ทำความเข้าใจ “รถไฟฟ้าสายสีทอง” ระบบล้อยางแห่งแรกของไทย

25 ธ.ค. 2563 | 06:38 น.

สทค.เผยระบบรถไฟฟ้าสายสีทองสายแรกของไทย รุ่นล้อยาง APM ใช้เทคโนโลยีแบบเวิลด์คลาส ยันหลายประเทศทั่วโลกนิยมใช้ ลั่นจ่อดึงรถไฟฟ้า APM ระบบรถไฟฟ้าล้อยางวิ่งทางใต้ดิน บูมสนามบินสุวรรณภูมิ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสืบศักดิ์   สืบภักดี  กรรมการบริหารและเลขาธิการ สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สทค.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงระบบรถไฟฟ้าสายสีทองของไทยที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 16 ..ที่ผ่านมา

 

หลังเปิดรถไฟฟ้าสายสีทอง ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าล้อยาง APM สายแรกของไทย และเป็นที่สนใจของคนกรุงฯ เสียงชื่นชมในแง่ความสะดวก สร้างรวดเร็วก็เยอะ เสียงติติงจากความไม่เข้าใจก็มาก บางเสียงบ่นไปถึงขนาดว่าแบบนี้มันรถไฟฟ้าเก๊บางล่ะ ว่าไม่มีที่ไหนเค้าใช้บ้างล่ะ..

 

APM หรือรถไฟฟ้าล้อยาง แบบสายสีทองใน กทม. นำมาใช้นั้นเป็นระบบขนส่งมวลชนระบบรองที่มีใช้ในหลายประเทศ ส่วนใหญ่ใช้ป้อนหรือขนถ่ายคนไปสู่ระบบขนส่งมวลชนหลัก หรือใช้ขนคนในระยะสั้นๆ แบบในสนามบิน อย่างที่ชางอี สิงคโปร์ หรือสุวรรณภูมิเราก็มี และอนาคตดอนเมืองก็จะมีเช่นกัน ไม่ใช่ระบบขนส่งเก๊หรือรถไฟฟ้าปลอมแบบคิดมโนกันไปครับ

อีกทั้งในอนาคตไม่ไกล APM ระบบรถไฟฟ้าล้อยาง ระบบที่สองในไทยจะมีที่สนามบินสุวรรณภูมิวิ่งอยู่ในทางวิ่งใต้ดิน ขนคนจากอาคารหลักไปอาคารเทียบเครื่องบินหลังรอง ที่สร้างใกล้แล้วเสร็จเเล้ว เมื่อนั้นคนไทยอาจจะเข้าใจถึงรูปแบบของระบบขนคนแบบนี้มากขึ้น

ส่วน APM ของ Bombardier รุ่น  INNOVIA APM 300 แบบที่ใช้ในสายสีทองบ้านเรานี่ ก็มีใช้ในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นถือเป็น APM รุ่นที่ใหม่มากและ Bom เองก็เป็น บ. ระดับโลกทั้งระบบรถและตัวรถ เป็น บ. ชั้นนำในเรื่องนี้ผลิตรถไฟฟ้าหลายรูปแบบครับ (ลอง google "bombardier" ดูได้เลย) แม้จะประกอบจากโรงงานที่จีน แต่ก็เป็นโรงงานของ Bom ที่ใช้เทคโนโลยีแบบเวิลด์คลาสแน่นอน

 

การที่ไทยเรามีการขยายระบบขนส่งมวลชนโดยเฉพาะรถไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบทั้งระบบหลักที่ต่อสายทางยาวขึ้น เสริมระบบรองทั้ง APM และ Monorail จริงๆ ต้องถือเป็นความก้าวหน้าควรจะภูมิใจและสนับสนุน