เปิดรายละเอียด "ล็อกดาวน์ -เคอร์ฟิว" สมุทรสาคร ติดเชื้อโควิดพุ่ง 548 ราย

19 ธ.ค. 2563 | 14:49 น.

ประกาศ "ล็อกดาวน์ -เคอร์ฟิว"สมุทรสาคร ตั้งแต่คืนนี้ 19 ธันวาคม - 3 มกราคม 2564 หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด -19 เพิ่ม ส่งผลให้มียอดสะสม 548 ราย ผู้ว่าฯยอมรับตัวเลขผู้ติดเชื้อเกินกว่าความคาดหมาย ต้องยกระดับเยียวยาอย่างฉับพลันและทันที

วันที่ 19 ธันวาคม 2563 เวลา 21.00 น.  แถลงสถานการณ์โควิด-19 สมุทรสาคร กระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า หลังจากได้ตรวจพบหญิงวัย 67 ปี เจ้าของแพปลาในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ติดเชื้อไวรัสโควิด -19 เป็นรายแรก หลังจากนั้นได้สอบสวนโรคและพบผู้ตรวจเชื้่อเพิ่มอีก 12 คน


สถานการณ์ล่าสุดหลังจากตรวจในวันนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม  516 ราย ส่งผลให้จังหวัดสมุทรสาครมีผู้ติดเชื้อสะสม 548 ราย โดยมากกว่า 90 % เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว  และแสดงอาการน้อยมาก

 
นพ.โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการประเมิน เชื่อว่าจะรับมือกับสถานการณ์นี้ได้ เพราะไม่มีผู้ป่วยรุนแรง แม้แนวโน้มจะมีผู้ติดเชื้่อเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีอยู่กันอย่างหนาแน่น แต่เป็นกลุ่มความเสี่ยงต่ำ วัยทำงาน

 

"กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ และนำเข้าสู่การดูแลเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และให้การรักษาต่อไป ดังนั้นขอความร่วมมือประชาชน ที่พักผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่พบผู้ป่วย เช่น ตลาดกลางกุ้ง และที่พักบริเวณรอบๆ ให้ดำเนินการตามแนวทางที่ฝ่ายปกครองกำหนดอย่างเคร่งครัด ประชาชนในจังหวัดสมุทรสาคร ที่พักอาศัยอยู่นอกพื้นที่ดังกล่าว ขอความร่วมมืองดเดินทางออกนอกจังหวัดสมุทรสาคร

 

ส่วนประชาชนต่างจังหวัดที่เคยมาติดต่อค้าขายที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นมา ขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการเป็นเวลา 14 หากเริ่มมีอาการป่วยทางเดินหายใจ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านและขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะ และขอให้สวมหน้ากากขณะเดินทาง หากพี่น้องประชาชนมีข้อสงสัยให้ติดต่อได้ที่สายด่วน 1422 กรมควบคุมโรค"

 

นาย วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า เดิมมีผู้ติดเชื้อโควิด 18 รายและปลอดเชื้อมากว่า  250 วัน จากสถิติเคยคาดการณ์ว่า 4 -5 เดือนที่ผ่านมาน่าจะแพร่ระบาดรอบ 2 โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้แรงงานต่างด้าว แต่ด้วยความเข้มแข็งของภาคประชาชนและการร่วมมือของประชาชนในจังหวัด และ อาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าว หรือ อสต. ก็เป็นแกนหลักจนปลอดเชื้อ 250 วัน


จนกระทั่ง วันที่ 17 ธันวาคม 2563 มีการตรวจพบ 1  รายและหลังจากนั้นก็ระบาดเพิ่ม ซึ่งหลังจากการดำเนินการและ ตรวจค้นหาเชื้อ และผลการตรวจเชิงรุกทำให้ค้นพบผู้ติดเชื้อมากขึ้น แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อในรพ. 32 ราย รถโมบาย 516 ราย รวม 548 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขเกินกว่าความคาดหมาย ทำให้ต้องเยียวยาอย่างฉับพลันและทันที จำเป็นต้องยกระดับควบคุม สอบสวน ระงับ การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ 19 ธันวาคม 2563 - 3 มกราคม 2564 


โดยมีมาตรการสำคัญ คือกำหนดพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด ปิดสถานที่ตลาดกลางกุ้งและ หอพักศรีเมือง ห้ามเข้าออกพื้นที่โดยเด็ดขาด ซึ่งจังหวัดจะมีการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่นั้น


ส่วนพื้นที่ทั่วไป ปิดชั่วคราว วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม  2563 - 3 มกราคม 2564  อาทิ เช่น สนามมวย สนามเด็กเล่น  สถานศึกษา สถาบันกวดวิชา สถาบันสอนวิชาชีพ มหาวิทยาลัยการกีฬา สถานที่รับเลี้ยงเด็ก ร้านอาหาร เครื่องดื่ม (ผ่อนผันเฉพาะการซื้อกลับไปทานที่อื่น ยกเว้นรพ.และโรงแรม)ห้างสรรพสินค้าก็เช่นเดียวกัน ส่วนร้านสะดวกซื้อ ค้าปลีก เปิดได้แต่มีกำหนดให้บริการ โดยห้ามให้บริการตั้งแต่ 22.00 น. -05.00 น. ส่วน ตลาดนัด ตลาดสด ขายได้ 6 ชั่วโมง  ที่สำคัญห้ามประชาชนออกจากเคหะสถานในเวลา 22.00 น. -5.00 น.


"ขอให้ประชาชนในพื้นที่ แรงงาน ห้ามเคลื่อนย้ายเดินทางออกนอกพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2563  ไปจนถึงวันที่ 3 มกราคม 2564 โดยมาตรการในวันนี้เป็นยาแรงที่จะประสบความสำเร็จในอนาคต เราจะไม่แพ้แน่นอน เราจะผ่านไปด้วยกัน"


ส่วนในวันพรุ่งนี้ ประชาชนยังสามารถเดินทางออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งอบจ.ได้ตามปกติ โดยขอให้มีมาตรการควบคุมโรคตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ สวมหน้ากากอนามัย 
 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน ล็อกดาวน์สมุทรสาคร 2 สัปดาห์ พบติดโควิดเพิ่ม 516 ราย รวม 548 คน

ถ่ายทอดสด แถลงสถานการณ์โควิดจังหวัดสมุทรสาคร

สธ.เร่งตรวจเชิงรุก กรณีตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร

เปิดผังความเชื่อมโยงผู้ป่วยโควิด-19 ตลาดกลางกุ้ง 13 ราย

ด้าน พล.ค.ต.วัฒนา ยี่จีน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เปิดเผยว่าจะตรวจเข้ม โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนด้านนอกที่มีพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดราชบุรี สมุทรสงคราม จะตั้งจุดสกัดและคัดกรอง ทุกจุดจะตั้งร่วมกันทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หามาตรการในการป้องกันร่วมกัน 
 

เปิดรายละเอียด "ล็อกดาวน์ -เคอร์ฟิว" สมุทรสาคร ติดเชื้อโควิดพุ่ง 548 ราย