ส่องคีย์เทรนด์ดิจิทัล 2021 ตอบโจทย์ค้าออนไลน์สู้ ‘โควิด-19‘

25 ธ.ค. 2563 | 11:35 น.

ส่องคีย์เทรนด์ดิจิทัล 2021 ตอบโจทย์ค้าออนไลน์สู้โควิด ในงานเปิดตัว SMEsGoPro ฮับเพื่อธุรกิจออนไลน์ครบโซลูชัน

  นางสาวพิจิตรา เรืองวัฒนไพศาล ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม SMEsGoPro ผู้จัดงานสัมมนาSMEsGoPro กล่าวว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าวิกฤตโควิด-19 ส่งผลต่อทุกภาคธุรกิจไม่ว่าเล็กใหญ่ จนถึงส่งผลกระทบให้คนไทยว่างงานจำนวนมาก ธุรกิจออนไลน์จึงกลายเป็นทางเลือกทางรอดของการสร้างรายได้ รวมถึงกลายเป็นช่องทางหลักในการจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการยุคนี้ ซึ่งจากประสบการณ์พบว่าอุปสรรคของผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะรายใหญ่ รายกลาง หรือรายย่อยที่เริ่มเข้ามาจับธุรกิจออนไลน์ มักเจอปัญหาคลาสสิคตั้งแต่ไม่รู้จะขายอะไร ไปจนถึงไม่รู้จะเริ่มขายอย่างไร ด้วยตระหนักดีถึงความท้าทายที่ผู้ประกอบการตั้งแต่เอสเอ็มอีไปจนถึงผู้ค้ารายย่อยต่างเผชิญ จึงได้จัดงาสัมมนา“SMEsGoPro เปิดประตูสู่ธุรกิจออนไลน์อย่างมืออาชีพ” ขึ้น 

ส่องคีย์เทรนด์ดิจิทัล 2021 ตอบโจทย์ค้าออนไลน์สู้ ‘โควิด-19‘        นอกจากรวบรวมเทคนิคการขายผ่านดิจิตอลแพลตฟอร์มปี 2021 จากเหล่า Power Knowledge โปรตัวจริงแล้ว ยังเปิดตัว “SMEsGoPro” แพลตฟอร์มฮับเพื่อคนทำธุรกิจออนไลน์ ด้วยการเป็น Business Solution Platform  สู่การเริ่มต้นสร้างธุรกิจครบวงจรจากงบการลงทุนที่ทุกคนเข้าถึงได้ โดยเปิดโอกาสให้เกิดการทำธุรกิจรายย่อยของSMEs ไทย ตั้งแต่ในระดับ “B2(New)B” ซึ่งจะเป็นคำนิยามของ New Retail สร้างช่องทางการขายออนไลน์แบบใหม่เป็นครั้งแรกในประเทศไทยขึ้นที่ SMEsGoPro ด้วยบริการ 4 โซลูชั่นหลัก ได้แก่ 1.แหล่งรวมสินค้าราคาผู้ผลิตเพื่อการขายของออนไลน์โดยเฉพาะ (Super Source) 2.กองทัพนักขายออนไลน์ที่ต้องการเข้าถึงสินค้าราคาผู้ผลิต (Power Seller) 3.แหล่งรวมความรู้ดิจิตอลแพลตฟอร์ม (Power Knowledge) ที่จะคัดโปรตัวจริงผู้เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์มนั้นๆ มาให้ความรู้จากประสบการณ์จริง 4.ผู้ช่วยระบบบริหารจัดการหลังบ้านครบวงจร (Power Support)

  “หัวใจสำคัญการขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม E-Marketplace (Shopee, Lazada) คือ 1.ให้ลูกค้าหาเราให้เจอบนแพลตฟอร์ม 2.ชวนให้ซื้อ 3.ซื้อให้มากขึ้น 4.ดูแลลูกค้าเก่า ซึ่งทุกขั้นตอนมีวิธีการที่หลากหลายและแตกต่างกันไป”

    ส่องคีย์เทรนด์ดิจิทัล 2021 ตอบโจทย์ค้าออนไลน์สู้ ‘โควิด-19‘

    ทั้งนี้กลยุทธ์การเพิ่มยอดขายแบบทวีคูณที่โปรไหมแนะไว้ได้อย่างน่าสนใจ คือ การสร้างร้านค้าใหม่ (บน Shopee, Lazada) แต่ขายสินค้าเดิม เนื่องจาก Shopee, Lazada ไม่มีค่าธรรมเนียนในการสร้างร้านค้าใหม่บนแพลตฟอร์ม ดังนั้นประโยชน์ของกลยุทธ์นี้ จะช่วยสร้างการแข่งขันกับดีลเลอร์, สร้าง Defend Market Share, สร้างมาตรฐานเชิงราคา, สร้างตัวเทียบเคียงในแพลตฟอร์ม เพราะบน E-Marketplace จะมีอัลกอริทึ่มแนะนำสินค้าที่มีลักษณะใกล้เคียงกันให้ลูกค้าเปรียบเทียบ ทำให้ไม่ว่าลูกค้าจะซื้อร้านไหน รายได้ก็เข้าร้านเหมือนกัน

      นอกจากนี้เทคนิคการสู้กับสินค้าจีนที่เข้ามารุก E-Marketplace ว่า เน้นการสร้างแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น Product Brand, Shop Brand หรือ Personal Brand โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร้านค้าออนไลน์เติบโตยั่งยืน คือ ความน่าเชื่อ บริการหลังการขายที่ดีเพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคการช้อปปิ้งบน E-Marketplace เมื่อเชื่อถือช้อปแบรนด์ใดแล้ว ไม่ว่านำสินค้าอะไรมาขายก็ขายได้ ซึ่งการสร้างความต่างให้การแบรนด์เหล่านี้มาจากการสร้างคอนเทนต์, แพ็กเกจจิ้ง, ข้อเสนอพิเศษต่างๆ และบริการที่แตกต่างกัน

“หมดยุคกับการตั้งราคาสินค้าราคาเดียว (One Price Poicy) เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคที่ช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์จะหมั่นเปรียบเทียบราคาสินค้าอยู่เสมอ ดังนั้นสินค้าแบบเดียวผู้ขายควรตั้งช่วงราคาที่มีหลายราคา (Dynamic price) และเลือกใช้แต่ละราคาให้เหมาะสม โดยพิจารณาจากคู่แข่ง, ฤดูกาล และภาวการณ์แข่งขัน “