"บิ๊กกรุงไทย" แจงปม OTP ค่ายมือถือล่ม ต้นตอปัญหาคอขวด

17 ธ.ค. 2563 | 06:02 น.

"บิ๊กกรุงไทย" แจงปม OTP ค่ายมือถือล่ม ต้นตอปัญหาคอขวด ระบุย้ำ แอปฯ "เป๋าตัง" กลับมาใช้ได้แล้ว 100%

จากปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลเปิดให้มีการลงทะเบียน "คนละครึ่งรอบ 2" เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่มีประชาชนสนใจจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาระบบล่ม โดยธนาคารกรุงไทย ได้แจ้งปิดปรับปรุงระบบแอปฯ "เป๋าตัง" เป็นการชั่วคราว ก่อนกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในเวลาประมาณ 14.30 น. และปิดปรับปรุงระบบอีกครั้งตั้งแต่เวลา 00.00-06.00 น. เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ในขณะที่ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งก็ถูกวิพากวิจารณ์กรณีที่ไม่สามารถส่ง OTP เพื่อยืนยันตัวตนให้กับผู้ที่ลงทะเบียนรับสิทธิ์ คนละครึ่ง ได้  

 

ในวันนี้ (17 ธันวาคม 2563) นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับเรื่องของการส่งเลข OTP ล่าช้าของผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์รายหนึ่งนั้น เป็นปัญหาคอขวด เพราะว่าระบบไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับปริมาณรายการที่ส่ง SMS แบบกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ ซึ่งในส่วนของผู้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 2 จำนวน 5 ล้านคนนั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กรุงไทย" แจ้งปิดระบบแอปฯ "เป๋าตัง" ชั่วคราว

กรุงไทย เปิดตัวช่วยตู้ "ATM กรุงไทยยืนยันตัวตน" คนละครึ่งเฟส2

กรุงไทย พร้อมมากลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 จำนวน 5 ล้านสิทธิ

 

ขณะนี้กรุงไทยยังไม่ได้มีการส่ง SMS เพื่อให้ผู้ผ่านเกณฑ์ยืนยันสิทธิ์ในแอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ได้รับสิทธิ์เข้ามาแออัดกันลงทะเบียนในแอปพลิเคชันดังกล่าวจำนวนมาก เนื่องจากยังมีเวลาก่อนโครงการเฟส 2 จะเริ่มในวันที่ 1 ม.ค. 2564

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่า มีผู้ได้รับสิทธิ์ในโครงการคนละครึ่ง เฟส 1 ที่เข้ามายืนยันเพื่อรับสิทธิ์เงินอุดหนุนเพิ่ม 500 บาท จากเฟส 2 มากเกินกว่าที่คาดการณ์ โดยในวันแรกพบว่า มีผู้ยืนยันสิทธิ์แล้วกว่า 4 ล้านคน ทำให้แอปพลิเคชัน เป๋าตัง มีความหน่วง ธนาคารจึงจำเป็นต้องปิดระบบ แต่ยืนยันว่า แอปพลิเคชันเป๋าตังสามารถกลับมาใช้งานได้แล้ว 100%