอย่างเต็มที่ตามมาตรการที่ ศบค.ได้มอบอำนาจไปแล้ว  
          

สำหรับกรณีดังกล่าวนี้ ในช่วงบ่ายวันนี้ผู้ตรวจราชการเขตพื้นที่สุขภาพที่ 5 จะนำไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อมาเปิดเผย พร้อมกับการชี้แจงเพิ่มเติมของกรมควบคุมโรค และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งเรืองที่เกิดขึ้นเป็นการยืนยันว่าพื้นที่สมุทรสาครยังมีความน่ากังวลที่จะต้องควบคุมให้ได้ตามที่ ศบค.ได้จัดพื้นที่ไว้เป็นพื้นที่เสี่ยงสูงสุด ดังนั้น ประชชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงต้องให้ความระวังอย่างสูงสุดด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสนศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และผู้บริหารกรมอนามัย ได้เดินทางมาที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร เพื่อร่วมประชุมรับฟังความคืบหน้าของการรักษาผู้ป่วยโควิด-19