"วิษณุ" เตือน ครม. ระวังหลุดจากเก้าอี้ หากไม่ไปเลือกตั้ง อบจ. 20 ธ.ค.นี้

15 ธ.ค. 2563 | 22:05 น.

"วิษณุ" เตือน ครม. อย่าลืมไปเลือกตั้ง อบจ. 20 ธ.ค.นี้ ย้ำ คนไหนลืมระวังหลุดจากเก้าอี้ – ลงเลือกตั้งไม่ได้

การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อบจ.) ทั่วประเทศในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ในรอบ 7 ปี กำลังเดินเข้าสู่ช่วงสุดโค้งท้ายกันแล้ว น่าสนใจว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ไม่ได้ตื่นตัวเฉพาะในส่วนของประชาชนเท่านั้น สำหรับ รัฐมนตรี และข้าราชการการเมือง เองก็ต้องให้ความสำคัญไม่น้อย เพราะหากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอบจ.รอบนี้ มีสิทธิตกจากเก้าอี้รัฐมนตรีแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวได้เลย

 

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งล่าสุด (15 ธ.ค. 63) มีรายงานว่า ก่อนเลิกการประชุม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งเตือน ครม. เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเลือกตั้ง อบจ.ว่า อย่าลืมไปใช้สิทธิการเลือกตั้งองค์การบริการส่วนจังหวัด (อบจ.) ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้  สำหรับรัฐมนตรีคนใดที่มีทะเบียนบ้านอยู่ต่างจังหวัดขอให้กลับไปใช้สิทธิเลือกตั้งด้วย เพราะหากไม่ไปใช้สิทธิ์ก็อาจทำให้หลุดจากตำแหน่งได้ทันที รวมถึงข้าราชการทางการเมืองที่มีตำแหน่งทุกคนด้วย ถ้าไม่ไปเลือกตั้งก็จะหลุดจากตำแหน่งเช่นกัน ทั้งยังจะไม่มีโอกาสสมัครส.ส.หรือลงการเมืองอย่างอื่นได้ภายใน 2 ปี

 

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 42 ระบุว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งและไม่ได้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งจะถูกจำกัดสิทธิ ดังต่อไปนี้

 

1.สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา

 

2.สมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน

 

3.เข้าชื่อร้องขอให้ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

 

4.ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองและข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดขั้นตอน-วิธีการแจ้งเหตุไม่ไปเลือกตั้งท้องถิ่น 20 ธ.ค.

กกต.เปิดให้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง อบจ.ได้แล้ว 

กกต.เตือน 6 สิทธิถูกตัด หากไม่ไปเลือกตั้งท้องถิ่น 20 ธ.ค.นี้

 

5.ดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหาร ท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น

 

6.ดำรงตำแหน่งเลขานุการประธานสภาท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาท้องถิ่น และ เลขานุการรองประธานสภาท้องถิ่น

 

 

ทั้งนี้  กกต. ได้เปิดเว็บไซต์ให้สามารถตรวจสอบสิทธิ์เลือกตั้งนายก อบจ. และ สภา อบจ. ได้แล้วเพียงแค่มีผู้สิทธิ์เลือกตั้งกรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลักในการค้นหาผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งส่วนท้องถิ่น สามารถเข้าไปตรวจสอบสิทธิ์เลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (สภา อบจ.) ได้ที่ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/enqelectloc/

 

สำหรับผู้ที่ไม่อยากเสียสิทธิข้างต้นสามารถแจ้งเหตุไม่ไปเลือกตั้งท้องถิ่นได้  โดยจะต้องทำการแจ้งภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง หรือ ภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง ซึ่งสามารถโหลดเอกสาร "หนังสือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง" หรือ โหลดเอกสารผ่านลิงก์ได้ที่ https://www.ect.go.th/ect_th/ewt_dl_link.php?nid=419  

จากนั้นให้กรอกข้อมูลแค่หน้าแรก ที่ระบุว่า ด้านหน้า ในส่วนที่ 1 ที่เป็นชื่อ, ที่อยู่ และ เหตุผล และส่วนที่ 2 ที่เป็นที่อยู่ของท่านเพื่อส่งจดหมายตอบรับผลการพิจารณา (ในส่วนด้านหลังไม่ต้องกรอก)

 

แนบสำเนาทะเบียนบ้าน (เซ็นสำเนาถูกต้อง) แล้วนำเอกสารดังกล่าวไปแจ้งต่อนายอำเภอ โดยสามารถนำไปแจ้งได้ทั้งตัวเอง ให้คนอื่นนำไปยื่นแทนให้ หรือ ส่งทางไปรษณีย์จ่าหน้าซองถึงนายทะเบียนอำเภอ โดยที่อยู่ถึงนายทะเบียนอำเภอ