สหรัฐแบน DJI ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตโดรนจีน

19 ธ.ค. 2563 | 21:25 น.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัท ดีเจไอ (DJI) บริษัทผู้ผลิตโดรนสัญชาติจีน ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิตโดรนรายใหญ่ที่สุดของโลก

 

สื่อต่างประเทศเปิดเผยว่า บริษัท SZ DJI Technology Co ของจีน ซึ่งเป็น บริษัทผลิตโดรนรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ถูกรัฐบาล สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำ ด้วยแล้วเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (18 ธ.ค.)  เช่นเดียวกับบริษัทอื่น ๆ ของจีนอีกหลายสิบราย

 

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศเพิ่มรายชื่อบริษัท DJI, บริษัท AGCU Scientech, บริษัท China National Scientific Instruments and Materials และบริษัท Kuang-Chi Group ซึ่งทั้งหมดเป็นบริษัทสัญชาติจีน เข้าใน บัญชีดำ (Entity List) ของสหรัฐเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ละเมิดสิทธิมนุษยชนในวงกว้างภายในประเทศจีนด้วยวิธีการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลทางพันธุกรรมที่ไม่เหมาะสม หรือทำการสอดแนม-ติดตามข้อมูล ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง

 

สหรัฐแบน DJI ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตโดรนจีน

ทั้งนี้ การถูกขึ้นบัญชีดำจะส่งผลให้บริษัทของจีนเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีของบริษัทอเมริกันซึ่งรวมถึงซอฟท์แวร์และแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์

 

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐกล่าวว่า ยังคงมีการใช้เทคโนโลยีเพื่อการสอดส่องและการตรวจสอบข้อมูลโดยรัฐบาลจีนในวงกว้างเพื่อปราบปรามประชาชนในซินเจียงและที่อื่น ๆ

 

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังระบุด้วยว่า ในบางกรณี บริษัททั้ง 4 รายดังกล่าวข้างต้น ยังได้อำนวยความสะดวกในการส่งออกสินค้าของจีนเพื่อช่วยเหลือระบบการปราบปรามทั่วโลก ซึ่งขัดต่อผลประโยชน์ด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

 

ในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐเคยออกมาเตือนว่า บริษัทอเมริกันมีความเสี่ยงที่จะถูกล้วงข้อมูลจากโดรนที่ผลิตโดยจีน ต่อมาในเดือนม.ค.ปีนี้ รัฐบาลสหรัฐได้สั่งห้ามบินฝูงโดรนของบริษัท DJI และของบริษัทจีนรายอื่น ๆ จำนวนราว 800 ลำ และยังระงับการสั่งซื้อโดรนจากบริษัทจีนด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลั่นกลองศึก สหรัฐ "ขึ้นบัญชีดำ" บริษัทจีนเพิ่ม 33 ราย

จีนระดมเทคโนโลยี หุ่นยนต์-โดรน-เอไอ พิชิตศึกไวรัส

ยุคทองธุรกิจ 'โดรน'

 

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เผยแพร่รายชื่อบริษัทต่าง ๆ 77 รายที่อยู่ในบัญชี Entity List ในจำนวนนี้พบว่า มีถึง 60 รายที่เป็นบริษัทสัญชาติจีน