"เพื่อไทย"ได้ทีงัด“โควิดกระจอก”ถล่ม“อนุทิน”ใช้แต่ปากทำงาน

20 ธ.ค. 2563 | 07:48 น.

“พรรคเพื่อไทย”ได้ทีงัดคำพูด “โควิดกระจอก” ถล่ม “อนุทิน” ถนัดใช้แต่ปากทำงาน จี้รัฐบาลเร่งหามาตรการป้องกัน-แก้ไขด่วน ก่อนเชื้อแพร่กระจายทวีความรุนแรงมากกว่านี้


วันนี้ (20 ธ.ค.63) นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการสุ่มตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จนพบผู้ติดเชื้อ 516 ราย รวมยอดติดเชื้อสะสมจังหวัดเดียวถึง 548 ราย ว่า เป็นความผิดพลาดของรัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ที่เอาแต่ใช้ปากในการทำงาน จนทำให้สถานการณ์เลวร้าย บานปลาย ลุกลามไปเรื่อยๆ ทั้งที่ยังคงมีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มานานกว่า 9 เดือน


ขณะที่มีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดนปล่อยปละละเลยให้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศ โดยมีรายงาน ว่า มีการจ่ายเงินค่าหัวคนละ 3,000-4,000 บาท จนทำให้แรงงานที่เข้ามาเป็นแหล่งที่มาของโควิด-19 ที่ระบาดรอบ 2 ในขณะนี้  

 


โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า นอกจากการระบาดในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครแล้ว พื้นที่ที่น่าเป็นห่วงเป็นอย่างมาก คือ กรุงเทพมหานคร(กทม.)  เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน จนถึงปัจจุบัน เข้ามาทำงานในร้านอาหาร รวมถึงห้างสรรพสินค้าต่างๆ เป็นจำนวนมาก ดังนั้น รัฐบาลต้องเร่งหามาตรการป้องกันและแก้ไขอย่างด่วน ไม่เช่นนั้นการแพร่กระจายของเชื้อจะทวีความรุนแรงมากกว่านี้


“การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกมาให้สัมภาษณ์ ว่า โรคโควิด-19 เป็นแค่โรคหวัดธรรมดา เป็นเชื้อโรคกระจอกงอกง่อย เป็นหนึ่งในวิธีการใช้ปากทำงาน เป็นเรื่องถนัดของรัฐบาลชุดนี้ 


ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ถนัดรับชอบ แต่ไม่รับผิด เอาแต่คุยโวโอ้อวดว่าสามารถจัดการการระบาดของโรคได้เป็นอันดับ 1 เพราะดูจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มีน้อย การที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อน้อย เป็นเพราะรัฐบาลไม่ได้ตรวจโรคแบบปูพรมเหมือนต่างประเทศ  ที่ให้ประชากรสามารถตรวจหาโรคได้ฟรีถ้าสงสัยว่ามีอาการ งบประมาณที่มีไว้แก้ปัญหา รัฐบาลเอาไปทำอะไรบ้าง ประชาชนอยากรู้” นางสาวอรุณี ระบุ