สธ.ชงศบค."ไม่ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ" ให้ผู้ว่าฯใช้ "พรก.ฉุกเฉิน" เท่าที่จำเป็น

24 ธ.ค. 2563 | 03:51 น.

"รองนายกฯ อนุทิน" เผยก่อนประชุมศบค. แย้มไม่ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ให้จังหวัดพิจารณาใช้อำนาจพรก.ตามความจำเป็น จ่อคุมเข้มการเดินทางข้ามจังหวัดช่วงปีใหม่ 

วันที่ 24 ธ.ค. 63 เวลา 09.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

 

โดยก่อนการประชุม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมเสนอจัดโซนพื้นที่เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของ โควิด - 19 ว่าก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ จะมีการประชุมคณะทำงานถึงข้อปฏิบัติให้ที่ประชุมชุดใหญ่ ได้รับทราบ 

 

"ส่วนประเด็นของการล็อกดาวน์พื้นที่ของแต่ละจังหวัด ก็จะใช้มาตราการตาม พรก.ฉุกเฉินฯ โดยให้แต่ละจังหวัดพิจารณาความจำเป็นของแต่ละพื้นที่ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด จะเป็นผู้มีอำนาจในการสั่งการโดยจะใช้ข้อมูลจากคณะกรรมการควบคุมโรคประจำจังหวัดทั้งฝ่ายความมั่นคง สาธารณสุข และภาคสังคมมาประกอบการตัดสินใจ เพื่อออกมาตรการได้ถูกต้องเหมาะสม"นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึง การเดินทางข้ามจังหวัดในช่วงปีใหม่ จะมีมาตรการอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้รอฟัง ผลการประชุม ศบค. ทั้งนี้การจัดกิจกรรมหรือการเดินทาง จะต้องดูในกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากกว่า และขณะนี้กลุ่มที่มีความเสี่ยงซีลป้องกันไว้หมดแล้ว ทั้งชุมชน ตลาดกลางกุ้งที่มีแรงงานต่างด้าวจำนวนมากและจะเห็นได้ว่าการตรวจหาเชื้อในวันแรก

 

ถึงวันนี้เริ่มลดลงมาแล้ว หากเจอเชื้อก็อยู่ในวงที่ถูกจำกัดไม่มีการแพร่กระจาย ส่วนที่ไปพบแตกออกไปก็เหมือนสะเก็ดไฟ ซึ่งสาธารณสุขก็จะตามไปตะครุบ ติดตามตัว เป็นสูตรเดียวกับที่ระบาดในต้นปี เชื่อว่าในแต่ละจังหวัดมีวิธีตรวจสอบ รักษา คัดกรอง และนำมารักษาหากพบผู้ที่ติดเชื้อ

ผู้สื่อข่าวต้องตรวจแรงงานต่างด้าวในทุกตลาดของ กทม. และปริมณฑล นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของระบบการสืบสวนสอบสวนโรคที่ต้องดูความเป็นไปได้ของการแพร่ระบาด อย่างไรก็ตามก็ต้องย้ำมาตรการป้องกันสำหรับทุกคน คือใส่หน้าหากอนามัย ล้างมือ และ เว้นระยะห่าง ส่วนจำนวนคนที่จะไปร่วมตัวจัดกิจกรรมต่างๆภายหลังการ ประชุม ศบค. ก็คงมีมาตรการเรื่องจำกัดจำนวนคน ออกมาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ แถลงมติศบค. "ไม่ล็อกดาวน์" แบ่งพื้นที่สีควบคุมระบาด-ปีใหม่จัดได้